ReadyPlanet.com
ardo calypso
dot
เลี้ยงลูกด้วยนมแม่ : ข้อควรปฎิบัติ
dot
bulletการเริ่มต้นชีวิตที่ดีที่สุดสำหรับทารก 1
bulletการเริ่มต้นชีวิตที่ดีที่สุดสำหรับทารก 2
bulletวิธีเลือกกุมารแพทย์ให้ลูก
bulletก่อนคลอด
bulletสิ่งที่ต้องทำเมื่ออยู่ ร.พ.
bulletหลังคลอด
bulletท่าในการให้นม
bulletBreast Crawl
bulletความคาดหวังของลูกน้อย
bulletบันทึกการให้นมลูก
bulletวิธีให้นมเสริมอย่างถูกต้อง
bulletสัมผัสรักระหว่างแม่ลูก
bulletโรงพยาบาลสนับสนุนนมแม่
bulletแบบสอบถาม
dot
ปัญหาเรื่อง นมแม่
dot
bulletวิธีแก้ปัญหานมไม่พอ
bullet"นมแม่" ถ้าเข้าใจ ยังไงก็พอ
bulletนมพอหรือไม่
bulletเมื่อลูกไม่ดูดนมแม่ (new)
bulletอาหารเพิ่มน้ำนม
bulletวิธีเพิ่มน้ำนมด้วยการปั๊มนม
bulletWorkshop เพิ่มน้ำนม (new)
bulletยาประสระน้ำนม
bulletDomperidone (Motilium)
bulletยาเพิ่มน้ำนม Motilium
bulletคำเตือนสำหรับการใช้ยา Domperidone
bulletน้ำหนักตัวเพิ่มช้า
bulletน้ำหนักตัวน้อย
bulletเจ็บหน้าอก หัวนมแตก
bulletการบีบหน้าอก ช่วยลูกดูดนม
bulletลูกแพ้นมแม่หรือเปล่า
bulletตัวเหลือง
bulletสารพันปัญหา
บริจาคนมแม่
dot
เมื่อแม่ต้องไปทำงาน
dot
bullet20 เคล็ดลับสำหรับแม่ทำงาน
bulletมาทำ stock น้ำนม กันเถอะ
bulletวิธีให้ลูกยอมดูดนมแม่จากขวด
bulletจะให้ลูกกินอะไรเมื่อแม่ไปทำงาน
bulletวิธีเก็บรักษานมแม่
bulletต้องเตรียมปั๊มนมไว้ให้ลูกแค่ไหนถึงจะพอดี ?
bulletโปรแกรมคำนวณนมแม่
bulletยาคุมกำเนิด
dot
คุณแม่นักปั๊ม
dot
bulletการปั๊มนมโดยใช้เครื่องปั๊มนม
bulletปั๊มนมอย่างไรให้พอ หากลูกไม่ดูดจากเต้า
bulletข้อคิดก่อนซื้อ ที่ปั๊มนม
bulletเพิ่มน้ำนมภายใน 14 วันแรก
bulletเครื่องปั๊มนมยี่ห้อไหนดี
bulletซื้อเครื่องปั๊มที่ไหนดี
bulletปั๊มไฟฟ้า รุ่นไหนดี
bulletเรื่องของคุณแม่นักปั๊ม
bulletถุงเก็บน้ำนมแม่
dot
กลเม็ดเคล็ดลับ
dot
bulletวิธีบีบน้ำนมด้วยมือ (new)
bulletบีบด้วยมือ vs ปั๊มด้วยเครื่อง
bullet10 เคล็ดลับเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ให้ครบปี
bulletนอนให้นม...สบายมากๆ เลย
bulletอุปกรณ์เสริม ช่วยแม่ให้นมลูก
bulletมุมให้นมแม่
bulletวิธีพาสเจอร์ไรซ์นมแม่
dot
ปัญหาที่พบไม่บ่อย
dot
bulletลิ้นติด (Tongue Tie)
bulletเลี้ยงลูกแฝดด้วยนมแม่
bulletต้องการถามปัญหาอื่นๆ
bulletทำไมทารกร้องไห้โยเย
dot
หนังสือแนะนำ
dot
bulletขอรับหนังสือนมแม่ฟรี
bulletการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่
bulletสร้างชีวิตมหัศจรรย์ด้วยน้ำนมแม่
bulletนมแม่ ทุนสมองของลูกรัก
bullet เคล็ดลับ...แม่มือใหม่ "นมแม่"
bulletเลี้ยงลูกด้วยนมแม่
bulletพัฒนาสมองด้วยนมแม่...
bulletGuide to Breastfeeding
dot
แหล่งข้อมูลความรู้เรื่องนมแม่
dot
bulletคลินิกนมแม่ทั่วประเทศ
bulletนมแม่ แน่ที่สุด
bulletศูนย์นมแม่แห่งประเทศไทย
bulletคลีนิครัก
bulletศริริราชออนไลน์
bulletสถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติ
bulletwww.breastfeeding.com
bulletPromom
bulletรักลูก
bulletLa Leche League
bullet4woman
bulletMother & Child Health
bulletWABA
bulletBreastfeedingonline
bulletDr. Sears
bulletbreastfeedingbasics
bulletwebboard
bulletkellymom
bulletDr. Jack Newman
bulletInfact
bulletgotbreastpump
bulletNew Beginnings
bulletโครงการสายใยรัก
bulletศูนย์ข้อมูล สสส
bulletUNICEF
bulletbreastfeedingmadesimple
bullethm4hb
bulletLactation Narration
bulletNormalFed
dot
Brainfeeding
dot
bulletเก็บมาฝาก
bulletIf we don't care, who will?
bullet๖๐ เรื่องน่ารู้ ในหลวงของเรา
bulletสัมภาษณ์ ดร. อาจอง ชุมสาย ฯ
bulletคนดีของพ่อ
bulletเรื่องที่ไม่มีใครอยากให้รู้
bulletคุยกับประภาส
dot
Sponsor Link
dot
bulletbfdcenter
bulletร้านนมแม่
bulletศูนย์รวมฟิล์มทุกชนิด
bulletV-Kool
bulletSuvarnabhumi Airport Hostel
bulletBussaba Bangkok Boutique Hotel Suvarnabhumi Airport
bulletbeing-mom
bulletมีลูกยาก
bulletSite Map
ปั๊มไฟฟ้า รุ่นไหนดี whisper
unimom allegro
ardo calypso
Ardo Carum
bulletนมแม่


ร้านนมแม่-เครื่องปั๊มนม


The International Code of Marketing of Breastmilk Substitutes article

 A.เหตุใดจึงต้องคุ้มครอง“การให้นมแม่”?

 

ตั้งแต่ดั้งเดิมทารกกินนมแม่ซึ่งมีทั้งสารอาหารและภูมิคุ้มกันครบถ้วน  การให้นมแม่เป็นวิถีธรรมชาติปกติในการเลี้ยงทารก  มีบางกรณีที่พบได้น้อยมากเท่านั้นที่ผู้หญิงไม่สามารถในนมแม่แก่ลูกได้  หรือลูกรับนมแม่ไม่ได้จึงมีการคิดค้นนมผสมขึ้นเป็นครั้งแรกในปีค.ศ.1867  เพื่อใช้ในสถานการณ์ที่พบน้อยเหล่านี้

แต่เมื่อเวลาผ่านไปบริษัทนมผสมไม่พอใจเพียงแค่ตลาดกลุ่มเล็กๆเท่านั้น  และเริ่มส่งเสริมให้ทารกใช้ผลิตภัณฑ์ของเขาให้มากขึ้นโดยอ้างว่าเป็นนมที่“ทดแทนนมแม่ได้อย่างเชื่อถือได้และปลอดภัย“  โดยการโฆษณาอย่างต่อเนื่องบริษัทนม  นำโดย Nestle  ทำให้ผู้หญิงเชื่อมั่นว่าผลิตภัณฑ์ของบริษัทดีเท่ากับนมแม่หรือยิ่งกว่านั้นมีการเสริมโดยวิธีทางวิทยาศาสตร์ให้เหนือกว่านมแม่  ดังนั้นจึงทำให้เกิดความต้องการผลิตภัณฑ์ที่จริงๆแล้วแทบจะไม่มีความจำเป็นต้องใช้

ช่วงปี 1950-1960 การให้นมผสมเป็นวิถีปกติในยุโรปและอเมริกา  และได้เป็นแบบอย่างการเลี้ยงทารกให้กับเอเซียอาฟริกาและลาตินอเมริกาที่ซึ่งมีอัตราการเกิดสูง  จึงเป็นตลาดต่อไปที่จะทำกำไรได้ไม่ว่าบริษัทนมผสมจะพูดว่าอย่างไรนมผสมไม่มีทางคล้ายหรือใกล้เคียงนมแม่  นมแม่คือสารที่มีชีวิตซับซ้อนและมีความเฉพาะเจาะจงที่จะตอบสนองความต้องการทุกอย่างของทารก  ผู้วิจัยยังคงค้นพบคุณสมบัติและความลึกลับของน้ำนมแม่และมหัศจรรย์ใจว่าแท้จริงแล้วพวกเขายังมีความรู้เรื่องศักยภาพของนมแม่น้อยเหลือเกิน

ผู้ผลิตอาหารเด็กได้พยายามมาเป็นเวลามากกว่าศตวรรษ  เพื่อที่จะย่อยน้ำนมแม่ลงไปจนถึงระดับส่วนประกอบแต่ละชนิดและแล้วก็สร้างขึ้นใหม่เป็นนม“ทดแทน”  แต่ก็ได้พิสูจน์แล้วว่าเป็นไปไม่ได้ที่จะทำเทียมเลียนแบบนมแม่  ดังนั้นจึงต้องทำการตลาดเพื่อสร้างภาพความคล้ายหรือเหนือกว่านมแม่  ทำไมบริษัทนมผสมจึงพยายามประกอบสารขึ้นมาใหม่ทั้งๆที่ในธรรมชาติก็มีสารนั้นมากมายอยู่แล้ว  เพราะเขาตระหนักตั้งแต่ต้นแล้วว่าหากสร้างความต้องการและการพึ่งพิงสารนั้นได้จะทำกำไรได้อย่างมหาศาลนั่นเอง

การจะให้ผู้คนยอมรับนมผสมซึ่งจริงๆด้อยกว่านมแม่มากได้นั้น  ผู้ผลิตต้องเปลี่ยนมุมมองการเลี้ยงดูเด็กเสียใหม่ โดยสร้างภาพความทันสมัยและความเหนือกว่าในแง่วิทยาศาสตร์ให้เกิดขึ้นในใจของผู้ให้บริการสาธารณสุขและพ่อแม่  บริษัทต้องการให้ระบบบริการสุขภาพยกสถานะของผลิตภัณฑ์ซึ่งสุดท้ายแล้วเสี่ยงต่อสุขภาพของทารกและมีส่วนต่อการตายของทารกนับล้านคนทั่วโลก

ก่อนปี1980ไม่ค่อยมีทางโฆษณาโดยตรงต่อสาธารณชนในอเมริกาเหนือ  ดังนั้นบริษัทนมผสมจึงพุ่งเป้าไปที่เจ้าหน้าที่สาธารณสุขและระบบสาธารณสุข   เริ่มตั้งแต่ตอนต้นของศตวรรษที่20  หมอได้รับการบอกเล่าว่านมผสมคือความก้าวหน้าของเทคโนโลยีทางการแพทย์ล่าสุด เพื่อให้ระบบสาธารณสุขสนับสนุนเป้าหมายการตลาดของบริษัทจึงมีโฆษณานมผสมในวารสารการแพทย์ให้รายละเอียดอ้างถึงความเหนือชั้นของนมผสม

นอกจากนี้บริษัทที่แข่งขันกันจะตกลงกับโรงพยาบาลหรือคลินิกเพื่อขอสิทธิ์แจกตัวอย่างนมผสมฟรีแก่แม่หลังคลอด  ข้อตกลงเหล่านี ้มักมาพร้อมกับเงิน“ของขวัญ”ซึ่งบางรายมากถึงล้านดอลล่าร์ด้วยเหตุดังกล่าวการให้อาหารทารกจึงกลับกลายเป็นการชั่งตวงวัดและ”การสั่งการรักษา”  การให้นมแม่แปรเปลี่ยนจากพฤติกรรมปกติธรรมดาเป็นขบวนการที่ยุ่งยากลำบากและล้าสมัย

ในที่สุดชุมชนการแพทย์จึงมีความเห็นแตกแยกกันฝ่ายหนึ่งต้องการได้รับการสนับสนุนทางการเงิน และผลประโยชน์จากบริษัทนมผสมต่อไป  แต่อีกฝ่ายเห็นว่ากิจกรรมเหล่านั้นเป็นผลร้ายต่อสุขภาพทารก ผลกระทบต่อระบบสุขภาพกำลังค่อยๆได้รับการเยียวยาแก้ไข  เพราะผู้ให้บริการสุขภาพโรงพยาบาลและคลินิก เริ่มเห็นความ สำคัญของการสนับสนุนการให้นมแม่และต้องเริ่มรุกในการปกป้องนมแม่จากการแทรกแซงทางการค้า

เมื่อตลาดนมผสมเติบโตขึ้น   ผลกระทบด้านลบของนมผสมต่อสุขภาพของทารกเริ่มเห็นได้ชัดเจนขึ้น ในสถานการณ์ที่จำเป็นด้านการแพทย์  การใช้นมผสมสามารถช่วยชีวิตเด็กได้  แต่การให้โดยไม่จำเป็นทำให้ ทารกเสี่ยงต่อปัญหาสุขภาพร้ายแรงหลายประการ   ทารกในชุมชนยากจนยิ่งเสี่ยงมาก  ค่าหุงต้มและการขาดแคลนน้ำสะอาดเพื่อเตรียมนมผสมทำให้ผลิตภัณฑ์มีการปนเปื้อน   อัตราตายด้วยโรคท้องร่วงในทารกที่ไม่ได้กินนมแม่สูงกว่าทารกที่กินนมแม่16-25เท่า 

ด้วยรายได้ที่ต่ำทำให้ไม่มีเงินซื้อนมผสมจำนวนเพียงพอ  เด็กในครอบครัวยากจนจึงมักจะได้กินนมผสมที่เจือจางหรือไม่ได้กินเลย  โดยการโฆษณาอย่างดุเดือดและหลอกลวง Nestleและบริษัทนมผสมอื่นๆโน้มน้าวให้แม่หลายล้านคนในประเทศที่ยากจนหันมาใช้นมขวด  เมื่อนมขวดเริ่มแพร่หลายผลที่ตามมาก็แพร่หลายด้วย “โรคที่เกิดจากการโฆษณา”  ภาวะทุโภชนาการและความตาย

เมื่อถึงทศวรรษที่1970ชุมชนสากลตระหนักว่าพวกเรากำลังเผชิญหน้ากับวิกฤตทางสุขภาพ  หลังจากการประชุมร่วมกันในปี1979โดยผู้แทนจากWHO  unicef  และผู้ให้บริการทางสาธารณสุขที่เกี่ยวข้องได้แนะนำให้ร่าง “code” เพื่อควบคุมการตลาดของผลิตภัณฑ์ทดแทนนมแม่

เพื่อเป็นการตอบสนอง  World Health Assembly ของ WHO ได้ยอมรับ The International Code of Marketing of Breast-milk Substitutes  เพื่อตั้งกฎควบคุมการตลาดนมผสมที่ไม่รับผิดชอบและก่อให้เกิดอันตราย

ขณะที่หลายประเทศได้นำInternational Code มาใช้มากขึ้นอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องยังคงไม่เคารพข้อตกลง ในปี1994 WHO รายงานว่าทุกๆปีทารกประมาณ 1.5 ล้านคน เสียชีวิตเพราะไม่ได้กินนมแม่  ขณะที่อีก หลายล้านเป็นโรคขาดอาหารและโรคอื่นๆ  ผลเสียจาการกินนมผสมโดยไม่จำเป็นมีเหมือนกันทั่วโลก  ในทวีปอเมริกาเหนือ  ทารกที่กินนมผสมมีโอกาสเสี่ยงทางสุขภาพและพัฒนาการมากอย่างมีนัยสำคัญ ทั้งผลระยะสั้นคือโรคติดเชื้อและผลระยะยาวคือ ภาวะโรคเรื้อรัง  ผู้ที่อยู่ในชุมชนยากจนใน Canada และ America มีโอกาสเสี่ยงเหล่านี้รุนแรงขึ้น

ทารกที่กินนมผสมมีโอกาสเสี่ยงสูงขึ้นที่จะเกิดโรคเบาหวาน,Cancer,การติดเชื้อที่หู และทางเดินหายใจ, การติดเชื้อในระบบทางเดินอาหาร, asthma, โรคภูมิแพ้ และโรคอ้วน ทารกที่ไม่ได้กินนมแม่มีคะแนนintelligence test ต่ำกว่า และมีแนวโน้มจะมีปัญหาในโรงเรียน  การศึกษาโดยChenและRogan  of Epidemiology Branch of the National Institute of Health รายงานว่าการใช้นมผสมทำให้ทารกอายุ1-12เดือนเสียชีวิตปีละ720 ราย  ในCanadaก็น่าจะมีจำนวนสัดส่วนใกล้เคียงกัน

B.ปกป้องการให้นมแม่โดย ”marketing code”

 

 เมื่อพบกับปัญหาอัตราการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ลดต่ำลง และวิกฤตการตายของทารกในประเทศที่ยากจน  ชุมชนสากลจึงแสวงหาคำตอบเพื่อปกป้องสุขภาพของเด็กและทารก  WHO และ unicef เล็งเห็นว่าการโฆษณานมผสมนั่นเองที่เป็นสาเหตุ  ดังนั้นผลสรุปจาก Joint meeting on Infant and Young Child Feeding ทำให้มีการยอมรับ the International Code of Marketing of Breast-Milk Substitutes ที่ World Health Assembly ครั้งที่ 34 ในปี1981 โดยสมาชิก 118 จาก 119 ประเทศออกเสียงสนับสนุน  เสียงคัดค้านเพียงหนึ่งเดียวมาจาก USA ด้วยเกรงว่า International Code อาจมีผลกระทบต่อกำไรโดยรวม Canadaถึงแม้จะสนับสนุนInternational Codeในระดับสากลแต่ก็ยังไม่ได้นำข้อตกลงหลายข้อมาแปรเปลี่ยนเป็นกฎของประเทศ

  ตั้งแต่เริ่มใช้ International Code ประเทศสมาชิกต้องรายงานการนำไปใช้และแนะนำข้อแก้ไขใหม่ๆ เพื ่อปกป้องการให้นมแม่  ดังนั้นทุกปีค.ศ.ที่ลงท้ายด้วยเลขคี่ Assembly จะมีการผ่านร่างข้อแก้ไขเพื่อปิดช่องโหว่ทางการตลาด และกระตุ้นให้รัฐบาลภาคระบบสุขภาพและอุตสาหกรรมรักษาสัญญาที ่ให้ไว้ภายใต้ International Code มีความตั้งใจที่จะให้ International Code และข้อแก้ไขอื่นๆที่ตามมาเป็น “minimum requirement” เพื่อปกป้อง healthy practice ที่เกี่ยวข้องกับการให้อาหารทารกและเด็กเล็ก  ชื่อ International code ก็บ่งอยู่แล้วว่า ไม่ได้ใช้เฉพาะประเทศที่ยากจนอย่างที่บริษัทนมผสมมักจะอ้างกัน  แต่ใช้กับทุกประเทศและทุกแห่ง การปกป้องการให้นมแม่มีความสำคัญต่อแม่และทารกทุกคน

เพื่อให้Codeได้ผลทุกส่วนที่เกี่ยวข้องต้องทำงานอย่างขยันขันแข็ง เพื่อผลักดันให้มีการนำไปใช้ โดยรัฐบาลต้องเป็นผู้นำนำCode มาเป็นนโยบายอย่างเป็นทางการของรัฐบาล หรือผ่านเป็นร่างกฎหมายหรือข้อตกลงและต้องมีการบังคับใช้ด้วย ณ ปี 2004 มากกว่า 27 ประเทศได้ผ่าน Code เป็นกฎหมาย , 33ประเทศมีหลายบทใน Code เป็นกฎหมาย,18 ประเทศมีนโยบายหรือมาตรการแบบสมัครใจ และ33ประเทศกำลังร่างข้อตกลงและรอความเห็นชอบขั้นสุดท้าย การนำ code ไปใช้อย่างจริงจังยังคงเป็นเป้าหมายของพ่อแม่ผู้ให้บริการสุขภาพ และประชาชนใน Canada และ USA

C.การตลาดของการให้นมผสมแข่งกับการให้นมแม่อย่างไร?

 

บริษัทนมผสมแข่งกับการให้นมแม่โดยตรง เพราะถ้าแม่ยังคงให้นมแม่อยู่เธอก็จะไม่ซื้อนมผสมบริษัทนมผสมใช้เงินนับล้านบาทต่อปีโหมการโฆษณาที่สะท้อนภาพของการให้นมแม่ ว่าไม่เหมาะเท่ากับการให้นมผสม  ความสำเร็จของการโฆษณาขึ้นกับการฝังรากความเชื่อลงไปในหัวใจของผู้บริบาลสุขภาพ ผู้กุมนโยบายพ่อแม่และสาธารณชนว่านมผสมปลอดภัย,ทันสมัยและล้ำหน้าทางวิทยาศาสตร์มากกว่า

 การได้รับความสนับสนุนจากระบบสุขภาพยังคงเป็นทางที่ได้ผลดีที่สุดสำหรับบริษัทนมผสม ที่จะส่งเสริมการขายผลิตภัณฑ์ของพวกเขา  ในทวีป อเมริกาเหนือ บริษัท Mead Johnson, Wyeth, Ross Laboratories เจาะตลาดได้มากโดยการทำสัญญาเฉพาะกับทางโรงพยาบาล  บริษัทเหล่านี้ประมาณว่า 93% ของแม่จะยังคงซื้อนมผสมที่ได้รับแจกตอนกลับบ้าน 

 เมื่อNestleบุกตลาดทวีปอเมริกาเหนือในปี1980 บริษัทฝ่าเข้าในระบบสุขภาพไม่สะดวก จึงทำการตลาดโดยตรงกับพ่อแม่และสาธารณชน  ลงโฆษณาในนิตยสารเกี่ยวกับการดูแลเด็ก,สนับสนุนการแสดงของพ่อแม่,ส่งตัวอย่างนมผสมฟรีถึงบ้าน,นอกจากนี้ยังคงหามิตรจากบุคลากรทางการแพทย์โดยให้เงินสนับสนุนวารสารทางการแพทย์,การวิจัยและให้ของขวัญ  การที่ระบบสุขภาพรับการสนับสนุนจากบริษัทเหล่านี้ทำให้ความเชื่อถือที่สาธารณชนเคยมีต่อสถาบันสุขภาพถดถอยลงเพราะไม่เป็น “อิสระจากอิทธิพลของการโฆษณา” อีกต่อไปแล้ว

การที่แพทย์ พยาบาลหรือโภชนากร มอบตัวอย่างนมผสมฟรี แจกบทความที่สนับสนุนนมผสมให้แก่แม่ตั้งครรภ์ หรือหลังคลอด  การยอมรับการสนับสนุนการจัดประชุมวิชาการหรือการให้บริการต่างๆในคลินิกเป็นเครื่องบ่อนทำลายจริยธรรมและศักยภาพของสถาบัน  เพราะสาธารณชนคาดหวังว่าสถาบันสุขภาพจะทำงานเพื่อประโยชน์ของส่วนรวม เมื่อระบบสุขภาพเริ่มรู้ตัวว่ามีความขัดแย้งกันเรื่องผลประโยชน์ระหว่างสุขภาพของทารกและบทบาทของตนในการเพิ่มการให้นมผสม  จึงมีความก้าวหน้าในการนำ International Code และ Ten Steps of WHO/UNICEF Baby-Friendly Hospital Initiatives  มาใช้  และแนะนำระยะเวลาที่ควรให้ นมแม่เพียงอย่างเดียว

ในระยะหลังผู้ผลิตนมผสมเริ่มกล่าวอ้างสรรพคุณทางโภชนาการและสุขภาพของผลิตภัณฑ์ เพราะเหตุว่าอิทธิพลของกลุ่มนี้ในระบบสุขภาพเริ่มคลอนแคลน  จึงยิ่งมีความจำเป็นต้องหาหลักฐานทางวิทยาศาสตร์มาสนับ สนุน ความน่าเชื่อถือของผลิตภัณฑ์  อย่างไรก็ตามเครื่องมือด้านการตลาดแบบนี้จะยิ่งกัดกร่อนความน่าเชื่อถือของอุตสาหกรรมนี้และของสถาบันสุขภาพที่ยังเกี่ยวข้องกับการทำการตลาดเช่นนี้

ข้อกล่าวอ้างเช่น “สายตาดีขึ้น” และ “พัฒนาการด้านสติปัญญาดีกว่า” ไม่มีรากฐานทางวิทยาศาสตร์ และทำให้พ่อแม่เข้าใจผิดว่าผลิตภัณฑ์เหล่านี้เท่าเทียม หรือดีกว่าน้ำนมแม่ ประเทศสมาชิกของ WHO พิจารณา International Code เป็นครั้งแรกเมื่อ1981 เมื่อกิจกรรมด้านการตลาดมีวิวัฒนาการไปและมีความพยายามหาทางเลี่ยงข้อตกลงใน code จึงจำเป็นต้องปรับปรุงและปิดช่องโหว่เพื่อปกป้องการให้นมแม่และสุขภาพของทารกและเด็กเล็กต่อเนื่องต่อไป

 โดย Elisabeth Sterken

ที่มา :  บทความประกอบการบรรยายของวิทยากร 

การประชุมวิชาการนมแม่แห่งชาติ ครั้งที่ 1 (14-16 ธ.ค. 48)




High Light

การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ช่วยชีวิตมนุษย์ได้กว่า 800,000 คนต่อปี
ชั่วโมงต้องมนต์
โฆษณาหลอกลวงของนมผสม
แนะเคล็ดลับดูแลลูก ให้ห่างไกลสารกระตุ้นภูมิแพ้
นมผสมมีส่วนเกี่ยวข้องกับการเสียชีวิตของทารกในรัฐอิลินอยส์ article
การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ และความรู้สึกผิด article
IBFAN เผยแพร่รายงานเกี่ยวกับการฝ่าฝืนข้อตกลงนานาชาติฯทั่วโลก
การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ ที่ถูกต้อง article
สายใยจากอกแม่ รักแท้..แก้ตาบอด
ทำไม การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ ช่วยให้ลูกมีพัฒนาการทางสมองที่ดีกว่า article