ReadyPlanet.com
ardo calypso
dot
เลี้ยงลูกด้วยนมแม่ : ข้อควรปฎิบัติ
dot
bulletการเริ่มต้นชีวิตที่ดีที่สุดสำหรับทารก 1
bulletการเริ่มต้นชีวิตที่ดีที่สุดสำหรับทารก 2
bulletวิธีเลือกกุมารแพทย์ให้ลูก
bulletก่อนคลอด
bulletสิ่งที่ต้องทำเมื่ออยู่ ร.พ.
bulletหลังคลอด
bulletท่าในการให้นม
bulletBreast Crawl
bulletความคาดหวังของลูกน้อย
bulletบันทึกการให้นมลูก
bulletวิธีให้นมเสริมอย่างถูกต้อง
bulletสัมผัสรักระหว่างแม่ลูก
bulletโรงพยาบาลสนับสนุนนมแม่
bulletแบบสอบถาม
dot
ปัญหาเรื่อง นมแม่
dot
bulletวิธีแก้ปัญหานมไม่พอ
bullet"นมแม่" ถ้าเข้าใจ ยังไงก็พอ
bulletนมพอหรือไม่
bulletเมื่อลูกไม่ดูดนมแม่ (new)
bulletอาหารเพิ่มน้ำนม
bulletวิธีเพิ่มน้ำนมด้วยการปั๊มนม
bulletWorkshop เพิ่มน้ำนม (new)
bulletยาประสระน้ำนม
bulletDomperidone (Motilium)
bulletยาเพิ่มน้ำนม Motilium
bulletคำเตือนสำหรับการใช้ยา Domperidone
bulletน้ำหนักตัวเพิ่มช้า
bulletน้ำหนักตัวน้อย
bulletเจ็บหน้าอก หัวนมแตก
bulletการบีบหน้าอก ช่วยลูกดูดนม
bulletลูกแพ้นมแม่หรือเปล่า
bulletตัวเหลือง
bulletสารพันปัญหา
บริจาคนมแม่
dot
เมื่อแม่ต้องไปทำงาน
dot
bullet20 เคล็ดลับสำหรับแม่ทำงาน
bulletมาทำ stock น้ำนม กันเถอะ
bulletวิธีให้ลูกยอมดูดนมแม่จากขวด
bulletจะให้ลูกกินอะไรเมื่อแม่ไปทำงาน
bulletวิธีเก็บรักษานมแม่
bulletต้องเตรียมปั๊มนมไว้ให้ลูกแค่ไหนถึงจะพอดี ?
bulletโปรแกรมคำนวณนมแม่
bulletยาคุมกำเนิด
dot
คุณแม่นักปั๊ม
dot
bulletการปั๊มนมโดยใช้เครื่องปั๊มนม
bulletปั๊มนมอย่างไรให้พอ หากลูกไม่ดูดจากเต้า
bulletข้อคิดก่อนซื้อ ที่ปั๊มนม
bulletเพิ่มน้ำนมภายใน 14 วันแรก
bulletเครื่องปั๊มนมยี่ห้อไหนดี
bulletซื้อเครื่องปั๊มที่ไหนดี
bulletปั๊มไฟฟ้า รุ่นไหนดี
bulletเรื่องของคุณแม่นักปั๊ม
bulletถุงเก็บน้ำนมแม่
dot
กลเม็ดเคล็ดลับ
dot
bulletวิธีบีบน้ำนมด้วยมือ (new)
bulletบีบด้วยมือ vs ปั๊มด้วยเครื่อง
bullet10 เคล็ดลับเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ให้ครบปี
bulletนอนให้นม...สบายมากๆ เลย
bulletอุปกรณ์เสริม ช่วยแม่ให้นมลูก
bulletมุมให้นมแม่
bulletวิธีพาสเจอร์ไรซ์นมแม่
dot
ปัญหาที่พบไม่บ่อย
dot
bulletลิ้นติด (Tongue Tie)
bulletเลี้ยงลูกแฝดด้วยนมแม่
bulletต้องการถามปัญหาอื่นๆ
bulletทำไมทารกร้องไห้โยเย
dot
หนังสือแนะนำ
dot
bulletขอรับหนังสือนมแม่ฟรี
bulletการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่
bulletสร้างชีวิตมหัศจรรย์ด้วยน้ำนมแม่
bulletนมแม่ ทุนสมองของลูกรัก
bullet เคล็ดลับ...แม่มือใหม่ "นมแม่"
bulletเลี้ยงลูกด้วยนมแม่
bulletพัฒนาสมองด้วยนมแม่...
bulletGuide to Breastfeeding
dot
แหล่งข้อมูลความรู้เรื่องนมแม่
dot
bulletคลินิกนมแม่ทั่วประเทศ
bulletนมแม่ แน่ที่สุด
bulletศูนย์นมแม่แห่งประเทศไทย
bulletคลีนิครัก
bulletศริริราชออนไลน์
bulletสถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติ
bulletwww.breastfeeding.com
bulletPromom
bulletรักลูก
bulletLa Leche League
bullet4woman
bulletMother & Child Health
bulletWABA
bulletBreastfeedingonline
bulletDr. Sears
bulletbreastfeedingbasics
bulletwebboard
bulletkellymom
bulletDr. Jack Newman
bulletInfact
bulletgotbreastpump
bulletNew Beginnings
bulletโครงการสายใยรัก
bulletศูนย์ข้อมูล สสส
bulletUNICEF
bulletbreastfeedingmadesimple
bullethm4hb
bulletLactation Narration
bulletNormalFed
dot
Brainfeeding
dot
bulletเก็บมาฝาก
bulletIf we don't care, who will?
bullet๖๐ เรื่องน่ารู้ ในหลวงของเรา
bulletสัมภาษณ์ ดร. อาจอง ชุมสาย ฯ
bulletคนดีของพ่อ
bulletเรื่องที่ไม่มีใครอยากให้รู้
bulletคุยกับประภาส
dot
Sponsor Link
dot
bulletbfdcenter
bulletร้านนมแม่
bulletศูนย์รวมฟิล์มทุกชนิด
bulletV-Kool
bulletSuvarnabhumi Airport Hostel
bulletBussaba Bangkok Boutique Hotel Suvarnabhumi Airport
bulletbeing-mom
bulletมีลูกยาก
bulletSite Map
ปั๊มไฟฟ้า รุ่นไหนดี whisper
unimom allegro
ardo calypso
Ardo Carum
bulletนมแม่


ร้านนมแม่-เครื่องปั๊มนม


ลูกของฉันดูดนมไม่เป็น

 

มีหลายสาเหตุที่ทำให้ทารกไม่สามารถดูดนมได้ดีในช่วงเริ่มต้น ในระหว่างที่ทารกกำลังเรียนรู้ สิ่งที่แม่ต้องทำก็คือ

  1. ป้อนนมต่อไป
  2. กระตุ้นให้ร่างกายผลิตน้ำนมให้ได้เพียงพอ
  3. ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญด้านการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ และ
  4. จงเชื่อมั่น ลูกของคุณจะเรียนรู้ได้ในที่สุด เหมือนเช่นที่เด็กเหล่านี้ทำได้
  • เอมิลี่ดูดนมไม่เป็น เธอจะเกาะอยู่กับอกแม่ แต่ดูเหมือนไม่เข้าใจว่าจะดูดนมได้อย่างไร เธอก็เหมือนกับทารกที่ไม่ดูดนมแม่รายอื่น ๆ ที่สามารถดูดได้เมื่อให้ดูดนิ้วมือ แม่ของเธอพยายามปรับเปลี่ยนท่าในการให้นม และใช้ปั๊มที่เช่ามาปั๊มนมเพื่อกระตุ้นให้ร่างกายผลิตน้ำนมเพิ่มขึ้น ไม่ว่าถึงที่สุดแล้วเอมิลี่จะดูดนมได้หรือไม่ก็ตาม เธอให้เอมิลี่ดูดนมจากขวด โดยเสริมด้วยนมผงเพื่อชดเชยนมแม่ที่ยังผลิตได้ไม่มากพอ ในช่วงสองสามสัปดาห์ถัดมา เธอทดลองหลายวิธีทั้งการใช้ท่าให้นมหลากหลายแบบ ใช้ Nipple Shield และ Feeding Tube จนในที่สุดแล้วก็หยุดความพยายามทั้งหมดไปหนึ่งสัปดาห์เต็ม ๆ พ่อของเอมิลี่พูดกับลูกว่า "ดูสิ เอมิลี่ เด็กทั้งโลกดูดนมได้ ไม่มีเหตุผลว่าทำไมลูกถึงจะทำไม่ได้" หลังจากลองใช้ Nipple Shield ต่อไปอีกไม่นาน เอมิลี่ก็เริ่มดูดนมได้ ต้องใช้เวลาอีกพักหนึ่งกว่าเธอจะดูดได้เก่ง แม่ของเธอจึงยังคงปั๊มนมต่อและให้ดูดเสริมจากขวดในมื้อเย็น เมื่อครบ 6 สัปดาห์ นมผงและปั๊มนมก็ไม่มีความจำเป็นอีกต่อไป  
  • แดเนียลดูดนมไม่เป็น เขาพยายามแล้วพยายามอีกที่จะดูดนม แต่ก็ล้มเลิกทุกครั้งไปพร้อมกับความหัวเสีย หลังจากที่ได้พบกับผู้เชี่ยวชาญด้านการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่เพียงแค่ครั้งเดียว แดเนียลกับแม่ของเขาก็ทำสำเร็จ ครั้งนี้เป็นแค่ปัญหาพื้น ๆ เรื่องการจัดท่าทางในการให้นม   
  • ทิมอธีดูดนมไม่เป็น แม่ของเขาไม่มีปัญหาเรื่องหัวนมและมีน้ำนมมากมายเหลือเฟือ ในช่วงแรกทิมอธีดูดนมไม่เป็น แม้ว่าบางครั้งแม่ของเขาจะปั๊มนมได้มากถึง 10 ออนซ์ในการปั๊มแค่ครั้งเดียว  แต่เมื่อทิมอธีเรียนรู้ที่จะดูดนมได้แล้ว เขากลับดูดและดูดโดยที่ไม่กลืนน้ำนมลงไปเลยแม้แต่หยดเดียว หลังจากผ่านไปหนึ่งเดือน ทิมอธีก็ดูดนมเก่งขึ้นเรื่อย ๆ และเริ่มกลืนน้ำนมบ้างในบางครั้ง เมื่อครบ 7 สัปดาห์ ส่วนใหญ่แล้วเขาจะดูดนมได้ดี แม่ของเขายังคงปั๊มนมและป้อนโดยใช้ขวดในมื้อเย็นต่อไปอีกสองสามสัปดาห์ แต่หลังจากนั้นทิมอธีก็เริ่มปฏิเสธที่จะดูดจากขวด เด็กชายที่เริ่มต้นจากการดูดนมไม่เป็นกลับเปลี่ยนไปไม่ชอบขวดนมในท้ายที่สุด   
  • ลอร่าดูดนมไม่เป็น แต่แม่ของเธอสามารถทำให้เธอดูดนมได้ในท้ายที่สุดโดยการใช้ Nipple Shield ช่วงแรกเธอให้นมแม่ที่ปั๊มใส่ขวดกับลอร่าด้วย แต่ไม่นานหลังจากนั้น แม่ของลอร่าก็สามารถรักษาปริมาณน้ำนมที่ร่างกายผลิตได้โดยไม่ต้องใช้การปั๊มช่วย ถึงแม่ว่าลอร่าจะดูดนมผ่านทาง Shield ก็ตาม หลังจากใช้ Nipple Shield และให้ดูดจากเต้าโดยตรงโดยไม่ใช้ Shield ในบางครั้งเป็นเวลา 6 สัปดาห์ ลอร่าก็สามารถดูดนมได้โดยไม่ต้องใช้ Nipple Shield อีกต่อไป (ข้อควรระวัง สำหรับคุณแม่บางคน การใช้ Nipple Shield เป็นประจำโดยไม่ปั๊มนมเลย อาจทำให้ปริมาณน้ำนมลดลงเรื่อย ๆ ได้ จึงควรใช้ Nipple Shield ต่อเมื่อได้รับคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญด้านการให้นมแม่เท่านั้น)   
  • อลิดูดนมไม่เป็น เธอยอมดูดนมจากเต้าในช่วงสองสามวันแรก แต่ดูดได้ไม่ดีนักจนทำให้มีอาการขาดน้ำ และต่อจากนั้นก็เริ่มปฏิเสธที่จะดูดนมแม่ แม่ของเธอปั๊มนมป้อนให้โดยใช้ขวดและพยายามให้นมจากเต้าต่อ แต่ไม่สำเร็จ อลิกรีดร้องหรือไม่ก็นอนหลับทุกครั้งที่แม่พยายามให้นมจากเต้า และดูเหมือนกับไม่รู้ว่าจะดูดหัวนมที่ค่อนข้างจะแบนของแม่ได้อย่างไร เมื่ออายุครบ 5 สัปดาห์ แม่ของเธอเปลี่ยนไปใช้เทคนิค Finger-feeding ป้อนโดยใช้สายยางเพื่อหย่านมขวดและให้เธอเริ่มคุ้นเคยกับสัมผัสจากผิวหนังของแม่ ผ่านไปสองสามวันเธอก็เริ่มยอมดูดนมผงผ่านทางสายยางที่ต่อกับ Nipple Shield หลังจากดูดนมผ่านทาง Shield ได้สองสามวัน เธอก็เริ่มดูดนมจากเต้า เริ่มจากข้างหนึ่ง ต่อมาก็อีกข้างหนึ่ง และสำเร็จในที่สุด  
  • มินดาดูดนมไม่เป็น แม่ของเธอมีเต้านมขนาดใหญ่นุ่ม และหัวนมที่ไม่ยื่นออกมาเลยแม้แต่นิดเดียว แม่ของมินดาลองให้นมด้วยท่าต่าง ๆ ลองใช้ Nipple Shield ลองใช้เทคนิค Finger Feeding ลองป้อนนมขวด และกำลังจะล้มเลิกการให้นมแม่แล้วเมื่อผ่านไป 5 สัปดาห์ เธอลองใช้วิธีป้อนด้วยสายยางผ่านเต้านมเป็นวิธีสุดท้าย และกลายเป็นวิธีที่ได้ผลสำหรับมินดา ใช้เวลาต่อมาอีกหนึ่งอาทิตย์สำหรับการลองผิดลองถูกก่อนที่มินดาจะดูดนมแม่ได้อย่างสม่ำเสมอและง่ายดาย  
  • อเล็กซ์ดูดนมไม่เป็น เขาดิ้นและกรีดร้องไห้อยู่กับอกแม่ ปริมาณน้ำนมแม่ของเขาลดลงอย่างน่าใจหาย แม่ของเขาใช้วิธี Finger Feeding ป้อนนมโดยใช้สายยางทางนิ้วมือ และสลับให้ดูดจากสายยางผ่านทางเต้าเป็นบางครั้ง เธอใช้ปั๊มมือปั๊มนมแม่ และให้นมผงเสริมนมแม่ที่ไม่พอ เมื่อครบ 4 สัปดาห์ อเล็กซ์เริ่มดูดนมจากเต้าบ้างเป็นบางครั้ง แล้วอยู่ดี ๆ อะไรต่อมิอะไรก็เริ่มเข้าที่เข้าทาง แม่ของเขายังคงใช้สายยางให้นมผงเสริมผ่านทางเต้าต่อระหว่างที่ร่างกายของเธอเริ่มผลิตน้ำนมได้มากขึ้น นับจากวันที่เขาเริ่มดูดนมแม่ได้ อเล็กซ์ขดอยู่ในวงแขนของแม่ราวกับไม่ใช่ทารกคนเดิม ผ่อนคลายและเป็นสุขราวกับอยู่ในสวรรค์ อเล็กซ์ชอบดูดนมแม่   
  • ลิซ่าดูดนมไม่เป็น แม่ของเธอใช้ปั๊มที่เช่ามาปั๊มนมป้อนให้เธอโดยใช้แก้ว มันเป็นสัปดาห์แรกอันยากลำบาก ทั้งน้ำนมที่หกเกลื่อนและการปั๊มนมอันน่าเบื่อหน่าย แต่เมื่อถึงปลายสัปดาห์ ลิซ่าก็ประสบความสำเร็จในการเป็นทารกนมแม่   
  • แบรนดอนดูดนมไม่เป็น เขาไม่สามารถดูดนมได้ดีตั้งแต่ตอนอยู่ที่โรงพยาบาล และดูดไม่ได้เลยเมื่อทั้งคู่กลับถึงบ้านเพราะเต้านมแม่คัดตึง แม่ของเขาต้องใช้ปั๊มที่เช่ามาช่วยปั๊มน้ำนมออกบ้างเพื่อให้เต้านิ่มลง หลังจากได้รับความช่วยเหลือในการจัดท่าทาง แบรนดอนก็ดูดนมได้เป็นอย่างดี แต่เมื่อใดก็ตามที่ไม่ได้รับความช่วยเหลือจากผู้เชี่ยวชาญด้านนมแม่และเต้านมคัดมาก ๆ ก็จะมีปัญหาแบบเดิมขึ้นอีก แม่ของเขายังคงปั๊มนมต่อ และให้นมกับแบรนดอนโดยใช้หลอดหยดเมื่อเขาดูดจากเต้าไม่ได้ หลังจากผ่านไปสองสามวัน อาการเต้านมคัดที่เกิดขึ้นในช่วงแรกก็หายไป และการดูดนมก็กลายเป็นเรื่องง่ายขึ้นมา  
  • ชิร่าดูดนมไม่เป็น เธอเกาะอยู่ที่อกแม่ จากนั้นก็ทำหน้าเหยเกและผลักหัวนมแม่ออก หลังจากพยายามอยู่หนึ่งสัปดาห์พร้อม ๆ กับการป้อนนมแม่โดยการปั๊มใส่ขวด แม่ของเธอก็เริ่มใช้ Nipple Shield ในช่วงสัปดาห์ถัดมาชิร่าดูดนมแม่โดยใช้ Nipple Shield และโดยทั่วไปแล้วก็ดูจะชอบมันดีอยู่ แต่ยังคงต้องเสริมด้วยนมขวดบ้าง เธอปฏิเสธไม่ยอมดูดนมผ่านทาง Shield ในบางครั้ง แต่หลังจากนั้นความสามารถในการดูดนมผ่านทาง Shield ของเธอก็ดีขึ้นเรื่อย ๆ และเริ่มยอมดูดนมโดยตรงจากเต้าบ้างในบางครั้งระหว่างมื้อนม เช้าวันหนึ่ง เมื่ออายุได้ประมาณ 2 สัปดาห์ เธอดู "แตกต่าง" ออกไปในสายตาของแม่ และเธอก็เริ่มดูดนมแม่ได้ดีตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา

     

  • บรูซดูดนมไม่ได้ เขาดูเหมือนจะไม่สามารถดูดหัวนมแม่เข้าไปในปากและอมเอาไว้ได้ ผ่านไปสองสามวันเขาก็สามารถดูดนมได้โดยใช้ Nipple Shield แต่ก็ยังคงต้องเสริมด้วยนมแม่จากขวดอยู่ดี เวลาผ่านไปวันแล้ววันเล่า แม่ของเขาเริ่มสงสัยว่าจะมีโอกาสเลิกใช้ Shiled กับขวดได้บ้างหรือไม่ แต่อยู่ดี ๆ ในห้องน้ำหนึ่งวันก่อนที่บรูซจะอายุครบสี่สัปดาห์ เขาก็เริ่มดูดนมแม่เอง ง่าย ๆ อย่างนั้นแหละ  

 

 

สิ่งที่แม่ ๆ เหล่านี้ผ่านมาเหมือนกันก็คือ น้ำตา ความมุ่งมั่น การสัมผัสทางผิวหนังมากมายกับลูกของตน และความช่วยเหลือจากผู้เชี่ยวชาญด้านการให้นมแม่  แม่ลูกแต่ละคู่ผ่านวิถีแห่งการให้นมแม่ที่แตกต่างกัน ทารกบางคนทำได้เร็ว บางคนต้องผ่านสัปดาห์ที่ยาวนานและยากเย็นแสนเข็ญ แต่ทารกเหล่านี้ก็ผ่านพ้นมาได้จนได้พบกับความสุขกับการดื่มนมจากอกแม่ แม่ทุกคนกล่าวเหมือนกันหมดว่ามันช่างเป็นสิ่งที่คุ้มค่ากับการรอคอย

 

  แปลจาก "

My Baby Just Doesn't Get It" By Dianne Wiessinger

ขอบคุณแม่ต่ายมากๆ ค่ะ ที่สละเวลาแปลบทความดีๆ มาให้พวกเราได้อ่านกัน  อ่านแล้วชอบใจยังไง อย่าลืมส่งกำลังใจไปให้แม่ต่ายด้วยนะคะ ข้างล่างนี้เลยค่ะ

 

 

 

 

 



ชื่อ
เบอร์โทรศัพท์
อีเมล
หัวข้อ
รายละเอียด




ทุกปัญหา..มีทางแก้

รวมบทความแก้ปัญหานมไม่พอ
ทำไมแม่ที่ให้ลูกดูดเต้าถึงปั๊มนมได้น้อย
น้ำนมไม่พอ...ปัญหายอดนิยม article
ความสำเร็จในการกลับมาให้นมแม่อีกครั้ง article
ทำไมทารกร้องไห้โยเย
ลูกแพ้นมแม่หรือเปล่า? article
ท่อน้ำนมอุดตัน
ท่อน้ำนมตัน
ก้อนแข็งที่เต้านม-เต้านมอุดตัน
รวมปัญหาเกี่ยวกับหัวนม
อูยยย... เจ็บหัวนม article
หัวนมแตก ทำอย่างไร article
หย่านมแม่อย่างไรดี article
ลูก 2 เดือน ไม่ค่อยชอบดูดนมแม่ article
ลูกอายุ 20 วัน น้ำนมแห้งไป จะทำอย่างไรดี article
จะทำอย่างไรถ้าแม่ผลิตน้ำนมไม่พอ หรือน้ำหนักตัวลูกไม่เพิ่มตามเกณฑ์? article
ต้องให้นมขวดเสริมหรือเปล่า? article
ควรจะให้ลูกดูดบ่อย(และนาน)แค่ไหน? article
การเตรียมตัวและแก้ไขหัวนมผิดปกติ article
หัวนมบอดหรือหัวนมบุ๋ม ก็ไม่เป็นปัญหา article
จะรู้ได้อย่างไรว่าลูกได้รับนมพอเพียง? article
ทำไมลูกจึงอยากดูดนมตลอดเวลา? article
เมื่อไรจึงจะเริ่มมีน้ำนม? article
ควรให้ลูกกินนมแม่อย่างเดียวนานเท่าใดกันแน่ 4 หรือ 6 เดือน? article
ขนาดนั้นสำคัญไฉน article
แม่ที่ให้นมลูกควรรับประทานอาหารอะไร? article
เต้านมอักเสบ article
น้ำหนักตัวน้อย และ กราฟแสดงการเจิญเติบโต
เวลาที่แม่ไม่สบาย จะทำให้ลูกติดโรคจากนมแม่หรือไม่
ยาเพิ่มน้ำนม Domperidone
นมแม่ เปลี่ยนสี เปลี่ยนรสได้ จริงรึ article
เคล็ดลับให้นมลูกได้ แม้แม่ต้องไปทำงาน article
เตรียมหัวนมอย่างไรก่อนคลอด article
ลูกไม่ดูดเต้า ถ้าเราปั๊มนมอย่างเดียว นมจะแห้งไหม article
ในครอบครัวมีประวัติเป็นโรคเบาหวาน จะเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ได้หรือไม่ article
ทำไมลูกที่กิน นมแม่ จึงไม่ค่อยท้องเสีย article
ทำไม การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ จึงช่วยป้องกันโรคภูมิแพ้ได้ article
เคยเห็นเด็กกินนมผสมก็ฉลาดและมีพัฒนาการที่ดี ดูแล้วไม่น่าแตกต่างกับการกิน นมแม่ article