ReadyPlanet.com
ardo calypso
dot
เลี้ยงลูกด้วยนมแม่ : ข้อควรปฎิบัติ
dot
bulletการเริ่มต้นชีวิตที่ดีที่สุดสำหรับทารก 1
bulletการเริ่มต้นชีวิตที่ดีที่สุดสำหรับทารก 2
bulletวิธีเลือกกุมารแพทย์ให้ลูก
bulletก่อนคลอด
bulletสิ่งที่ต้องทำเมื่ออยู่ ร.พ.
bulletหลังคลอด
bulletท่าในการให้นม
bulletBreast Crawl
bulletความคาดหวังของลูกน้อย
bulletบันทึกการให้นมลูก
bulletวิธีให้นมเสริมอย่างถูกต้อง
bulletสัมผัสรักระหว่างแม่ลูก
bulletโรงพยาบาลสนับสนุนนมแม่
bulletแบบสอบถาม
dot
ปัญหาเรื่อง นมแม่
dot
bulletวิธีแก้ปัญหานมไม่พอ
bullet"นมแม่" ถ้าเข้าใจ ยังไงก็พอ
bulletนมพอหรือไม่
bulletเมื่อลูกไม่ดูดนมแม่ (new)
bulletอาหารเพิ่มน้ำนม
bulletวิธีเพิ่มน้ำนมด้วยการปั๊มนม
bulletWorkshop เพิ่มน้ำนม (new)
bulletยาประสระน้ำนม
bulletDomperidone (Motilium)
bulletยาเพิ่มน้ำนม Motilium
bulletคำเตือนสำหรับการใช้ยา Domperidone
bulletน้ำหนักตัวเพิ่มช้า
bulletน้ำหนักตัวน้อย
bulletเจ็บหน้าอก หัวนมแตก
bulletการบีบหน้าอก ช่วยลูกดูดนม
bulletลูกแพ้นมแม่หรือเปล่า
bulletตัวเหลือง
bulletสารพันปัญหา
บริจาคนมแม่
dot
เมื่อแม่ต้องไปทำงาน
dot
bullet20 เคล็ดลับสำหรับแม่ทำงาน
bulletมาทำ stock น้ำนม กันเถอะ
bulletวิธีให้ลูกยอมดูดนมแม่จากขวด
bulletจะให้ลูกกินอะไรเมื่อแม่ไปทำงาน
bulletวิธีเก็บรักษานมแม่
bulletต้องเตรียมปั๊มนมไว้ให้ลูกแค่ไหนถึงจะพอดี ?
bulletโปรแกรมคำนวณนมแม่
bulletยาคุมกำเนิด
dot
คุณแม่นักปั๊ม
dot
bulletการปั๊มนมโดยใช้เครื่องปั๊มนม
bulletปั๊มนมอย่างไรให้พอ หากลูกไม่ดูดจากเต้า
bulletข้อคิดก่อนซื้อ ที่ปั๊มนม
bulletเพิ่มน้ำนมภายใน 14 วันแรก
bulletเครื่องปั๊มนมยี่ห้อไหนดี
bulletซื้อเครื่องปั๊มที่ไหนดี
bulletปั๊มไฟฟ้า รุ่นไหนดี
bulletเรื่องของคุณแม่นักปั๊ม
bulletถุงเก็บน้ำนมแม่
dot
กลเม็ดเคล็ดลับ
dot
bulletวิธีบีบน้ำนมด้วยมือ (new)
bulletบีบด้วยมือ vs ปั๊มด้วยเครื่อง
bullet10 เคล็ดลับเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ให้ครบปี
bulletนอนให้นม...สบายมากๆ เลย
bulletอุปกรณ์เสริม ช่วยแม่ให้นมลูก
bulletมุมให้นมแม่
bulletวิธีพาสเจอร์ไรซ์นมแม่
dot
ปัญหาที่พบไม่บ่อย
dot
bulletลิ้นติด (Tongue Tie)
bulletเลี้ยงลูกแฝดด้วยนมแม่
bulletต้องการถามปัญหาอื่นๆ
bulletทำไมทารกร้องไห้โยเย
dot
หนังสือแนะนำ
dot
bulletขอรับหนังสือนมแม่ฟรี
bulletการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่
bulletสร้างชีวิตมหัศจรรย์ด้วยน้ำนมแม่
bulletนมแม่ ทุนสมองของลูกรัก
bullet เคล็ดลับ...แม่มือใหม่ "นมแม่"
bulletเลี้ยงลูกด้วยนมแม่
bulletพัฒนาสมองด้วยนมแม่...
bulletGuide to Breastfeeding
dot
แหล่งข้อมูลความรู้เรื่องนมแม่
dot
bulletคลินิกนมแม่ทั่วประเทศ
bulletนมแม่ แน่ที่สุด
bulletศูนย์นมแม่แห่งประเทศไทย
bulletคลีนิครัก
bulletศริริราชออนไลน์
bulletสถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติ
bulletwww.breastfeeding.com
bulletPromom
bulletรักลูก
bulletLa Leche League
bullet4woman
bulletMother & Child Health
bulletWABA
bulletBreastfeedingonline
bulletDr. Sears
bulletbreastfeedingbasics
bulletwebboard
bulletkellymom
bulletDr. Jack Newman
bulletInfact
bulletgotbreastpump
bulletNew Beginnings
bulletโครงการสายใยรัก
bulletศูนย์ข้อมูล สสส
bulletUNICEF
bulletbreastfeedingmadesimple
bullethm4hb
bulletLactation Narration
bulletNormalFed
dot
Brainfeeding
dot
bulletเก็บมาฝาก
bulletIf we don't care, who will?
bullet๖๐ เรื่องน่ารู้ ในหลวงของเรา
bulletสัมภาษณ์ ดร. อาจอง ชุมสาย ฯ
bulletคนดีของพ่อ
bulletเรื่องที่ไม่มีใครอยากให้รู้
bulletคุยกับประภาส
dot
Sponsor Link
dot
bulletbfdcenter
bulletร้านนมแม่
bulletศูนย์รวมฟิล์มทุกชนิด
bulletV-Kool
bulletSuvarnabhumi Airport Hostel
bulletBussaba Bangkok Boutique Hotel Suvarnabhumi Airport
bulletbeing-mom
bulletมีลูกยาก
bulletSite Map
ปั๊มไฟฟ้า รุ่นไหนดี whisper
unimom allegro
ardo calypso
Ardo Carum
bulletนมแม่


ร้านนมแม่-เครื่องปั๊มนม


เรื่องของแม่เอื้อย article

เมื่อเด็กๆ ได้ยินสำนวนของฝรั่งว่า don’t cry over spilled milk เท่าไรก็ไม่เคยซึ้งใจค่ะ เพราะไม่เคยทำนมหก และสมมติหกก็ไม่รู้สึกว่าเสียดายนมวัวในกล่องเท่าไรนัก (สมัย 30 ปีก่อน เหมือนจะมีนมแค่ยี่ห้อไทยเดนมาร์ก บรรจุกล่องสามเหลี่ยมปิรามิด เวลาดื่มก็เอาหลอดเจาะรูกลมๆ ที่ตรงยอด)

 

มาวันนี้ คนใกล้ตัวยกสำนวนนี้ขึ้นมาเตือนด้วยความเวทนาแกมรำคาญที่เราโศกาอาดูรกับนมที่ตั้งหน้าตั้งตาผลิต แล้วมีเหตุให้ไม่ได้ตกถึงท้องของลูกดังใจหมาย โธ่ ..ถึงจะให้นมแม่แก่ลูกทั้ง 2 คนได้ แต่เราไม่ใช่คนน้ำนมเยอะนี่คะ

 

ลูกชายคนโตของเราชื่อเรือต้นค่ะ ย้อนไป 2 ปีก่อน ในเวลาที่ต้นเกิดนั้น กระแสนมแม่เริ่มมาแรงแล้ว แต่เสียดายที่ความรู้เกี่ยวกับวิธีการกระตุ้นน้ำนม ยังไม่ค่อยแพร่หลาย  เราอยากให้ลูกกินนมแม่ ก็พยายามให้นมแม่ไปตามอัตภาพ

 

โรงงานนมขนาดย่อมของเราเปิดตัว Grand Opening ประมาณวันที่ 3 หลังจากคลอดเรือต้นค่ะ คุณน้องเรือต้นช่วยเปิดโดยออกแรงดูดฟรีๆ 15-30 นาที ทุกมื้อก่อนจะกินนมผง (กินนมผงเนื่องจากตอนนั้นมีความจำเป็นจริงๆ ที่ต้องให้เขาแข็งแรงขึ้น) เช้าวันนั้น เราพูดว่ากลัวไม่มีน้ำนม กลัว  กลัว  ซ้ำซากจนคุณพยาบาล(ไม่แน่ใจว่านึกเห็นใจหรือรำคาญ) เอามือบีบเต็มเหนี่ยว น้ำนมแม่หยดแรก สีขุ่นๆ ฟ้าๆ จึงซึมออกมาปรากฏนิ่งให้บันทึกภาพ แล้วเรือต้นก็งับมุบเข้าปากไป โอว.. (พระเจ้าจอร์จ) .. มีนมกับเค้าเหมือนกัน กำลังใจมาเป็นกอง แล้วเราได้ให้นมแม่แข่งกับแม่วัวนับจากวันนั้นไปอีกร่วม 7 เดือน

 

ผลงานการให้นมแม่ครั้งนั้น แม้มีคนยกนิ้วให้เป็นหนึ่งในตระกูลแล้ว แต่ตามมาตรฐานแม่ค้ากล้วยแขก (ทอดไปลูกดูดไป กินได้เป็นปี)  ถือว่าเด็กๆ ค่ะ เราไม่รู้ว่าเดือนสองเดือนแรกจะสำคัญ อัตราการเพิ่มน้ำนมจะมากสุด ถ้าย้อนเวลาได้ จะกลั้นใจให้เรือต้นดูดลูกเดียว จะได้ไม่ต้องให้กินนมผงเลย ตอนนั้น เราพึ่งการประคบน้ำร้อน  กินแกงเลียง หมูผัดขิงไปตามเรื่อง น้ำเย็น ไอสครีมงดหมด ดีที่เรือต้นดูดบ่อยและดูดแรง เลยพอมีน้ำนมมาเรื่อยๆ ค่ะ แต่ขนาดนั้น เวลาลองบีบลองคั้นดู ก็ได้น้ำนมแค่กลิ้งติดก้นถ้วยเท่านั้น

 

พอเรือต้นได้ 3 เดือน ชะตาชีวิตกำหนดให้เราต้องไปฝึกวิชาที่เมืองจีน 5 วัน ติดเกาะ อาศัยอยู่และกินใน campus ของมหาวิทยาลัยชานเมือง น้ำร้อนก็ไม่มีกินและอาหารก็ไม่ครบ 5 หมู่ หอพักทำให้กินอยู่หมู่เดียวคือผัก ผัดผัก แกงผัก อุตส่าห์มีซาลาเปา ก็เป็นไส้ผักอีก SME ระส่ำระสายแทบปิดกิจการเลยค่ะ รอดมาได้เพราะพยายามปั๊มนมทิ้งทุกวัน (ขอบคุณพี่หน่อย เอื้อเฟื้อที่ปั๊มไฟฟ้า) กลับถึงบ้านเดือดร้อนเรือต้นต้องดูดหน้าตั้ง เราต้องเข้าอบรมสัมมนากับกลุ่มนมแม่ กอบความรู้และกำลังใจมาอีก กำลังการผลิตแม้จะลดลงไป แต่ก็พอทู่ซี้แข่งกับแม่วัวจนผ่านเกณฑ์ขั้นต่ำ 6 เดือนไปได้

มาถึงลูกคนที่สอง น้องเรือกิ่ง เกิดเมื่อปลายปีที่แล้ว (2548) คนนี้ได้กินนมแม่เยอะกว่าพี่ชายค่ะ เพราะระหว่างนี้ เราเห็นการให้นมแม่ของเพื่อนๆ แล้วเกิดความมุมานะ (สำคัญที่เห็นนมที่เค้าปั๊มใส่ขวดโตๆแล้วตาลุก) ได้ขอคำแนะนำจากคุณหมอและคุณพยาบาลตั้งแต่น้องแรกคลอด เมื่อกลับมาทำงานก็มีแรงหนุนจากเพื่อนๆ (พี่โป้ง กิ๊ เชอรี่ ออย และพี่หน่อยเจ้าเก่า) โชคดีกว่านั้น คือคราวนี้ได้รู้จักกับ*****ผู้โอบอ้อมอารี เจ้าของ web การให้นมแม่ที่คอยดูแลแก้ปัญหาให้คุณแม่อยากมีน้ำนมอย่างเรานี่ละค่ะ

 

ย้อนกลับมาเรื่องธุรกิจ คุณเรือกิ่งดูดฟรีอยู่ 3  วันเหมือนกันค่ะ กว่า SME ขนาดย่อมจะเปิดอีกครั้ง ซึ่งมีเหวอๆ เพราะตอนนอนโรงพยาบาล ไม่ได้กินอาหารบำรุงบำเรอเท่าไร ไปหนักที่ดื่มน้ำอุ่นกับดื่มนมกระป๋อง (ตราอะไรหนอที่ไว้ใจได้) กลับบ้านต้องขอคุณพยาบาลมาทั้งกลูโคสและนมผง คืนแรกแน่นอนฮ่ะพยายามป้อนทุกอย่างที่มี แต่เรือกิ่งส่ายหน้าเดียะทุกรายการ

 

ต้องขอบคุณความเหนื่อยจากการไม่มีพี่เลี้ยงช่วย เราไม่มีแรงชงนมและล้างขวดนม เอะอะก็นอนให้เรือกิ่งดูดนมท่าเดียว (จริงๆ สลับ 2 ท่าคือตะแคงซ้ายที ตะแคงขวาที) เรือกิ่งเธอก็กินไปแหวะไป นึกได้อีกที อ้าว ไม่ได้กินนมผงมาตั้งหลายวันแล้ว ทีนี้ก็ดีใจระคนมั่นใจละสิคะ

 

แต่รักแท้ก็มีอุปสรรคอีกแล้วค่ะ เริ่มจากความสบายจากการนอนให้นมซึ่งมีข้อเสียคือทำให้แม่หลับ พอแม่หลับ ลูกหลับ แล้วใครละจะเช็ดแก้มเช็ดปากลูกให้ ผลก็คือแก้มเรือกิ่งเป็นเม็ดแดงเหวอะจนน่าสงสาร  แม่เลยพาลกลัว คอยบ่ายเบี่ยงไม่อยากให้ลูกดูดนม พอแก้มน้องดีขึ้น น้ำนมแม่ก็งอน ไม่เต็มอกเต็มใจมาเหมือนก่อนซะแล้ว 

 

เมื่อวันกลับมาทำงานใกล้มาถึง เราก็เริ่มรองน้ำนมที่หยดติ๋งๆ เช้า กลางวัน เย็น สะสมไว้ ( 15 หยดก็เอาค่ะ เสียดาย) และเริ่มใช้มือบีบน้ำนมเก็บไว้ด้วยตามที่กลุ่มนมแม่แนะนำไว้ ทีละนิดละน้อยก็ได้มาขวดสองขวด พอให้เปิดตู้เย็นดูแล้วปลื้มใจ (เปิดอวดพ่อของเรือต้นบ้าง) ปลื้มได้ไม่นาน สังเกตเห็นราดำๆ ในตู้เย็น คาดว่าเกิดช่วงไฟดับ งานนี้ สลดเพราะต้องเทนมสะสมทิ้งหมดค่ะ

 

พอมาทำงาน เรานึกขอบคุณการให้นมแม่แบบจริงจังที่ทำให้ยังใส่ชุดทำงานบางตัว(ที่เอวใหญ่)ได้ ตกเที่ยงล้างมือแล้วหลบไปก้มงุดบีบๆ คั้นๆ เงยขึ้นมาอีกทีบ่ายกว่า ได้นมมาบ้างก็ดีใจ ตกเย็นเอาอีกค่ะ ง่วนอย่างนี้อยู่หลายวัน จนน้องเชอรี่เอื้อเฟื้อที่ปั๊มมือแบบกระบอกสูบ ชีวิตจึงดีขึ้นเพราะใช้เวลาเพียง 15 นาที แถมพอทำจนเป็นกิจวัตรดีแล้ว ทีนี้นั่งปั๊มแบบชิวๆ จิบน้ำร้อนไปพลาง อ่านงานไปพลาง สบายอารมณ์

 

อุปสรรคก็ยังมีเข้ามาอีกเรื่อยๆ ค่ะ ไม่นานหลังจากนั้น เราไม่สบายบ้าง ไม่มีเวลาบ้าง มีปัญหาชวนเครียดบ้าง(แล้วก็ไฟดับอีกแล้ว) อุปกรณ์ปั๊มชำรุดบ้าง (ง่วงหรือขี้เกียจบ้าง) ทำให้ไม่ได้ปั๊มนมสม่ำเสมอและน้ำนมเริ่มไม่พอ ต้องยอมให้เรือกิ่งกินนมผงเยอะขึ้นเรื่อยๆ แต่อย่างที่เกริ่นไว้ว่าครั้งนี้ยังมีความโชคดีอยู่ที่ขวนขวายหาข้อมูลนมแม่จาก web ทำให้ได้รู้จักกับ*****ผู้อารีเจ้าของ web ซึ่งให้ความช่วยเหลือเรื่องการให้นมแม่แก่เราในทุกๆ ด้าน ทั้งอุปกรณ์และความรู้ เธอได้กรุณาสรรหาสารพัดวิธีการกระตุ้นมาบอก เช่น ให้ปั๊มถี่ขึ้น  สอนใช้ มือคั้นและนวดกระตุ้น (เผลอนวดขณะนั่งทำงาน) ทำให้ยังมีน้ำนมมาเรื่อยๆ และเมื่อจุดวิกฤติมาถึงในที่สุด (ซึ่งทำให้น้ำนมเราหายไปครึ่งหนึ่ง) *****ที่แสนดีก็มีไม้ตาย คือส่งบทวิจัยเรื่องของการกินยาที่ให้ผลทางอ้อมเกี่ยวกับปริมาณน้ำนมมาให้พิจารณา    เราทำตาม*****แล้วเป็นดีทุกทีค่ะ จากตู้เย็นที่ว่างเปล่า ตอนนี้เริ่มมีน้ำนมสะสมในตู้เย็นอีกครั้งแล้ว 

 

 สรุปว่าเรือกิ่งจึงยังคงได้กินนมแม่อย่างน้อยวันละ 1 ขวดตอนกลางวันที่แม่ไปทำงาน ส่วนกลางคืนนอนกับแม่ ตื่นปั๊บแม่ก็จับตะแคงดูด แสนสุโข แม่กิ่งจึงเติบโตเป็นสาวมั่น จอมกรี๊ด แรงเยอะ (ยันตัวยืนตั้งแต่ 4-5 เดือน หาเรื่องให้ขาโก่ง) ตอนนี้ 7 เดือน กะดึ้บๆ แกว่งก้นไปมาแล้ว ส่วนสมองและความจำจะพัฒนาขนาดไหน ขึ้นกับการฝึกการสอนด้วยค่ะ เพราะเรือต้นกินนมแม่คู่กับนมผงก็จริง แต่ครอบครัวให้เวลาเล่นกับเขาเต็มที่ ฝึกสอนทางวิชาการก็เยอะ  พ่อต้นจึงเติบโตเป็นเด็กกวนๆ ที่รักการอ่านและการพูด พยายามพูดประโยคซ้อนหลายชั้น คืนไหนฝนตกฟ้าคะนองจะไม่เป็นอันนอนค่ะ งัวเงียลุกมาสั่งเบาๆ  แม่..อุ้มจ้น (ต้น)..ปายดู..ฟ้าย้อง (ร้อง)..ฮุ่มฮุ่ม..

 

ท้ายสุดนี้ เราก็หวังว่าคำโบราณที่สอนให้รักสามัคคีกันเพราะกินข้าวหม้อเดียวกันมาคงใช้ได้กับสองพี่น้องคู่นี้ที่กินนมโรงงานเดียวกันมา ยามอารมณ์ดีพ่อต้นกับแม่กิ่งชอบ(ให้อุ้ม) เล่นจ๊ะเอ๋หัวร่อกันเอิ้กอ้าก ยามพ่อต้นอารมณ์บูด กระแทกตัวนั่งทับน้องที่แม่อุ้มปุ๊บ น้องก็จิกผมพี่มับ เห็นสองพี่น้องรักกันอย่างนี้ เป็นช่วงเวลาที่มีความสุขของชีวิตทีเดียวละค่ะ ฮ่าฮ่า

 

 

 

 




แม่มือเก่า...เล่าให้ฟัง

Ardo Colostrum Care
Bell Phaphat Kaosanit
Natkittiya Icyjet Terapreyapong
Toonie Toon
Wilawan Pechthong
Oiy Namon
Menee Khong-Udnun
Rungfar Chaiya
Gypso Yanakron
Woraluck Supcharoen
ธารา มัม
Angel Fáh
KaRo Jung
Premkamon Ketbunjong
Ann Jaruwan
My-Favorite An Ya
Masjung Ja
Linda Yaya Lakthong
Jaratsri Ruangsrisut
น้องขวัญ
เรื่องของแม่หนึ่ง
ประสบการณ์กู้น้ำนมของแม่อ้อย
น้องไอหมอก
นมไหนใครว่าแน่.. article
แม่น้องปุ๊บปั๊บ
(น้ำ) นมนี้แม่สร้างได้
แม่น้องเจสสิกา
เรื่องของน้องเก้า
เรื่องของน้องโอห์ม
แม่น้องต้นหนาว
คุณแม่น้องเนส
คุณแม่ลูกเอิร์ท
ครอบครัวตัว ต.
เรื่องของแม่น้องมุก
คุณแม่สายใยรัก
พลังรักถักทอเพื่อลูกเอิง
เจ้าตัวน้อยของแม่ - สำหรับแม่ที่กังวลเรื่องน้ำหนักลูก
เรื่องของคุณชลาลัย
เรื่องของแม่น้องนาย
เรื่องของแม่นงนุช
เรื่องของแม่น้อง 4WD
เรื่องของคุณกชกร
เรื่องของน้องน้ำเหนือ
เรื่องของแม่น้องโกะ
ความทรงจำของสองเรา
ท้องสอง ไม่ลองไม่รู้
เรื่องของแม่ตูน
เลี้ยงลูกด้วยนมแม่....เอง
เรื่องของแม่น้องคีย์ Part 2
เรื่องของแม่น้องณัจ
เรื่องของแม่น้องจู๊ด
รักต้องสู้ article
ความจริงของคนเป็นแม่ที่ไม่มีใครบอกคุณ
เรื่องของคุณแม่นักปั๊ม
กับดักคุณแม่ทุนนิยมสมัยใหม่
การรับมือกับความเปลี่ยนแปลงจากลูกโทนไปสู่การเป็นพี่คนโต
นมแม่ไม่ใช่แค่อาหาร
เส้นทางของเราสองคน
ฝันของแม่
A Three Course Meal and a Dance
นมแม่ดีแท้ จากแม่พี่จู-น้องเติ้ล article
ฉันทำไปเพื่ออะไรเนี่ย? article
บันทึกของแม่เพื่อต้นหนาว
คำแนะนำจากแม่น้องปุน article
แม่ต่ายขอคุยด้วยคน article
แม่ของอาริสะ article
เรื่องของแม่อ้อน article
ยุ้งฉางเล่าเรื่องนมแม่ article
คุณวิภาดา กิตติโกวิท



แสดงความคิดเห็น
ความคิดเห็น *
ผู้แสดงความคิดเห็น  *
อีเมล 
ไม่ต้องการให้แสดงอีเมล