ReadyPlanet.com
ardo calypso
dot
เลี้ยงลูกด้วยนมแม่ : ข้อควรปฎิบัติ
dot
bulletการเริ่มต้นชีวิตที่ดีที่สุดสำหรับทารก 1
bulletการเริ่มต้นชีวิตที่ดีที่สุดสำหรับทารก 2
bulletวิธีเลือกกุมารแพทย์ให้ลูก
bulletก่อนคลอด
bulletสิ่งที่ต้องทำเมื่ออยู่ ร.พ.
bulletหลังคลอด
bulletท่าในการให้นม
bulletBreast Crawl
bulletความคาดหวังของลูกน้อย
bulletบันทึกการให้นมลูก
bulletวิธีให้นมเสริมอย่างถูกต้อง
bulletสัมผัสรักระหว่างแม่ลูก
bulletโรงพยาบาลสนับสนุนนมแม่
bulletแบบสอบถาม
dot
ปัญหาเรื่อง นมแม่
dot
bulletวิธีแก้ปัญหานมไม่พอ
bullet"นมแม่" ถ้าเข้าใจ ยังไงก็พอ
bulletนมพอหรือไม่
bulletเมื่อลูกไม่ดูดนมแม่ (new)
bulletอาหารเพิ่มน้ำนม
bulletวิธีเพิ่มน้ำนมด้วยการปั๊มนม
bulletWorkshop เพิ่มน้ำนม (new)
bulletยาประสระน้ำนม
bulletDomperidone (Motilium)
bulletยาเพิ่มน้ำนม Motilium
bulletคำเตือนสำหรับการใช้ยา Domperidone
bulletน้ำหนักตัวเพิ่มช้า
bulletน้ำหนักตัวน้อย
bulletเจ็บหน้าอก หัวนมแตก
bulletการบีบหน้าอก ช่วยลูกดูดนม
bulletลูกแพ้นมแม่หรือเปล่า
bulletตัวเหลือง
bulletสารพันปัญหา
บริจาคนมแม่
dot
เมื่อแม่ต้องไปทำงาน
dot
bullet20 เคล็ดลับสำหรับแม่ทำงาน
bulletมาทำ stock น้ำนม กันเถอะ
bulletวิธีให้ลูกยอมดูดนมแม่จากขวด
bulletจะให้ลูกกินอะไรเมื่อแม่ไปทำงาน
bulletวิธีเก็บรักษานมแม่
bulletต้องเตรียมปั๊มนมไว้ให้ลูกแค่ไหนถึงจะพอดี ?
bulletโปรแกรมคำนวณนมแม่
bulletยาคุมกำเนิด
dot
คุณแม่นักปั๊ม
dot
bulletการปั๊มนมโดยใช้เครื่องปั๊มนม
bulletปั๊มนมอย่างไรให้พอ หากลูกไม่ดูดจากเต้า
bulletข้อคิดก่อนซื้อ ที่ปั๊มนม
bulletเพิ่มน้ำนมภายใน 14 วันแรก
bulletเครื่องปั๊มนมยี่ห้อไหนดี
bulletซื้อเครื่องปั๊มที่ไหนดี
bulletปั๊มไฟฟ้า รุ่นไหนดี
bulletเรื่องของคุณแม่นักปั๊ม
bulletถุงเก็บน้ำนมแม่
dot
กลเม็ดเคล็ดลับ
dot
bulletวิธีบีบน้ำนมด้วยมือ (new)
bulletบีบด้วยมือ vs ปั๊มด้วยเครื่อง
bullet10 เคล็ดลับเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ให้ครบปี
bulletนอนให้นม...สบายมากๆ เลย
bulletอุปกรณ์เสริม ช่วยแม่ให้นมลูก
bulletมุมให้นมแม่
bulletวิธีพาสเจอร์ไรซ์นมแม่
dot
ปัญหาที่พบไม่บ่อย
dot
bulletลิ้นติด (Tongue Tie)
bulletเลี้ยงลูกแฝดด้วยนมแม่
bulletต้องการถามปัญหาอื่นๆ
bulletทำไมทารกร้องไห้โยเย
dot
หนังสือแนะนำ
dot
bulletขอรับหนังสือนมแม่ฟรี
bulletการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่
bulletสร้างชีวิตมหัศจรรย์ด้วยน้ำนมแม่
bulletนมแม่ ทุนสมองของลูกรัก
bullet เคล็ดลับ...แม่มือใหม่ "นมแม่"
bulletเลี้ยงลูกด้วยนมแม่
bulletพัฒนาสมองด้วยนมแม่...
bulletGuide to Breastfeeding
dot
แหล่งข้อมูลความรู้เรื่องนมแม่
dot
bulletคลินิกนมแม่ทั่วประเทศ
bulletนมแม่ แน่ที่สุด
bulletศูนย์นมแม่แห่งประเทศไทย
bulletคลีนิครัก
bulletศริริราชออนไลน์
bulletสถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติ
bulletwww.breastfeeding.com
bulletPromom
bulletรักลูก
bulletLa Leche League
bullet4woman
bulletMother & Child Health
bulletWABA
bulletBreastfeedingonline
bulletDr. Sears
bulletbreastfeedingbasics
bulletwebboard
bulletkellymom
bulletDr. Jack Newman
bulletInfact
bulletgotbreastpump
bulletNew Beginnings
bulletโครงการสายใยรัก
bulletศูนย์ข้อมูล สสส
bulletUNICEF
bulletbreastfeedingmadesimple
bullethm4hb
bulletLactation Narration
bulletNormalFed
dot
Brainfeeding
dot
bulletเก็บมาฝาก
bulletIf we don't care, who will?
bullet๖๐ เรื่องน่ารู้ ในหลวงของเรา
bulletสัมภาษณ์ ดร. อาจอง ชุมสาย ฯ
bulletคนดีของพ่อ
bulletเรื่องที่ไม่มีใครอยากให้รู้
bulletคุยกับประภาส
dot
Sponsor Link
dot
bulletbfdcenter
bulletร้านนมแม่
bulletศูนย์รวมฟิล์มทุกชนิด
bulletV-Kool
bulletSuvarnabhumi Airport Hostel
bulletBussaba Bangkok Boutique Hotel Suvarnabhumi Airport
bulletbeing-mom
bulletมีลูกยาก
bulletSite Map
ปั๊มไฟฟ้า รุ่นไหนดี whisper
unimom allegro
ardo calypso
Ardo Carum
bulletนมแม่


ร้านนมแม่-เครื่องปั๊มนม


รักต้องสู้ article

สามัญสำนึกของการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่

           

วันแรกๆ ที่เริ่มให้นมลูกเป็นวันที่แย่มากๆ สุขสบายเหรอ ไม่ใช่เลยแม้แต่นิดเดียว บางทีมันก็เจ็บปวดแทบจะเกินทน ช่วงที่แย่มากๆ ฉันพาลจะคิดไปว่า บางทีการให้ลูกกินนมจากอกแม่อาจจะไม่ใช่สิ่งที่เหมาะกับเรา


ฉันตั้งใจมาตลอดว่าจะให้ลูกของฉันได้กินนมจากอกแม่ –  แพ็ม น้องสาวของฉันให้ลูกทั้ง ๓ คนของเธอกินนมจากอกแม่ได้สำเร็จด้วยดี และฉันได้เห็นหลานๆ โตขึ้นเป็นเด็กแข็งแรงและมีความสุข ฉันรอคอยถึงวันที่จะได้ให้นมลูกด้วยความคิดว่ามันจะเป็นรางวัลที่ได้รับหลังจากผ่านพ้นการตั้งครรภ์มาได้ และเป็นหนทางที่ลูกน้อยกับฉันจะได้มีความใกล้ชิดกันเหมือนกับที่ฉันเห็นในครอบครัวของน้องสาวฉัน ฉันแทบจะรอให้ถึงเวลานั้นไม่ไหวเลย

อุปสรรคของเราก็เริ่มขึ้นตั้งแต่แรก ภายในไม่กี่ชั่วโมงหลังจากจูลี่คลอด ฉันรู้สึกเจ็บปวดมาก ฉันแทบไม่สามารถทำให้เธองับหัวนมได้เลย และเมื่อเธอเริ่มจะดูดได้ ฉันก็เจ็บหน้าอกมาก เจ้าหน้าที่และพยาบาลมีความเห็นอกเห็นใจมากๆ แต่พวกเขาก็ให้คำแนะนำที่ขัดแย้งกันเอง พยาบาลอยากเห็นลูกฉี่บ่อยกว่านี้ และแนะนำให้ฉันเอาน้ำกลูโคสใส่ขวดป้อนให้ลูก ฉันรู้สึกหมดกำลังใจ หวาดกลัว และวิตกกังวล

ช่วงสองสัปดาห์แรกกลายเป็นความทรงจำที่รางเลือนไปแล้วในตอนนี้ แต่ฉันจำได้ว่าเมื่อถึงประมาณสองสัปดาห์ครึ่ง  จูลี่ก็ยังมีปัญหามากๆ เวลาที่ฉันให้แกกินนม หัวนมฉันแตกและมีเลือดไหล  ฉันโทรศัพท์หาเพื่อน ซึ่งแนะนำให้ฉันพบกับผู้เชี่ยวชาญการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ ฉันและผู้เชี่ยวชาญพยายามแก้ปัญหาร่วมกันอย่างใกล้ชิด การเปลี่ยนท่าในการให้นมช่วยได้บ้าง แต่จูลี่ก็ยังเป็นเด็กที่ชอบงับหัวนมจนแน่น เธองับมันแน่นมากจนทำให้น้ำนมไหลไม่สะดวก การผลิตน้ำนมของฉันจึงลดลงทั้งๆ ที่ฉันให้นมตลอดเวลา แล้วฉันก็ยังมีอาการติดเชื้อที่หน้าอกอย่างค่อนข้างรุนแรงอีก ฉันต้องกินยาแก้อักเสบเพื่อรักษาอาการติดเชื้อ และเมื่อฉันพาจูลี่ไปที่คลินิกเด็กอ่อนเพื่อชั่งน้ำหนัก น้ำหนักของเธอไม่ขึ้นเลยในช่วง ๑๐ วันที่ผ่านมา

 พยาบาลเด็กอ่อนยื่นกระป๋องนมผสมให้ฉัน บอกว่า “ลูกของคุณน้ำหนักขึ้นไม่พอ ให้เธอกินนมนี่อย่างน้อย ๑ ออนซ์หลังจากการให้นมทุกครั้ง”  พอฉันถามเธอว่าทำไม เธอตอบง่ายๆ ว่า “เพราะคุณมีน้ำนมไม่พอ” แต่ฉันรู้ดีว่ายิ่งฉันให้จูลี่กินนมจากอกฉันน้อยลง ฉันก็จะยิ่งมีน้ำนมน้อยลง  ฉันรู้สึกหัวใจแหลกราญ เกิดอะไรขึ้นกับความฝันที่จะได้ให้นมลูกของฉัน?

ฉันมีทางเลือกอื่นไหมเนี่ย? ฉันเริ่มพูดคุยปรึกษากันกับสามีและผู้ช่วยของฉัน ฉันไม่อยากเอาสุขภาพของลูกมาเสี่ยง เพียงเพราะอยากทำตามความฝันของตัวเองที่จะได้ให้ลูกกินนมจากอกแม่ แต่ฉันก็รู้ว่าการกินนมผสมก็มีความเสี่ยงทั้งในระยะสั้นและระยะยาวด้วยเช่นกัน  ฉันต้องการตัดสินใจอย่างมีเหตุผล ความจริงในช่วงนี้เราก็เริ่มเห็นสัญญาณของความก้าวหน้าบ้างแล้ว จูลี่เริ่มฉี่บ่อยขึ้น และขากรรไกรของเธอก็ผ่อนคลายมากขึ้นด้วย ฉันเริ่มใช้เครื่องปั๊มนมตามคำแนะนำของผู้ช่วย และป้อนน้ำนมที่ปั๊มออกมาให้จูลี่ด้วยหลอดหยดในเวลาระหว่างมื้อให้นมปกติ พวกเราค่อนข้างมั่นใจว่า ปัญหาเกิดจากการกินนมของจูลี่  ไม่ใช่ความสามารถในการผลิตน้ำนมของฉัน  ดังนั้นวิธีที่ดีที่สุดในการเพิ่มน้ำนมก็คือการช่วยจูลี่ด้วยการใช้เครื่องปั๊มนมอย่างดี สามีกับฉันเห็นตรงกันว่าถ้าน้ำหนักของจูลี่ไม่เพิ่มขึ้นภายในสุดสัปดาห์นี้ เราอาจจะต้องให้นมผสม

วันสองวันแรกที่ใช้เครื่องปั๊มนมทำให้ฉันรู้สึกท้อแท้ใจ ฉันตั้งอกตั้งใจปั๊มนมวันละหลายๆ ครั้ง ปั๊มแม้กระทั่งตอนกลางคืน แต่ได้น้ำนมออกมาแค่ครั้งละไม่กี่ช้อนชา แต่หลังจากผ่านไปไม่กี่วันการปั๊มนมก็เริ่มง่ายขึ้นและน้ำนมก็เริ่มจะไหลดีขึ้น พอถึงสุดสัปดาห์จูลี่ก็น้ำหนักเพิ่มขึ้น ตั้ง ๒ ออนซ์ภายใน ๓ วันเชียวนะ ฉันบอกกุมารแพทย์ของฉันตอนที่ชั่งน้ำหนักว่า ฉันใช้น้ำนมตัวเองเป็นนมเสริมให้ลูกกินระหว่างมื้อ ไม่ได้ใช้นมผสม หมอสนับสนุนให้ฉันทำเช่นนั้นต่อไป ไม่จำเป็นต้องให้นมผสม ฉันใช้เครื่องปั๊มนมต่อไปเรื่อยๆ และความสามารถในการดูดนมของจูลี่ก็ดีขึ้นเรื่อยๆ น้ำหนักตัวของเธอเพิ่มขึ้นอย่างสม่ำเสมอในเดือนต่อๆ มา จนชักจะดูจ้ำม่ำ แต่ฉันก็ต้องเป็นกังวลอีกแล้วเมื่อเธอเริ่มไม่ยอมกินนมที่ปั๊มออกมา ก็ฉันชักจะเคยชินกับ การคิดถึงแต่ความหายนะ จนไม่ทันได้คิดว่า จูลี่อิ่มเกินไปเพราะได้กินนมจากอกแม่อย่างเต็มที่ เธอไม่สามารถจะกินมากกว่าไปกว่านั้นได้อีกแล้ว ฉันก็เลยเลิกใช้เครื่องปั๊มนมไปในที่สุด

ความเจ็บปวดไม่ได้หายไปในทันที“มันจะเจ็บนิดๆ หน่อยๆ อย่างนี้ไปตลอดหรือไง?” ฉันเคยสงสัย สำหรับฉันอาการเจ็บค่อยบรรเทาลงอย่างช้าๆ เมื่อจูลี่โตขึ้น เธอก็เริ่มผ่อนคลายมากขึ้นเรื่อยๆ เมื่อเธออายุ ๒ เดือน ฉันเริ่มจะเชื่อว่าคำพูดที่ผู้ช่วยของฉันและคนอื่นๆ เคยบอกเป็นเรื่องจริง ความเจ็บปวดจะหายไปในที่สุด ฉันมีอาการติดเชื้อที่หน้าอกอีกครั้งหนึ่ง ในช่วงนั้นเองที่ฉันคิดได้ว่าฉันกำลังประสบกับปัญหาความวิตกกังวลและความกดดัน ซึ่งบางครั้งจะมาพร้อมกับการเป็นคุณแม่มือใหม่ แต่ฉันก็เริ่มเห็นประกายความหวัง เมื่อ ๓ เดือนผ่านไปจูลี่กับฉันกลายเป็นมืออาชีพ ความมั่นใจของฉันในฐานะคุณแม่มือใหม่ก็เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ฉันมั่นใจว่าได้ทำสิ่งที่ถูกต้องสำหรับลูกน้อยของฉัน

ผ่านวันแย่ๆ ได้อย่างไร จะว่าไปก็มีบางสิ่งบางอย่างที่ช่วยได้ เช่น ให้ลูกกินนมทีละครั้ง, ให้คนอื่นช่วยทำงานบ้านและทำอาหาร, อาบน้ำอุ่นจากฝักบัวบ่อยๆ โดยให้น้ำอุ่นไหลจากด้านหลังมาที่หน้าอก, รับประทานยาแก้ปวดพาราเซตามอล, การหายใจแบบลามาซ (หายใจถี่ๆ ตอนคลอด ฉันไม่ได้ใช้การหายใจแบบนี้ตอนช่วงเจ็บท้องก่อนคลอด แต่มันช่วยได้มากตอนเจ็บหน้าอกในการให้นมลูกครั้งแรกๆ), ใช้ผ้าอุ่นๆ ประคบหน้าอก, ถ้าเป็นได้ก็พยายามเดินไปเดินมาโดยไม่สวมบราหรือไม่สวมเสื้อ, ปรับอุณหภูมิในบ้านให้อุ่น (จูลี่เกิดเดือนมกราคม), นวดตัว, และที่สำคัญที่สุด คือรู้ไว้เสมอว่ามีผู้ที่เข้าใจและเห็นอกเห็นใจรอรับฟังปัญหาอยู่เสมอ เพียงแค่เรายกหูโทรศัพท์ ก็สามารถขอคำปรึกษาได้ตลอดเวลา  ความรักและกำลังใจสนับสนุนที่ฉันได้รับจากเพื่อน (ทั้งเก่าและใหม่) และจากครอบครัว รวมทั้งและความรักที่ฉันได้รับจากลูกของฉัน มีความหมายยิ่งใหญ่เหนือสิ่งอื่นใด ความปีติยินดีอันใหญ่หลวงเจือปนมากับความเจ็บปวดและความวิตกกังวลในช่วงเวลานั้น และฉันก็จะพยายามอยู่ให้ห่างไกลจากคนอาจจะทำให้ฉันท้อแท้หรือเสียกำลังใจมากที่สุดเท่าที่จะทำได้

ส่วนใหญ่เรามักจะคิดถึงการเป็นคุณแม่มือใหม่ ว่า จะต้องอ่อนโยนและเปี่ยมไปด้วยความรัก แต่การเป็นแม่มือใหม่ก็ต้องทรหดอดทนด้วย  คุณแม่คลอดลูกมาแล้ว ก็ยังต้องดูแลเอาใจใส่ลูกน้อยตลอดเวลาทั้งวันทั้งคืน ตัวฉันต้องการทั้งจิตใจที่เข้มแข็งอดทน ทั้งความรักและความอ่อนโยน ในการพยายามให้ลูกได้กินนมจากอกแม่ต่อไปเรื่อยๆ แต่รางวัลที่ฉันได้รับก็มหัศจรรย์อย่างไม่น่าเชื่อ ฉันมีความมั่นใจเพิ่มมากขึ้น ไม่ใช่ในฐานะที่เป็นแม่ แต่ในฐานะที่เป็นมนุษย์คนหนึ่ง ในตอนนี้คำว่า ความรักใคร่ ความสะดวก ความสุขสบาย เป็นสิ่งที่ฉันรู้สึกได้เวลาให้นมแก่ลูกสาวผู้ร่าเริงและสุขภาพดี ซึ่งตอนนี้เธอก็เกือบจะสองขวบครึ่งแล้ว

แล้วสรุปว่าความทรมานแสนสาหัสในช่วงแรกๆ มันคุ้มค่าไหม?  คุ้มแน่นอน อย่างไม่มีข้อสงสัยเลย

แปลจาก Tough Love  by Cynthia J. Gration

 

บทความนี้แปลโดยคุณนิจวรรณ ตั้งวิรุฬห์ ซึ่งสละเวลาส่วนตัวทำให้โดยมิได้รับค่าตอบแทนใดๆ หากคุณผู้อ่านทุกท่านอ่านบทความนี้แล้วรู้สึกว่าได้ประโยชน์ ขอความกรุณาส่งคำขอบคุณสั้นๆ ให้ผู้แปลบ้าง เราเชื่อว่าน่าจะเป็นการตอบแทนซึ่งทำให้ผู้รับอิ่มใจไม่น้อยค่ะ



ชื่อ
เบอร์โทรศัพท์
อีเมล
หัวข้อ
รายละเอียด




แม่มือเก่า...เล่าให้ฟัง

Ardo Colostrum Care
Bell Phaphat Kaosanit
Natkittiya Icyjet Terapreyapong
Toonie Toon
Wilawan Pechthong
Oiy Namon
Menee Khong-Udnun
Rungfar Chaiya
Gypso Yanakron
Woraluck Supcharoen
ธารา มัม
Angel Fáh
KaRo Jung
Premkamon Ketbunjong
Ann Jaruwan
My-Favorite An Ya
Masjung Ja
Linda Yaya Lakthong
Jaratsri Ruangsrisut
น้องขวัญ
เรื่องของแม่หนึ่ง
ประสบการณ์กู้น้ำนมของแม่อ้อย
น้องไอหมอก
นมไหนใครว่าแน่.. article
แม่น้องปุ๊บปั๊บ
(น้ำ) นมนี้แม่สร้างได้
แม่น้องเจสสิกา
เรื่องของน้องเก้า
เรื่องของน้องโอห์ม
แม่น้องต้นหนาว
คุณแม่น้องเนส
คุณแม่ลูกเอิร์ท
ครอบครัวตัว ต.
เรื่องของแม่น้องมุก
คุณแม่สายใยรัก
พลังรักถักทอเพื่อลูกเอิง
เจ้าตัวน้อยของแม่ - สำหรับแม่ที่กังวลเรื่องน้ำหนักลูก
เรื่องของคุณชลาลัย
เรื่องของแม่น้องนาย
เรื่องของแม่นงนุช
เรื่องของแม่น้อง 4WD
เรื่องของคุณกชกร
เรื่องของน้องน้ำเหนือ
เรื่องของแม่น้องโกะ
ความทรงจำของสองเรา
ท้องสอง ไม่ลองไม่รู้
เรื่องของแม่ตูน
เลี้ยงลูกด้วยนมแม่....เอง
เรื่องของแม่น้องคีย์ Part 2
เรื่องของแม่น้องณัจ
เรื่องของแม่น้องจู๊ด
ความจริงของคนเป็นแม่ที่ไม่มีใครบอกคุณ
เรื่องของคุณแม่นักปั๊ม
กับดักคุณแม่ทุนนิยมสมัยใหม่
การรับมือกับความเปลี่ยนแปลงจากลูกโทนไปสู่การเป็นพี่คนโต
นมแม่ไม่ใช่แค่อาหาร
เส้นทางของเราสองคน
ฝันของแม่
A Three Course Meal and a Dance
นมแม่ดีแท้ จากแม่พี่จู-น้องเติ้ล article
ฉันทำไปเพื่ออะไรเนี่ย? article
บันทึกของแม่เพื่อต้นหนาว
คำแนะนำจากแม่น้องปุน article
แม่ต่ายขอคุยด้วยคน article
แม่ของอาริสะ article
เรื่องของแม่เอื้อย article
เรื่องของแม่อ้อน article
ยุ้งฉางเล่าเรื่องนมแม่ article
คุณวิภาดา กิตติโกวิท



แสดงความคิดเห็น
ความคิดเห็น *
ผู้แสดงความคิดเห็น  *
อีเมล 
ไม่ต้องการให้แสดงอีเมล