ReadyPlanet.com
ardo calypso
dot
เลี้ยงลูกด้วยนมแม่ : ข้อควรปฎิบัติ
dot
bulletการเริ่มต้นชีวิตที่ดีที่สุดสำหรับทารก 1
bulletการเริ่มต้นชีวิตที่ดีที่สุดสำหรับทารก 2
bulletวิธีเลือกกุมารแพทย์ให้ลูก
bulletก่อนคลอด
bulletสิ่งที่ต้องทำเมื่ออยู่ ร.พ.
bulletหลังคลอด
bulletท่าในการให้นม
bulletBreast Crawl
bulletความคาดหวังของลูกน้อย
bulletบันทึกการให้นมลูก
bulletวิธีให้นมเสริมอย่างถูกต้อง
bulletสัมผัสรักระหว่างแม่ลูก
bulletโรงพยาบาลสนับสนุนนมแม่
bulletแบบสอบถาม
dot
ปัญหาเรื่อง นมแม่
dot
bulletวิธีแก้ปัญหานมไม่พอ
bullet"นมแม่" ถ้าเข้าใจ ยังไงก็พอ
bulletนมพอหรือไม่
bulletเมื่อลูกไม่ดูดนมแม่ (new)
bulletอาหารเพิ่มน้ำนม
bulletวิธีเพิ่มน้ำนมด้วยการปั๊มนม
bulletWorkshop เพิ่มน้ำนม (new)
bulletยาประสระน้ำนม
bulletDomperidone (Motilium)
bulletยาเพิ่มน้ำนม Motilium
bulletคำเตือนสำหรับการใช้ยา Domperidone
bulletน้ำหนักตัวเพิ่มช้า
bulletน้ำหนักตัวน้อย
bulletเจ็บหน้าอก หัวนมแตก
bulletการบีบหน้าอก ช่วยลูกดูดนม
bulletลูกแพ้นมแม่หรือเปล่า
bulletตัวเหลือง
bulletสารพันปัญหา
บริจาคนมแม่
dot
เมื่อแม่ต้องไปทำงาน
dot
bullet20 เคล็ดลับสำหรับแม่ทำงาน
bulletมาทำ stock น้ำนม กันเถอะ
bulletวิธีให้ลูกยอมดูดนมแม่จากขวด
bulletจะให้ลูกกินอะไรเมื่อแม่ไปทำงาน
bulletวิธีเก็บรักษานมแม่
bulletต้องเตรียมปั๊มนมไว้ให้ลูกแค่ไหนถึงจะพอดี ?
bulletโปรแกรมคำนวณนมแม่
bulletยาคุมกำเนิด
dot
คุณแม่นักปั๊ม
dot
bulletการปั๊มนมโดยใช้เครื่องปั๊มนม
bulletปั๊มนมอย่างไรให้พอ หากลูกไม่ดูดจากเต้า
bulletข้อคิดก่อนซื้อ ที่ปั๊มนม
bulletเพิ่มน้ำนมภายใน 14 วันแรก
bulletเครื่องปั๊มนมยี่ห้อไหนดี
bulletซื้อเครื่องปั๊มที่ไหนดี
bulletปั๊มไฟฟ้า รุ่นไหนดี
bulletเรื่องของคุณแม่นักปั๊ม
bulletถุงเก็บน้ำนมแม่
dot
กลเม็ดเคล็ดลับ
dot
bulletวิธีบีบน้ำนมด้วยมือ (new)
bulletบีบด้วยมือ vs ปั๊มด้วยเครื่อง
bullet10 เคล็ดลับเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ให้ครบปี
bulletนอนให้นม...สบายมากๆ เลย
bulletอุปกรณ์เสริม ช่วยแม่ให้นมลูก
bulletมุมให้นมแม่
bulletวิธีพาสเจอร์ไรซ์นมแม่
dot
ปัญหาที่พบไม่บ่อย
dot
bulletลิ้นติด (Tongue Tie)
bulletเลี้ยงลูกแฝดด้วยนมแม่
bulletต้องการถามปัญหาอื่นๆ
bulletทำไมทารกร้องไห้โยเย
dot
หนังสือแนะนำ
dot
bulletขอรับหนังสือนมแม่ฟรี
bulletการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่
bulletสร้างชีวิตมหัศจรรย์ด้วยน้ำนมแม่
bulletนมแม่ ทุนสมองของลูกรัก
bullet เคล็ดลับ...แม่มือใหม่ "นมแม่"
bulletเลี้ยงลูกด้วยนมแม่
bulletพัฒนาสมองด้วยนมแม่...
bulletGuide to Breastfeeding
dot
แหล่งข้อมูลความรู้เรื่องนมแม่
dot
bulletคลินิกนมแม่ทั่วประเทศ
bulletนมแม่ แน่ที่สุด
bulletศูนย์นมแม่แห่งประเทศไทย
bulletคลีนิครัก
bulletศริริราชออนไลน์
bulletสถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติ
bulletwww.breastfeeding.com
bulletPromom
bulletรักลูก
bulletLa Leche League
bullet4woman
bulletMother & Child Health
bulletWABA
bulletBreastfeedingonline
bulletDr. Sears
bulletbreastfeedingbasics
bulletwebboard
bulletkellymom
bulletDr. Jack Newman
bulletInfact
bulletgotbreastpump
bulletNew Beginnings
bulletโครงการสายใยรัก
bulletศูนย์ข้อมูล สสส
bulletUNICEF
bulletbreastfeedingmadesimple
bullethm4hb
bulletLactation Narration
bulletNormalFed
dot
Brainfeeding
dot
bulletเก็บมาฝาก
bulletIf we don't care, who will?
bullet๖๐ เรื่องน่ารู้ ในหลวงของเรา
bulletสัมภาษณ์ ดร. อาจอง ชุมสาย ฯ
bulletคนดีของพ่อ
bulletเรื่องที่ไม่มีใครอยากให้รู้
bulletคุยกับประภาส
dot
Sponsor Link
dot
bulletbfdcenter
bulletร้านนมแม่
bulletศูนย์รวมฟิล์มทุกชนิด
bulletV-Kool
bulletSuvarnabhumi Airport Hostel
bulletBussaba Bangkok Boutique Hotel Suvarnabhumi Airport
bulletbeing-mom
bulletมีลูกยาก
bulletSite Map
ปั๊มไฟฟ้า รุ่นไหนดี whisper
unimom allegro
ardo calypso
Ardo Carum
bulletนมแม่


ร้านนมแม่-เครื่องปั๊มนม


เรื่องของแม่นงนุช

ประสบการณ์เรื่อง “นมแม่”

เริ่มจากที่มีลูกคนแรก ความตั้งใจในการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ ก็ยังคงมีอยู่บ้างแต่อาจจะไม่ร้อยเปอร์เซ็นต์ พยายามศึกษาหาหนังสือเกี่ยวกับเด็ก การเลี้ยงดูเด็ก เว็บไซต์ที่เกี่ยวกับเด็กทารก การเลี้ยงดูทารก แต่เชื่อไหมไม่มีหนังสือเล่มไหนหรือ แหล่งความรู้ใดให้ความรู้เกี่ยวกับการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่แบบสมบูรณ์แบบ และให้ความรู้ที่ชัดเจนเลย แม้แต่พยามาร (พยาบาล) ที่โรงพยาบาลที่เราไปฝากท้องเป็นโรงพยาบาลที่มีชื่อเสียงมากๆๆๆๆๆ ประจำจังหวัดด้วยนะ เขาก็แค่ถามว่าจะเลี้ยงลูกด้วยนมแม่หรือเปล่า เราก็บอกว่าค่ะ เขาก็ถามต่อว่าหัวนมบอดหรือเปล่า มีน้ำใสๆ ออกมาตรงหัวนมแล้วหรือยังก็เท่านั้น แม้แต่ตอนคลอดเขาก็ถามว่ามีน้ำนมหรือเปล่าเท่านั้น ไม่ได้มาช่วยดูช่วยคลำหรือให้ความรู้เกี่ยวกับนมแม่อะไรมากมายเลย 
 
แต่ตอนนั้นก็ไม่ได้ใส่ใจอะไรมากมายคิดว่าพอถึงเวลามันก็จะมีเองแหละ และเพราะเราได้รับข้อมูลจากคุณแม่ที่มีประสบการณ์รอบข้างในสำนักงานของเราว่า ต้องฝึกให้ลูกกินนมขวดไปด้วยเพราะเวลากลับมาทำงานลูกจะไม่ยอมดูดนมขวด ถ้าปล่อยให้ลูกดูดนมไปนานๆ จะลำบากตอนกลับมาทำงานต้องกลับไปให้นมลูกตอนกลางวัน ในตอนนั้นต้องยอมรับว่าไม่รู้เลยว่านมแม่สามารถบีบเก็บไว้ในตู้เย็นได้ และแน่ใจว่าในที่ทำงานของเราก็ไม่มีใครรู้เรื่องนี้เลยเช่นกัน แต่ก็โชคดีที่ลูกคนแรกของเราได้คลอดเองตามธรรมชาติ พอคลอดเสร็จปุ๊ปคุณพยาบาลประจำห้องคลอดก็เอาลูกมาดูดนมทันที น้ำนมในช่วงวันแรกยังไม่ค่อยมี จะมีมาก็คือช่วงวันที่สาม แต่ความกังวลที่ได้รับข้อมูลที่ไม่ค่อยถูกต้องก็คอยหลอกหลอนอยู่เป็นระยะ ก็เลยมีการใช้นมขวดควบคู่ไปกับนมแม่บ้าง
 
ความที่ไม่มีประสบการณ์ในการเลี้ยงลูกก็ต้องทำให้เราถูลู่ถูกังเลี้ยงนมแม่บ้าง นมขวดบ้าง ลูกชายก็แสนดีกินได้ทั้งสองแบบ ก็เป็นอันว่าลูกชายคนโตของเราก็ต้องกินนมแม่ควบคู่กับนมขวด หรือนมผสมไปด้วย ถ้าจะนับเวลาแล้วจริงๆ เขาก็ได้กินนมแม่แค่เดือนกว่าๆ เท่านั้น เพราะเราเองกังวลเรื่องที่จะต้องเตรียมตัวกลับไปทำงาน เราก็เลยตัดสินใจให้เขาหย่านมแม่ ความรู้สึกผิดและรู้สึกเสียดายที่ไม่ให้นมแม่กับลูกจึงยังไม่ค่อยรู้สึกอะไรเท่าไหร่
           
ณ วันนี้มานั่งนึกถึงตรงนี้ทีไรก็อดสงสารลูกไม่ได้ทุกที บางครั้งก็ยังนั่งคิดไปว่าถ้าย้อนเวลากลับไปได้ แม่คงจะไม่ให้ลูกหย่านมแม่เร็วขนาดนั้นหรอกนะ ระยะที่เลี้ยงลูกคนแรกเขาก็จะไม่สบายบ่อย เป็นหวัดบ่อยครั้ง แต่เราก็ไม่ได้ติดใจสงสัยอะไร ก็คิดไปว่า ..เออ..คงเป็นธรรมชาติของเด็กเล็กๆ ที่อากาศเปลี่ยนเขาก็คงไม่สบายได้เป็นธรรมดา... แต่อะไรมันจะเป็นติดต่อกันบ่อยครั้งมาจนถึงตอนโตเลยหล่ะ พ่อลูกชายของเราก็ยังคงเป็นเด็กที่ไม่สบายได้บ่อยครั้งกว่าคนอื่นๆ ก็เลยสรุปเอาเลยหล่ะว่า ส่วนหนึ่งคงเป็นเพราะเขาไม่ค่อยได้กินนมแม่ เลยไม่สบายบ่อยเพราะไม่มีภูมิคุ้มกัน เลยสร้างความรู้สึกผิดให้กับตัวเองและตั้งใจแน่วแน่ว่าถ้ามีลูกอีกคน คราวนี้จะไม่ให้กินนมขวดหรือนมผสมจนกว่าเขาจะโตเลยทีเดียว
           
คราวนี้มาถึงลูกคนที่สอง ตั้งใจแน่วแน่แล้วก็จะต้องทำให้ได้ ช่วงที่เริ่มตั้งท้องจะเริ่มหาข้อมูลความรู้ทุกอย่างเกี่ยวกับการตั้งท้องและการดูแลตัวเองในช่วงตั้งท้อง จากหนังสือ จากเว็บไซต์ต่างๆ และแน่นอนว่าไม่พลาดโอกาสที่จะต้องหาความรู้เรื่องนมแม่ไปด้วย และต้องขอขอบคุณ www.breastfeedingthai.com  เป็นอย่างมากที่ให้ความรู้เรื่องการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่แทบจะทุกเรื่องเลยทีเดียว บางเรื่องก็รู้มาแล้วแต่ไม่ได้ใช้ บางเรื่องไม่รู้ก็ได้รู้และนำไปใช้ได้จริงด้วย ตอนนี้ในสำนักงานถ้ามีเพื่อนร่วมงานคนไหนตั้งท้อง ก็จะแอบๆ ไปช่วยลุ้นให้เขาได้เห็นคุณค่าของการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ พยายามไปเล่าประสบการณ์ให้เขาได้รับรู้เรื่องนมแม่ และแนะนำเว็บไซต์นี้ให้เขาได้อ่านกันด้วย ตอนนี้เพื่อนร่วมงานที่ท้องๆ กันอยู่เริ่มคล้อยตามกันหมดแล้ว 
           
ในเรื่องของการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ที่ได้ใช้กับลูกคนที่สองนี้ ก็มีอยู่พอสมควรเหมือนกัน พยายามจะเขียนให้ได้ครอบคลุม แต่ประสบการณ์ในการเขียนก็ไม่ค่อยมี ก็จะขอเล่าเป็นช่วงๆ ไปน่าจะดีกว่า เผื่อว่าจะได้ถ่ายทอดประสบการณ์ให้กับคุณแม่คนอื่นๆ ได้เรียนรู้ร่วมกันบ้าง ตอนนี้ก็ยังมีโอกาสได้เลี้ยงลูกคนที่สองด้วยนมแม่อยู่ ลูกสาวอายุ 7 เดือนแล้ว และคาดว่าจะพยายามให้นมแม่กับเขาไปให้นานที่สุดเท่าที่จะทำได้ เพราะมันเป็นความรู้สึกที่มีความสุขมากๆ แบบที่ไม่รู้ว่าจะบรรยายอย่างไร และคิดว่าลูกของเราเขาก็คงมีความสุขไม่น้อยไปกว่าเราทีเดียว
           
วันแรกของการให้นมลูกสาว
 
โชคไม่ค่อยดีที่ตอนคลอดลูกคนที่สองต้องใช้วิธีผ่าท้องคลอด เพราะคุณหมอตรวจดูแล้วพบว่าทารกอยู่ในสภาวะเครียด เร่งคลอดแล้วแต่น้องไม่ยอมคลอด เจ็บปวดแบบทรมานมากๆ แม่เองก็มีภาวะเบาหวานระหว่างตั้งครรภ์ด้วย หมอเลยตัดสินใจผ่าคลอด เราก็เลือกที่จะคลอดโรงพยาบาลเดิมเพราะใช้สิทธิ์ของข้าราชการในการเบิกจ่ายค่ารักษาพยาบาล แล้วเราก็มีประวัติลูกคนแรกอยู่ที่นี่ด้วย ก็ยังไม่วายจะเจอประสบการณ์แบบเดิม หลังคลอดไม่ได้เจอลูกทันทีแต่จะมีพยาบาลมาถามเหมือนเดิมว่ามีนมหรือเปล่า เราก็บอกว่ายังไม่มี เขาก็เดินมาจับหน้าอกแล้วบอกว่า เออ คุณแม่มีนมนะต้องคอยบีบ ไอ้เราก็ไม่รู้ว่าจะบีบยังไงหล่ะเจ็บแผลก็เจ็บ ลุกจะไม่ไหวอยู่แล้ว 
 
พอเข้าวันที่สามพยาบาลก็เอาน้องมาให้กินนม ลูกยอมคาบหัวนมนะคะดูดๆ ๆ แต่น้ำนมไม่มีให้ลูกก็จะดูดไปด้วยดึงไปด้วย แต่ก็ไม่มีการร้องไห้กวนโยเย เพราะพยาบาลจัดการเอานมขวดให้ลูกเรากินมาก่อนแล้ว โอเค ก็ไม่เป็นไรให้กินไปก่อนก็ได้ แต่ทีนี้ไม่ยอมค่ะเราจะพยายามเอาลูกมาดูดนมตลอดเลย เหมือนเป็นการกระตุ้นเพราะเราก็ศึกษาข้อมูลมาบ้างแล้วเหมือนกัน ตอนที่อยู่โรงพยาบาล พยามาร (พยาบาล) ทั้งหลายก็จะมาถามเหมือนกันว่ามีน้ำนมไหม???? ก็ตอบเหมือนเดิมว่ายังไม่มี ก็ไม่เห็นจะมีพยามารตนใดมาช่วยคั้นช่วยบีบเลย นี่ขนาดอยู่ห้องพิเศษแล้วนะเนี๊ยะ มีแต่สอนอาบน้ำลูก แต่ไม่ยักกะสอนบีบนม นวดหน้าอก ก็คิดอยู่ว่าอันไหนมันสำคัญกว่ากันนะเนียะ   ได้ยินจากคนอื่นๆ เขาเล่าให้ฟังว่า ที่โรงพยาบาลแม่และเด็ก เขาจะสอนให้แม่ป้อนนมลูกจนกว่าแม่จะทำได้เป็นและได้ผล จึงจะปล่อยให้แม่กับลูกกลับบ้าน รู้อย่างงี้เราไปฝากที่โรงพยาลแม่และเด็กยังจะดีกว่าอีก (แอบเซ็งเลือกโรงพยาบาลผิดซ้ำสอง)
           
เป็นอันว่าด้วยความกลัวว่าลูกจะไม่มีนมกิน ก็ต้องหิ้วนมกระป๋องที่เขาแอบแจกให้กลับมาบ้านด้วย เพราะลูกจะดูดนมแล้วดึงตลอดเวลา แสดงให้เห็นว่าเต้าของแม่มันไม่มีน้ำนมให้หนู ก็ไม่รู้จะทำยังไงก็ต้องให้ลูกกินนมผสมไปก่อน โชคดีที่มีน้องๆ ที่อยู่บ้านใกล้ๆ เขาก็มีลูกเล็กๆ และผ่านการอบรมจากโรงพยาบาลแม่และเด็กมาด้วย เขาก็แวะมาหาแล้วคอยช่วยนวดหน้าอกให้ และเป็นกำลังใจให้พยาบาลให้นมลูกให้ได้เพราะสงสารเจ้าตัวเล็กจะได้มีภูมิคุ้มกัน เราก็มีทุนคือความตั้งใจแต่เดิมอยู่แล้ว พอมีคนมาเสริมให้กำลังใจก็ตั้งใจฮึดขึ้นมาอีกทีนึง ใช้ผ้าขนหนูผืนเล็กชุบน้ำร้อน ขอบอกเลยนะคะว่าน้ำร้อนมากๆ นวดหน้าอกวนรอบๆ เต้าทั้งสองข้างเลยค่ะ แล้วพยายามกระตุ้นด้วยการบีบตรงลานนม ตามวิธีที่เขาสอน 
 
วันแรกก็ยังไม่มี วันที่สองมีมานิดนึง ทีนี้ตั้งใจให้ลูกดูดนมแม่อย่างเดียวเลยนมผสมไม่เอาแล้ว ผลปรากฏก็คือลูกดูดด้วยร้องไห้ด้วย คนเป็นแม่เห็นลูกร้องก็จะร้องตามไปด้วย จนสามีบอกว่าไม่มีก็ไม่เป็นไรนะ เราก็พยายามแล้ว ให้นมผสมก็ไม่เป็นไร   ได้ยินแค่นั้นเราร้องไห้โฮเลย คิดเถียงอยู่ในใจว่า ไม่เอา ไม่เอา เราอยากให้นมลูกเอง แต่ก็เหมือนพระเจ้าจะเข้าข้างพอเริ่มอีกซักมื้อสองมื้อ เออ น้ำนมเริ่มมากมากขึ้นแล้วลูกไม่ร้องแล้วแต่กลายเป็นว่า กินไม่ทันแทนค่ะ เจ้าตัวเล็กดูดนมแม่ไม่ทัน น้ำนมพุ่งแรงมากๆ ๆ กินไม่ทันเลยทีนี้ กินทีเลอะเทอะไปหมดเลยทั้งหัว ทั้งคอ ทั้งหน้าตา เออ...มีดีกว่าไม่มีเน๊าะลูกเน๊าะ   เห็นแบบนี้แล้วบอกได้คำเดียวว่าชื่นใจไม่เสียแรงที่อดทนและพยายามอย่างเต็มที่
            
สต็อกน้ำนมของเจ้าตัวเล็ก
           
หลังจากที่หมดปัญหาเรื่องไม่มีน้ำนม น้ำนมไม่พอแล้ว ตอนนี้ก็มาถึงเรื่องการฝึกบีบน้ำนมในขวดไว้ให้เจ้าตัวเล็ก เพราะว่าเรารู้ว่าเราจะต้องกลับไปทำงาน เพราะสิทธิ์ลาคลอดเราลาได้ไม่ถึง 3 เดือน ก็จะบีบน้ำนมของตัวเองใส่ขวดนมไว้ แล้วทดลองให้เขากินจากขวดนม แรกๆ เขาก็ไม่ยอมหรอก แต่จะทำบ่อยๆ วันละนิดวันละหน่อย หรือปล่อยให้เขาหิวแล้วให้กินเขาก็จะสามารถกินนมแม่จากขวดได้ ถึงแม้ว่าบางตำราอาจจะบอกว่าให้ใช้แก้วหัดป้อนจะดีกว่าหรืออะไรก็ตาม แต่เราคิดว่าเราสะดวกวิธีนี้และลูกเราก็สามารถรับได้ด้วย เราก็ตัดสินใจใช้วิธีนี้ดีกว่า
           
ช่วงที่กลับไปทำงานใหม่ๆ คิดถึงเจ้าตัวเล็กน่าดูเลย เต้านมก็รู้สึกจะคัดเร็วก็เลยใช้วิธีการพกขวดนมขวดเล็กไปด้วย พอรู้สึกคัดก็จะวิ่งเข้าห้องน้ำไปบีบนมเก็บไว้ให้ลูกค่ะ พอช่วงหลังๆ รู้สึกมันบีบยากขึ้นต้องใช้เวลานานมากๆ เลย บางทีก็เป็นครึ่งชั่วโมงเลย เวลาบีบนมให้ลูกก็จะประมาณเอาเวลาที่เราสะดวกด้วย ตอนนี้ก็จะบีบนมเก็บไว้ให้ลูกก่อนมาทำงาน 1 ขวด (4 ออนซ์) แล้วก็เอาที่แพ็คใส่ช่องฟีซอีก 1 ถุง (6 ออนซ์) ออกมาเตรียมในกระติกน้ำแข็งให้เขาไว้กินตอนเราไม่อยู่ พอเที่ยงก็จะใช้ถุงเก็บน้ำนมบีบนมไว้ให้ลูกได้ประมาณครั้งละ 6 ออนซ์ ตอนเย็นก็จะกลับไปให้เขาดูดจากเต้าทันที หรือวันไหนที่เขาไม่ดูดหรือไม่หิว เราก็จะบีบใส่ขวดนมแช่แข็งไว้ให้ลูกกินในวันต่อไป แต่เท่าที่สังเกตดูเจ้าตัวเล็กจะชอบดูดจากเต้าแม่มากกว่าค่ะ นมแช่แข็งที่ละลายแล้วเขาก็จะไม่ค่อยชอบกินเท่าไหร่ คุณยายต้องคะยั้นคะยอให้กิน งานนี้ต้องยกความดีความชอบทั้งหมดทั้งมวลให้คุณยาย ที่ช่วยเป็นฝ่ายสนับสนุนให้การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่เป็นมาอย่างต่อเนื่องจากอดีต เมื่อ 4 เดือนที่แล้ว จนถึงปัจจุบันนี้
           
เทคนิคบีบน้ำนมเก็บไว้ให้ลูก
           
จากที่เคยเล่าให้ฟังว่าทำไมเวลาไปบีบน้ำนมไว้ให้ลูกมันถึงได้ใช้เวลานานหนักหนาก็ไม่รู้ บางทีกว่าจะออกมาได้ก็ใช้เวลาเป็นชั่วโมงเลย   เป็นอย่างนี้มานานหลายเดือนเหมือนกันค่ะ บางทีก็รู้สึกหงุดหงิดรำคาญใจเหมือนกัน แต่ก็สังเกตดูตัวเองอยู่บ่อยๆ ว่าเออเวลาน้ำนมที่มันจะพุ่งกระฉูดออกมาได้ ถ้าหัวนมของเราตั้งแข็งชันขึ้นมาน้ำนมมันก็จะไหลมาเทมา ก็ได้เลยใช้เทคนิคที่ว่าเวลาจะบีบน้ำนมให้ลูก ก็จะบีบทิ้งก่อนนิดนึงก่อนบีบเก็บใส่ถุงซักหน่อยแล้วจากนั้นก็จะกระตุ้นหัวนมโดยการใช้ผ้าอ้อมเขี่ยๆ ที่หัวนม  ให้มันถูกกระตุ้นเหมือนกับว่ามีลูกดูดอยู่ ซักพักหัวนมของเราก็จะตั้งชันขึ้นแล้วน้ำนมมันก็จะมาจนพุ่งเลยหล่ะคะ   ทีนี้ก็ได้น้ำนมไว้สำหรับเจ้าตัวเล็กในมื้อต่อๆ ไปแล้ว
           
อยากฝากบอกถึงคุณแม่มือใหม่ทุกคนเลยนะคะว่า น้ำนมแม่ มีค่าที่สุดสำหรับลูกอย่าปล่อยให้โอกาสดีๆ ระหว่างแม่และลูกถูกเบียดบังด้วยนมผสมเลยนะคะ เพราะถ้าเราปล่อยโอกาสให้ผ่านไปเราเองจะเป็นคนที่เสียดายโอกาสดีดีอันนี้ไป แล้วเวลามันก็ย้อนกลับไม่ได้ด้วย และที่สำคัญมันเป็นสิทธิโดยชอบธรรมของลูกที่เขาจะต้องได้รับน้ำนมจากอกแม่ เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันให้กับเขาไปจนตลอดชีวิตของเขา อย่าเบียดบังสิทธิอันชอบธรรมของเขาเลยนะคะ ขอเป็นกำลังใจให้กับคุณแม่ทุกคนที่ตั้งใจจะให้ลูกกินนมแม่ค่ะ สู้ สู้ นะคะ



แม่มือเก่า...เล่าให้ฟัง

Ardo Colostrum Care
Bell Phaphat Kaosanit
Natkittiya Icyjet Terapreyapong
Toonie Toon
Wilawan Pechthong
Oiy Namon
Menee Khong-Udnun
Rungfar Chaiya
Gypso Yanakron
Woraluck Supcharoen
ธารา มัม
Angel Fáh
KaRo Jung
Premkamon Ketbunjong
Ann Jaruwan
My-Favorite An Ya
Masjung Ja
Linda Yaya Lakthong
Jaratsri Ruangsrisut
น้องขวัญ
เรื่องของแม่หนึ่ง
ประสบการณ์กู้น้ำนมของแม่อ้อย
น้องไอหมอก
นมไหนใครว่าแน่.. article
แม่น้องปุ๊บปั๊บ
(น้ำ) นมนี้แม่สร้างได้
แม่น้องเจสสิกา
เรื่องของน้องเก้า
เรื่องของน้องโอห์ม
แม่น้องต้นหนาว
คุณแม่น้องเนส
คุณแม่ลูกเอิร์ท
ครอบครัวตัว ต.
เรื่องของแม่น้องมุก
คุณแม่สายใยรัก
พลังรักถักทอเพื่อลูกเอิง
เจ้าตัวน้อยของแม่ - สำหรับแม่ที่กังวลเรื่องน้ำหนักลูก
เรื่องของคุณชลาลัย
เรื่องของแม่น้องนาย
เรื่องของแม่น้อง 4WD
เรื่องของคุณกชกร
เรื่องของน้องน้ำเหนือ
เรื่องของแม่น้องโกะ
ความทรงจำของสองเรา
ท้องสอง ไม่ลองไม่รู้
เรื่องของแม่ตูน
เลี้ยงลูกด้วยนมแม่....เอง
เรื่องของแม่น้องคีย์ Part 2
เรื่องของแม่น้องณัจ
เรื่องของแม่น้องจู๊ด
รักต้องสู้ article
ความจริงของคนเป็นแม่ที่ไม่มีใครบอกคุณ
เรื่องของคุณแม่นักปั๊ม
กับดักคุณแม่ทุนนิยมสมัยใหม่
การรับมือกับความเปลี่ยนแปลงจากลูกโทนไปสู่การเป็นพี่คนโต
นมแม่ไม่ใช่แค่อาหาร
เส้นทางของเราสองคน
ฝันของแม่
A Three Course Meal and a Dance
นมแม่ดีแท้ จากแม่พี่จู-น้องเติ้ล article
ฉันทำไปเพื่ออะไรเนี่ย? article
บันทึกของแม่เพื่อต้นหนาว
คำแนะนำจากแม่น้องปุน article
แม่ต่ายขอคุยด้วยคน article
แม่ของอาริสะ article
เรื่องของแม่เอื้อย article
เรื่องของแม่อ้อน article
ยุ้งฉางเล่าเรื่องนมแม่ article
คุณวิภาดา กิตติโกวิท



[1]

ความคิดเห็นที่ 1 (141077)

อดที่จะมากล่าวขอบคุณแม่นงนุชไม่ได้จริงๆ เลย เพราะดิฉันเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ล้วนมาเกือบจะ 6 เดือนแล้วค่ะ จะปั๊มนมที่ทำงาน 2 ครั้ง คือ 9.00 น. และ 15.00 น. (ตอนเที่ยงกลับไปให้ดูดเต้าค่ะ เพราะบ้านใกล้ที่ทำงาน) ปกติก็จะปั๊มนมด้วยมือ บีบจนเจ็บ เต้าระบม และมีรอยคล้ำตรงที่ถูกบีบบ่อยๆ อีกอย่างใช้เวลาครึ่งชั่วโมง กว่าจะบีบเกือบหมด แต่พอมาได้อ่านเทคนิคกระตุ้นให้นมจี๊ดของแม่นงนุช โดยการเขี่ยหัวนมสักพักให้นมถูกกระตุ้น วันนี้ลองทำดู (จริงๆ เคยลองหลายครั้งแล้วแต่ทำแค่แป๊บเดียวเพราะไม่คิดว่าจะได้ผล) กัดฟันทำไปเรื่อยๆ ไม่นาน หัวนมก็ตั้ง นมหยดออกมาเองติ๋งๆ ดีใจมากเลย เกือบจะเอามาเล่าให้เพื่อนที่ทำงานฟังแล้ว แต่ก็อดไว้ เพราะเค้าไม่ได้เป็นแม่ลูกอ่อนซักหน่อย คงไม่รู้สึกอะไรมากมายกับเรื่องราวของเรา ฮ่าๆๆ แต่ยังไงก็ต้องกลับมาขอบคุณข้อมูลจากแม่นงนุชในเว็บไซต์นี้ มันช่วยให้ดิฉันประหยัดเวลาในการปั๊มนม และไม่เจ็บเต้านมจากการบีบคั้น แถมได้น้ำนมปริมาณเยอะด้วยค่ะ เดี๋ยวตอนบ่ายจะลองอีกทีนะคะ / ขอบคุณมากๆ ค่ะ

จากแม่ลูกสาม

ผู้แสดงความคิดเห็น แม่ลูกสาม วันที่ตอบ 2010-08-04 10:09:52



[1]


แสดงความคิดเห็น
ความคิดเห็น *
ผู้แสดงความคิดเห็น  *
อีเมล 
ไม่ต้องการให้แสดงอีเมล