ReadyPlanet.com
ardo calypso
dot
เลี้ยงลูกด้วยนมแม่ : ข้อควรปฎิบัติ
dot
bulletการเริ่มต้นชีวิตที่ดีที่สุดสำหรับทารก 1
bulletการเริ่มต้นชีวิตที่ดีที่สุดสำหรับทารก 2
bulletวิธีเลือกกุมารแพทย์ให้ลูก
bulletก่อนคลอด
bulletสิ่งที่ต้องทำเมื่ออยู่ ร.พ.
bulletหลังคลอด
bulletท่าในการให้นม
bulletBreast Crawl
bulletความคาดหวังของลูกน้อย
bulletบันทึกการให้นมลูก
bulletวิธีให้นมเสริมอย่างถูกต้อง
bulletสัมผัสรักระหว่างแม่ลูก
bulletโรงพยาบาลสนับสนุนนมแม่
bulletแบบสอบถาม
dot
ปัญหาเรื่อง นมแม่
dot
bulletวิธีแก้ปัญหานมไม่พอ
bullet"นมแม่" ถ้าเข้าใจ ยังไงก็พอ
bulletนมพอหรือไม่
bulletเมื่อลูกไม่ดูดนมแม่ (new)
bulletอาหารเพิ่มน้ำนม
bulletวิธีเพิ่มน้ำนมด้วยการปั๊มนม
bulletWorkshop เพิ่มน้ำนม (new)
bulletยาประสระน้ำนม
bulletDomperidone (Motilium)
bulletยาเพิ่มน้ำนม Motilium
bulletคำเตือนสำหรับการใช้ยา Domperidone
bulletน้ำหนักตัวเพิ่มช้า
bulletน้ำหนักตัวน้อย
bulletเจ็บหน้าอก หัวนมแตก
bulletการบีบหน้าอก ช่วยลูกดูดนม
bulletลูกแพ้นมแม่หรือเปล่า
bulletตัวเหลือง
bulletสารพันปัญหา
บริจาคนมแม่
dot
เมื่อแม่ต้องไปทำงาน
dot
bullet20 เคล็ดลับสำหรับแม่ทำงาน
bulletมาทำ stock น้ำนม กันเถอะ
bulletวิธีให้ลูกยอมดูดนมแม่จากขวด
bulletจะให้ลูกกินอะไรเมื่อแม่ไปทำงาน
bulletวิธีเก็บรักษานมแม่
bulletต้องเตรียมปั๊มนมไว้ให้ลูกแค่ไหนถึงจะพอดี ?
bulletโปรแกรมคำนวณนมแม่
bulletยาคุมกำเนิด
dot
คุณแม่นักปั๊ม
dot
bulletการปั๊มนมโดยใช้เครื่องปั๊มนม
bulletปั๊มนมอย่างไรให้พอ หากลูกไม่ดูดจากเต้า
bulletข้อคิดก่อนซื้อ ที่ปั๊มนม
bulletเพิ่มน้ำนมภายใน 14 วันแรก
bulletเครื่องปั๊มนมยี่ห้อไหนดี
bulletซื้อเครื่องปั๊มที่ไหนดี
bulletปั๊มไฟฟ้า รุ่นไหนดี
bulletเรื่องของคุณแม่นักปั๊ม
bulletถุงเก็บน้ำนมแม่
dot
กลเม็ดเคล็ดลับ
dot
bulletวิธีบีบน้ำนมด้วยมือ (new)
bulletบีบด้วยมือ vs ปั๊มด้วยเครื่อง
bullet10 เคล็ดลับเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ให้ครบปี
bulletนอนให้นม...สบายมากๆ เลย
bulletอุปกรณ์เสริม ช่วยแม่ให้นมลูก
bulletมุมให้นมแม่
bulletวิธีพาสเจอร์ไรซ์นมแม่
dot
ปัญหาที่พบไม่บ่อย
dot
bulletลิ้นติด (Tongue Tie)
bulletเลี้ยงลูกแฝดด้วยนมแม่
bulletต้องการถามปัญหาอื่นๆ
bulletทำไมทารกร้องไห้โยเย
dot
หนังสือแนะนำ
dot
bulletขอรับหนังสือนมแม่ฟรี
bulletการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่
bulletสร้างชีวิตมหัศจรรย์ด้วยน้ำนมแม่
bulletนมแม่ ทุนสมองของลูกรัก
bullet เคล็ดลับ...แม่มือใหม่ "นมแม่"
bulletเลี้ยงลูกด้วยนมแม่
bulletพัฒนาสมองด้วยนมแม่...
bulletGuide to Breastfeeding
dot
แหล่งข้อมูลความรู้เรื่องนมแม่
dot
bulletคลินิกนมแม่ทั่วประเทศ
bulletนมแม่ แน่ที่สุด
bulletศูนย์นมแม่แห่งประเทศไทย
bulletคลีนิครัก
bulletศริริราชออนไลน์
bulletสถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติ
bulletwww.breastfeeding.com
bulletPromom
bulletรักลูก
bulletLa Leche League
bullet4woman
bulletMother & Child Health
bulletWABA
bulletBreastfeedingonline
bulletDr. Sears
bulletbreastfeedingbasics
bulletwebboard
bulletkellymom
bulletDr. Jack Newman
bulletInfact
bulletgotbreastpump
bulletNew Beginnings
bulletโครงการสายใยรัก
bulletศูนย์ข้อมูล สสส
bulletUNICEF
bulletbreastfeedingmadesimple
bullethm4hb
bulletLactation Narration
bulletNormalFed
dot
Brainfeeding
dot
bulletเก็บมาฝาก
bulletIf we don't care, who will?
bullet๖๐ เรื่องน่ารู้ ในหลวงของเรา
bulletสัมภาษณ์ ดร. อาจอง ชุมสาย ฯ
bulletคนดีของพ่อ
bulletเรื่องที่ไม่มีใครอยากให้รู้
bulletคุยกับประภาส
dot
Sponsor Link
dot
bulletbfdcenter
bulletร้านนมแม่
bulletศูนย์รวมฟิล์มทุกชนิด
bulletV-Kool
bulletSuvarnabhumi Airport Hostel
bulletBussaba Bangkok Boutique Hotel Suvarnabhumi Airport
bulletbeing-mom
bulletมีลูกยาก
bulletSite Map
ปั๊มไฟฟ้า รุ่นไหนดี whisper
unimom allegro
ardo calypso
Ardo Carum
bulletนมแม่


ร้านนมแม่-เครื่องปั๊มนม


น้ำนมไม่พอ...ปัญหายอดนิยม article

ชื่อคุณแม่ : คริส

ชื่อทารก : มาเกอริเต้
อายุของทารก : 6 เดือน
น้ำหนักทารกปัจจุบัน : ประมาณ 13-14 ปอนด์ (ไม่แน่ใจ)
น้ำหนักทารกแรกเกิด : 5 ปอนด์ 4 ออนซ์

คำถาม : เรื่องมันมีอยู่ว่า ตอนนี้ฉันรู้สึกท้อใจมาก จริงๆ แล้วฉันก็ไม่ค่อยมั่นใจนักหรอกค่ะว่าพวกคุณจะช่วยได้ แต่ลองดูกันอีกสักครั้งก็แล้วกันค่ะ

มาเกอริเต้คลอดก่อนกำหนดตอนที่อายุแค่ 35 สัปดาห์  และเนื่องจากน้ำหนักตัวน้อยแล้วก็ตัวเหลืองอีกด้วย ทั้งกุมารแพทย์และพยาบาลก็เลยแนะนำให้ป้อนนมผสมเธอตั้งแต่แรกค่ะ   แพทย์ทั่วไปที่ฉันมีโอกาสคุยด้วยสั้น ๆ ก็แนะนำเหมือนกัน  เหตุนี้มาเกอริเต้ก็เลยได้รับทั้งน้ำนมแม่และนมขวดมาตั้งแต่เกิด  เมื่อพิจารณาโดยรวมแล้วทุกอย่างก็ดูไปได้ดีจนน่าประหลาดใจในระหว่างที่ฉันยังพักฟื้นอยู่ที่บ้าน

อย่างไรก็ดีเมื่อเธออายุได้ 3 เดือนฉันก็ต้องกลับไปทำงาน ตั้งแต่นั้นเธอก็จะกินนมทุก 3 ช.ม.ในช่วงกลางวันและหลับยาวตลอดคืน ฉันซื้อเครื่องปั้มน้ำนมมาใช้ และคิดว่าการปั้มน้ำนมน่าจะช่วย (ความจริงฉันเคยเช่าที่ปั้มน้ำนมมาก่อนและยังฝึกการปั้มเป็นเวลา 1 เดือนด้วย) ฉันมีห้องทำงานเป็นของตัวเองเพราะงั้นการขัดจังหวะจึงไม่ใช่ปัญหา  ฉันจะปั้มน้ำนมสองหรือสามครั้งต่อวัน ฉันพยายามปั้มน้ำนมให้ได้ตามนี้ต่อวันแต่บางครั้งมันก็เป็นไปไม่ได้เลยที่จะหาเวลาว่างมาทำ (ส่วนใหญ่จะวันละสามครั้ง)

ฉันทำอย่างนี้มาได้สามเดือนแล้วจนถึงตอนนี้  ในวันที่ฉันโชคดี ฉันยังปั้มน้ำนมออกมาได้ไม่ถึง 4 ออนซ์ด้วยซ้ำ  ฉันพยายามทุกอย่างแล้วคะ ฉันดื่มน้ำเป็นตัน กิน Blessed Thistle และมาชเเมลโลสองครั้งต่อวัน (BT สองช้อนโต้ะและมาชแมลโล 1 ชิ้นสองครั้งต่อวัน) พยายามที่จะผ่อนคลาย  เอาถุงร้อนไปประคบที่ทำงานด้วย  นอกจากนี้ฉันยังใช้วิธีมองดูภาพของลูกและพยายามนึกถึงตอนที่ลูกดูดนม  แต่ทั้งหมดนี้ก็ไม่ได้ทำให้อะไรดีขึ้นเลย

คำแนะนำที่ฉันได้รับหรือได้อ่านยิ่งทำให้ฉันเครียดมากยิ่งขึ้นค่ะ ยกตัวอย่างเช่น ฉันอ่านหนังสือที่แนะนำให้ฉันให้นมแม่ในเวลากลางคืน (ได้โปรดเถอะคะ ฉันทำงานหนักมาก ฉันเองก็ต้องการพักผ่อนเหมือนกันนะค่ะ บอกตรง ๆ ว่าฉันนึกภาพไม่ออกเลยถึงลูกที่นอนหลับยาวตลอดคืนตั้งแต่สองเดือน แล้วอยู่ดี ๆ ก็ต้องปลุกให้มากินนมตอนกลางคืน)  คำแนะนำอีกอย่างหนึ่งก็ให้ฉันปั้มน้ำนมตอนที่ลูกหลับแล้ว  ฉันลองแล้วค่ะซึ่งส่วนใหญ่ฉันจะหลับคาที่ปั้มไปเลย และมันก็เป็นประสบการณ์ที่น่าหงุดหงิดมาก ๆ สำหรับ 15 นาทีที่ไม่มีอะไรออกมาเลยแม้สักหยดเดียว

ฉันรู้สึกว่าฉันล้มเหลวยังไงก็ไม่รู้  และยิ่งได้ยินทุกคนพูดถึงความมหัศจรรย์ของน้ำนมแม่ก็ยิ่งทำให้ฉันประสาทเสียยิ่งขึ้น ฉันคิดที่จะยอมแพ้ในการเพิ่มปริมาณน้ำนมและให้ลูกเท่าที่ฉันจะผลิตออกมาได้  อย่างน้อยที่สุดตอนอยู่ที่บ้าน เวลากลางคืนและก็ตอนเช้า  น้ำนมที่ฉันมีก็ไม่แย่เท่าไหร่ แต่ถึงอย่างนั้นก็เถอะ น้ำนมของฉันก็ไม่เคยซึมและฉันก็ไม่เคยรู้สึกว่าน้ำนมพุ่ง (let down) เลยค่ะ

มีคำแนะนำอื่น ๆ ไหมคะที่ไม่ต้องปลุกลูกของฉันตอนตี 3  โปรดยกโทษให้กับความท้อแท้ของฉันด้วยเถอะค่ะ แต่บางครั้งฉันก็คิดว่าร่างกายของฉันปฏิเสธที่จะผลิตน้ำนม  นั่นคือสิ่งที่นางพยาบาลพูดในคลินิกสูตินรีแพทย์ทุก ๆ ที่ที่ฉันได้ไป หมอบางคนยังบอกให้ฉันยอมแพ้ด้วยซ้ำ (นี่ฟังดูคุ้น ๆ ไหมคะ)

แต่ยังไงก็ตาม  ยังมีส่วนที่ดีอยู่บ้างในเรื่องทั้งหมด คือมาเกอริเต้ยังคงไปได้สวยค่ะ เธอไม่เคยเจ็บป่วยเลยในชีวิตของเธอ และดูเหมือนเธอจะมีวิธีจัดการบางอย่างที่จะหลีกเลี่ยงโรคหวัดทั้งหมดที่พ่อของเธอและแม้แต่ฉันเป็นมานานถึง 6 เดือน เธอจะกินนมผสมประมาณ 8 ออนซ์ต่อวัน ร่วมกับอาหารเสริม   ฉันปั๊มนมให้เธอได้แค่วันละ 4 ออนซ์ ซึ่งไม่พอสำหรับเธอค่ะ

ขอบคุณค่ะ 

คุณคริสคะ

ฉันมักจะชอบปัญหาเกี่ยวกับการให้นมแม่ที่ท้าทายแบบนี้เสมอค่ะ  ดังนั้นข้อที่คุณรู้สึกไม่มั่นใจว่าเราจะช่วยคุณได้นั้นไม่ได้ทำให้ฉันรู้สึกรำคาญใจเลย  ในขณะที่ฉันอยากจะเห็นคุณสามารถเพิ่มปริมาณน้ำนมให้ได้เป็นผลสำเร็จ  แต่ฉันก็ไม่แน่ใจเหมือนกันว่ามันจะเกิดขึ้นได้หรือเปล่า (แม้ว่าฉันจะคิดว่ามันเป็นไปได้ก็ตาม)  สิ่งที่สำคัญสำหรับฉันยิ่งกว่านั้นคือสิ่งที่คุณทำอยู่ในเวลานี้เป็นสิ่งที่มีค่ามากและจะส่งผลดีต่อสุขภาพของลูกและตัวคุณเองด้วยค่ะ

 

ฉันชอบย่อหน้าสุดท้ายในจดหมายของคุณและต้องการให้คุณคิดถึงสิ่งที่คุณพูดออกมาว่า “มาเกอ ริเต้ยังคงไปได้สวยค่ะ เธอไม่เคยเจ็บป่วยเลยในชีวิตของเธอ และดูเหมือนเธอจะมีวิธีจัดการบางอย่างที่จะหลีกเลี่ยงโรคหวัดทั้งหมดที่พ่อของเธอและแม้แต่ฉันเป็นมานานถึง 6 เดือน...”  คำว่า “บางอย่าง”  ที่ว่านั้นง่ายมากค่ะ  สิ่งนั้นคือ น้ำนมแม่ ไงคะ และแม้ว่าคุณจะผลิตน้ำนมได้ไม่มากพอที่จะหลีกเลี่ยงการใช้นมผสม  แต่คุณจะพบว่าในด้านของการรักษาสุขภาพลูกของคุณแล้วมันเพียงพออย่างแน่นอนค่ะ อย่างหนึ่งที่เรารู้เกี่ยวกับน้ำนมแม่คือขณะที่ทารกหย่านมและน้ำนมของคุณแม่มีปริมาณลดลง ภูมิคุ้มกันเชื้อโรคในน้ำนมแม่กลับไม่ได้ลดลงตามปริมาณน้ำนมเลย  กลับยิ่งมีความเข้มข้นมากขึ้น  ดังนั้นแม้แต่น้ำนมปริมาณเพียงเล็กน้อยก็มีประโยชน์มากค่ะ ฉันรู้สึกเศร้าใจอย่างมากเวลาที่ได้ยินผู้หญิงหลายคนเลิกที่จะให้นมแม่เพราะพวกเธอคิดว่ามันไม่มีประโยชน์อีกต่อไปนับแต่ที่พวกเธอไม่สามารถผลิตน้ำนมได้เต็มที่   ฉันจะบอกกับพวกคุณแม่อยู่บ่อย ๆ ว่า “ถ้าฉันผลิตน้ำนมได้เพียงหนึ่งช้อนชาฉันก็จะป้อนให้กับลูกของฉัน” ฉันได้ศึกษาเรื่องของนมแม่และการให้นมแม่มาเป็นเวลากว่า 15 ปีแล้วจนถึงตอนนี้ และฉันก็แน่ใจว่าแม้แต่น้ำนมเพียงหนึ่งช้อนชาก็เป็นประโยชน์

 

ย่อหน้าสุดท้ายของคุณได้บอกไว้หมดทุกอย่าง สิ่งที่ฉันอยากให้คุณได้ตระหนักไว้คือว่ามันอาจจะไม่ได้อย่างที่คุณคาดหวังไว้ แต่สิ่งที่คุณกำลังทำอยู่มันได้ผลค่ะ คุณมีลูกที่มีสุขภาพแข็งแรงสมบูรณ์ และคุณแน่ใจได้เลยว่าน้ำนมแม่มีบทบาทเป็นอย่างยิ่ง  ฉันได้ฟังเรื่องของผู้หญิงหลาย ๆ คนว่าขณะที่พวกเธอกำลังเริ่มจะหย่านม  ก็เป็นช่วงที่ลูกๆ ของพวกเธอเริ่มไม่สบาย  ผู้หญิงหลายคนในกลุ่มนี้จะลดปริมาณการให้นมเหลือเพียง 1 ถึง 2 ครั้งต่อวันก่อนการหย่านม  เพราะฉะนั้น เราไม่ได้พูดกันถึงน้ำนมปริมาณมาก ๆ เลย

เกี่ยวกับปริมาณน้ำนมของคุณ สองปัจจัยสำคัญที่จะช่วยเพิ่มปริมาณน้ำนมของคุณคือ (1) กระตุ้นเต้านมให้ถี่ขึ้นและ (2) พักผ่อนให้เพียงพอและหลีกเลี่ยงความเครียด โดยปฎิบัติดังต่อไปนี้คะ

(1) การกระตุ้นเต้านมของคุณ  เต้านมที่ได้รับการกระตุ้นบ่อยครั้งมากเท่าใดก็ยิ่งมีปริมาณน้ำนมออกมามากขึ้นเท่านั้น  ดังนั้นเพื่อที่จะเพิ่มปริมาณน้ำนมคุณต้องกระตุ้นเต้านมของคุณให้บ่อยขึ้น มันไม่สำคัญเลยถ้าไม่มีอะไรออกมา  การกระตุ้นเต้านมต่างหากที่ทำให้ฮอร์โมนทำงาน  การปั้มน้ำนมพร้อมกันสองข้าง (ซึ่งฉันหวังว่าคุณกำลังทำอยู่) ช่วยให้โอกาสประสบความสำเร็จมีมากขึ้น  แล้วยังช่วยลดเวลาปั้มลงไปครึ่งนึงด้วย

ถ้าเป็นไปได้  คุณควรตั้งเวลาการปั้มน้ำนมให้ได้ทุกสองชั่วโมง (หรือใกล้เคียงที่สุดเท่าที่จะทำได้)ในช่วงกลางวัน  ปั๊มพร้อมกันทั้งสองข้างประมาณ 10-15 นาที ในแต่ละครั้ง  อีกครั้งที่ควรตระหนักว่ามันไม่สำคัญที่จะไม่มีอะไรออกมาเลย  อีกเรื่องก็คือ การมองดูรูปลูกของคุณอาจไม่ใช่สิ่งที่จำเป็นที่ดีที่สุดที่ทำได้  เวลาที่ผู้หญิงกำลังมีปัญหาเรื่องปริมาณน้ำนม  การเปลี่ยนความสนใจไปยังเรื่องอื่นๆ  อาจจะดีกว่า  เช่น อ่านหนังสือ ดูโทรทัศน์ หรือแค่หลับตาและพักผ่อนก้ได้

(2) พักผ่อนให้เพียงพอและหลีกเลี่ยงความเครียด เพราะการพักผ่อนเป็นสิ่งสำคัญมาก ฉันไม่เคยสนับสนุนให้ผู้หญิงปั้มน้ำนมบ่อย ๆ ในเวลากลางคืน อย่างไรก็ตามในช่วงเวลาที่คุณพยายามเพิ่มปริมาณน้ำนมมันน่าจะช่วยได้มากที่จะปั้มน้ำนมอย่างน้อยสักครั้งหนึ่งในเวลากลางคืน นั่นเพราะการนอนหลับตลอดคืนโดยไม่มีการกระตุ้นเต้านมจะทำให้ฮอร์โมนของคุณลดลง ความเครียดที่เกิดจากการมีปริมาณน้ำนมไม่เพียงพอและความพยายามเพิ่มปริมาณน้ำนมจะยิ่งทำให้ปริมาณน้ำนมลดลงไปมากกว่าเดิม กรณีนี้ก็เหมือนกับคุณแม่ที่พยายามจะมีลูก ที่มีทั้งยอมแพ้ รับลูกบุญธรรมมาเลี้ยง และที่สุดของเรื่องคือการที่เธอตั้งครรภ์ ฉันเห็นกรณีนี้มาหลายครั้ง ดังนั้นอะไรก็ตามที่คุณสามารถทำเพื่อผ่อนคลายได้คือสิ่งที่ดี นี่คืออีกหนึ่งเหตุผลที่ฉันยอมรับว่าสิ่งที่คุณกำลังทำเพื่อลูกของคุณเป็นสิ่งที่มีคุณค่าอย่างยิ่ง

การเป็นคนที่ตื่นแต่เช้า ฉันก็เลยไม่ค่อยสนับสนุนคุณแม่ให้ปั้มน้ำนมหลังจากที่ลูกหลับ อย่างไรก็ตามถ้าคุณสามารถทำได้ช่วงขณะหนึ่งในตอนที่คุณพยายามเพิ่มน้ำนมของคุณมันก็จะช่วยได้มากค่ะ  ปริมาณน้ำนมของคุณในช่วงเวลานั้นอาจจะเป็นจุดที่น้อยที่สุดของวัน  ดังนั้นคุณไม่ควรคาดหวังที่จะได้น้ำนมออกมา ย้ำอีกครั้งค่ะว่าการกระตุ้นเต้านมเป็นสิ่งที่สำคัญ  การดื่ม “น้ำเป็นตัน”  ไม่ได้ช่วยให้ปริมาณน้ำนมเพิ่มขึ้น  มันแค่ทำให้ปริมาณปัสสาวะเพิ่มมากขึ้นเท่านั้น  ความจริงการดื่มน้ำมากเกินกว่าที่คุณกระหายจะไปลดปริมาณน้ำนมของคุณเมื่อร่างกาย “มีน้ำล้น” ฮอร์โมนของคุณก็จะเจือจางลงด้วย

Blessed Thistle   เป็นสิ่งที่ดีค่ะ แต่ฉันสงสัยว่าคุณได้ลอง fenugreek หรือยัง   ประมาณ 80% ของผู้หญิงที่ทดลองกิน พบว่ามื้อละ 2-3 แคปซูลช่วยเพิ่มปริมาณน้ำนมได้ค่ะ  คุณสามารถกินอาหารเสริมตัวนี้ควบคู่ไปกับ Blessed Thistle  ได้ค่ะ ขอให้คุณโชคดีนะคะ ฉันหวังเป็นอย่างยิ่งว่าสิ่งที่ฉันพูดไปจะช่วยคุณได้และทำให้คุณรู้สึกสบายใจขึ้น

Cher  Sealy

จดหมายตอบล่าสุดจากคริส

คุณเชอร์คะ

ขอบคุณมากค่ะสำหรับความช่วยเหลือของคุณ คุณคงไม่เชื่อแน่(หรืออาจจะเชื่อก็ได้)ถึงจำนวนของคำแนะนำในแง่ลบที่ฉันได้รับมาโดยตลอด   ฉันเริ่มต้นอย่างทุลักทุเล  บางทีมันอาจจะแย่กว่าที่ฉันบอกคุณนิดหน่อยด้วยซ้ำไป  คือกุมารแพทย์ที่เห็นลูกฉันเป็นครั้งแรกบอกว่าลูกสาวของฉันอาจเป็นโรคดาวซินโดรม โชคดีที่เธอผิดคะ แต่การวินิจฉัยผิดพลาดอย่างนั้น คุณก็คงจะนึกออก  มันทำให้ช่วงสองสัปดาห์แรกเป็นอะไรที่เลวร้ายจนเหลือเชื่อ  คำอธิบายที่พอจะเป็นไปได้คือเธอไม่ได้ตระหนักถึงเชื้อชาติที่แตกต่าง (ฉันเป็นชาวบราซิล)และสั่งให้ทำการทดสอบโดยไม่ได้ถามเกี่ยวกับลักษณะในตระกูลของฉัน(ซึ่งมีทั้งโปรตุเกส สเปนและอินเดียนแดงอเมริกาใต้) หลังจากนั้นฉันรู้สึกเจ็บปวดและทรมานมากเพราะท่อน้ำนมอุดตัน

ในช่วงนั้นฉันได้ยินแพทย์ของฉัน และนางพยาบาลแผนกสูตินรีแพทย์รวมไปถึงแม่และทุก ๆ คนรอบตัวฉันพูดว่า  ...ทำไมเธอถึงแบบนี้กับตัวเธอเอง ทำไมเธอไม่หยุดมันเสีย แล้วก็หลังจากที่ปริมาณน้ำนมมีปัญหา...มันก็น่าจะหมายถึงว่าร่างกายของเธอไม่ต้องการผลิตน้ำนม ผู้หญิงบางคนก็เป็นเช่นนั้น...ยอมรับมันเสียเถอะ  เจ้านายของฉันก็ไม่ได้ให้การสนับสนุนฉันเลยเช่นกันและฉันยังได้ยินบางคนในที่ทำงานบ่นกับเขาในเรื่องที่ “ไม่ยุติธรรม” เกี่ยวกับการให้เวลากับฉันในการปั้มน้ำนม (ฉันจะใช้เวลาตอนที่ฉันรับประทานอาหารกลางวันและเวลาพักกินแซนวิช 5 นาที )

เอาละค่ะ ฉันจะเริ่มต้นลองใหม่อีกครั้ง ฉันยังไม่ได้หยุดให้นมลูก  แต่หยุดปั้มน้ำนมตอนที่ลูกหลับไปแล้ว   ฉันจะลองกิน xxxx ด้วย  เมื่อมองดูแม็กกี้  ยิ่งทำให้รู้สึกว่ามันคุ้มที่จะพยายาม  ฉันจะแจ้งให้คุณทราบว่าผลเป็นยังไงต่อไป ขอบคุณมาก ๆ อีกครั้งคะสำหรับความช่วยเหลือของคุณ  คุณนึกไม่ออกแน่ว่ามันมีความหมายกับฉันแค่ไหน

ด้วยความรักและนับถือคะ

Cris  Wildermuth

แปลจาก  Discouraged Mom Seeks Help คำถามใน

 

www.breastfeeding.com

Ittipol Jungwattanawong ผู้แปล




ทุกปัญหา..มีทางแก้

รวมบทความแก้ปัญหานมไม่พอ
ทำไมแม่ที่ให้ลูกดูดเต้าถึงปั๊มนมได้น้อย
ความสำเร็จในการกลับมาให้นมแม่อีกครั้ง article
ทำไมทารกร้องไห้โยเย
ลูกแพ้นมแม่หรือเปล่า? article
ท่อน้ำนมอุดตัน
ท่อน้ำนมตัน
ก้อนแข็งที่เต้านม-เต้านมอุดตัน
รวมปัญหาเกี่ยวกับหัวนม
อูยยย... เจ็บหัวนม article
หัวนมแตก ทำอย่างไร article
ลูกของฉันดูดนมไม่เป็น
หย่านมแม่อย่างไรดี article
ลูก 2 เดือน ไม่ค่อยชอบดูดนมแม่ article
ลูกอายุ 20 วัน น้ำนมแห้งไป จะทำอย่างไรดี article
จะทำอย่างไรถ้าแม่ผลิตน้ำนมไม่พอ หรือน้ำหนักตัวลูกไม่เพิ่มตามเกณฑ์? article
ต้องให้นมขวดเสริมหรือเปล่า? article
ควรจะให้ลูกดูดบ่อย(และนาน)แค่ไหน? article
การเตรียมตัวและแก้ไขหัวนมผิดปกติ article
หัวนมบอดหรือหัวนมบุ๋ม ก็ไม่เป็นปัญหา article
จะรู้ได้อย่างไรว่าลูกได้รับนมพอเพียง? article
ทำไมลูกจึงอยากดูดนมตลอดเวลา? article
เมื่อไรจึงจะเริ่มมีน้ำนม? article
ควรให้ลูกกินนมแม่อย่างเดียวนานเท่าใดกันแน่ 4 หรือ 6 เดือน? article
ขนาดนั้นสำคัญไฉน article
แม่ที่ให้นมลูกควรรับประทานอาหารอะไร? article
เต้านมอักเสบ article
น้ำหนักตัวน้อย และ กราฟแสดงการเจิญเติบโต
เวลาที่แม่ไม่สบาย จะทำให้ลูกติดโรคจากนมแม่หรือไม่
ยาเพิ่มน้ำนม Domperidone
นมแม่ เปลี่ยนสี เปลี่ยนรสได้ จริงรึ article
เคล็ดลับให้นมลูกได้ แม้แม่ต้องไปทำงาน article
เตรียมหัวนมอย่างไรก่อนคลอด article
ลูกไม่ดูดเต้า ถ้าเราปั๊มนมอย่างเดียว นมจะแห้งไหม article
ในครอบครัวมีประวัติเป็นโรคเบาหวาน จะเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ได้หรือไม่ article
ทำไมลูกที่กิน นมแม่ จึงไม่ค่อยท้องเสีย article
ทำไม การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ จึงช่วยป้องกันโรคภูมิแพ้ได้ article
เคยเห็นเด็กกินนมผสมก็ฉลาดและมีพัฒนาการที่ดี ดูแล้วไม่น่าแตกต่างกับการกิน นมแม่ article