ReadyPlanet.com
ardo calypso
dot
เลี้ยงลูกด้วยนมแม่ : ข้อควรปฎิบัติ
dot
bulletการเริ่มต้นชีวิตที่ดีที่สุดสำหรับทารก 1
bulletการเริ่มต้นชีวิตที่ดีที่สุดสำหรับทารก 2
bulletวิธีเลือกกุมารแพทย์ให้ลูก
bulletก่อนคลอด
bulletสิ่งที่ต้องทำเมื่ออยู่ ร.พ.
bulletหลังคลอด
bulletท่าในการให้นม
bulletBreast Crawl
bulletความคาดหวังของลูกน้อย
bulletบันทึกการให้นมลูก
bulletวิธีให้นมเสริมอย่างถูกต้อง
bulletสัมผัสรักระหว่างแม่ลูก
bulletโรงพยาบาลสนับสนุนนมแม่
bulletแบบสอบถาม
dot
ปัญหาเรื่อง นมแม่
dot
bulletวิธีแก้ปัญหานมไม่พอ
bullet"นมแม่" ถ้าเข้าใจ ยังไงก็พอ
bulletนมพอหรือไม่
bulletเมื่อลูกไม่ดูดนมแม่ (new)
bulletอาหารเพิ่มน้ำนม
bulletวิธีเพิ่มน้ำนมด้วยการปั๊มนม
bulletWorkshop เพิ่มน้ำนม (new)
bulletยาประสระน้ำนม
bulletDomperidone (Motilium)
bulletยาเพิ่มน้ำนม Motilium
bulletคำเตือนสำหรับการใช้ยา Domperidone
bulletน้ำหนักตัวเพิ่มช้า
bulletน้ำหนักตัวน้อย
bulletเจ็บหน้าอก หัวนมแตก
bulletการบีบหน้าอก ช่วยลูกดูดนม
bulletลูกแพ้นมแม่หรือเปล่า
bulletตัวเหลือง
bulletสารพันปัญหา
บริจาคนมแม่
dot
เมื่อแม่ต้องไปทำงาน
dot
bullet20 เคล็ดลับสำหรับแม่ทำงาน
bulletมาทำ stock น้ำนม กันเถอะ
bulletวิธีให้ลูกยอมดูดนมแม่จากขวด
bulletจะให้ลูกกินอะไรเมื่อแม่ไปทำงาน
bulletวิธีเก็บรักษานมแม่
bulletต้องเตรียมปั๊มนมไว้ให้ลูกแค่ไหนถึงจะพอดี ?
bulletโปรแกรมคำนวณนมแม่
bulletยาคุมกำเนิด
dot
คุณแม่นักปั๊ม
dot
bulletการปั๊มนมโดยใช้เครื่องปั๊มนม
bulletปั๊มนมอย่างไรให้พอ หากลูกไม่ดูดจากเต้า
bulletข้อคิดก่อนซื้อ ที่ปั๊มนม
bulletเพิ่มน้ำนมภายใน 14 วันแรก
bulletเครื่องปั๊มนมยี่ห้อไหนดี
bulletซื้อเครื่องปั๊มที่ไหนดี
bulletปั๊มไฟฟ้า รุ่นไหนดี
bulletเรื่องของคุณแม่นักปั๊ม
bulletถุงเก็บน้ำนมแม่
dot
กลเม็ดเคล็ดลับ
dot
bulletวิธีบีบน้ำนมด้วยมือ (new)
bulletบีบด้วยมือ vs ปั๊มด้วยเครื่อง
bullet10 เคล็ดลับเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ให้ครบปี
bulletนอนให้นม...สบายมากๆ เลย
bulletอุปกรณ์เสริม ช่วยแม่ให้นมลูก
bulletมุมให้นมแม่
bulletวิธีพาสเจอร์ไรซ์นมแม่
dot
ปัญหาที่พบไม่บ่อย
dot
bulletลิ้นติด (Tongue Tie)
bulletเลี้ยงลูกแฝดด้วยนมแม่
bulletต้องการถามปัญหาอื่นๆ
bulletทำไมทารกร้องไห้โยเย
dot
หนังสือแนะนำ
dot
bulletขอรับหนังสือนมแม่ฟรี
bulletการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่
bulletสร้างชีวิตมหัศจรรย์ด้วยน้ำนมแม่
bulletนมแม่ ทุนสมองของลูกรัก
bullet เคล็ดลับ...แม่มือใหม่ "นมแม่"
bulletเลี้ยงลูกด้วยนมแม่
bulletพัฒนาสมองด้วยนมแม่...
bulletGuide to Breastfeeding
dot
แหล่งข้อมูลความรู้เรื่องนมแม่
dot
bulletคลินิกนมแม่ทั่วประเทศ
bulletนมแม่ แน่ที่สุด
bulletศูนย์นมแม่แห่งประเทศไทย
bulletคลีนิครัก
bulletศริริราชออนไลน์
bulletสถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติ
bulletwww.breastfeeding.com
bulletPromom
bulletรักลูก
bulletLa Leche League
bullet4woman
bulletMother & Child Health
bulletWABA
bulletBreastfeedingonline
bulletDr. Sears
bulletbreastfeedingbasics
bulletwebboard
bulletkellymom
bulletDr. Jack Newman
bulletInfact
bulletgotbreastpump
bulletNew Beginnings
bulletโครงการสายใยรัก
bulletศูนย์ข้อมูล สสส
bulletUNICEF
bulletbreastfeedingmadesimple
bullethm4hb
bulletLactation Narration
bulletNormalFed
dot
Brainfeeding
dot
bulletเก็บมาฝาก
bulletIf we don't care, who will?
bullet๖๐ เรื่องน่ารู้ ในหลวงของเรา
bulletสัมภาษณ์ ดร. อาจอง ชุมสาย ฯ
bulletคนดีของพ่อ
bulletเรื่องที่ไม่มีใครอยากให้รู้
bulletคุยกับประภาส
dot
Sponsor Link
dot
bulletbfdcenter
bulletร้านนมแม่
bulletศูนย์รวมฟิล์มทุกชนิด
bulletV-Kool
bulletSuvarnabhumi Airport Hostel
bulletBussaba Bangkok Boutique Hotel Suvarnabhumi Airport
bulletbeing-mom
bulletมีลูกยาก
bulletSite Map
ปั๊มไฟฟ้า รุ่นไหนดี whisper
unimom allegro
ardo calypso
Ardo Carum
bulletนมแม่


ร้านนมแม่-เครื่องปั๊มนม


โรงพยาบาลสนับสนุนนมแม่

สวัสดีค่ะ

เผลอแป๊บเดียว ถึงวันแม่อีกแล้ว เมื่อก่อนตอนที่ยังไม่เคยเป็นแม่ มักจะได้ยินคำพูดทำนองว่า "คนที่ไม่เคยมีลูก ไม่มีทางรู้หรอกว่าแม่น่ะรักลูกขนาดไหน  พอมีลูกแล้วก็จะรู้สึกรักแม่มากขึ้น" เวลานั้นก็นึกสงสัยว่า เราก็รักแม่มากที่สุดอยู่แล้ว เราจะมีลูกหรือไม่มีลูกก็ไม่น่าจะทำให้ความรักที่เรามีต่อแม่เปลี่ยนแปลง  แต่พอได้เป็นแม่จริงๆ แล้ว ถึงเริ่มเข้าใจความรู้สึกรักลูกของคนที่เป็นแม่  แล้วก็รู้ว่าที่เราคิดว่ารักแม่มากน่ะ ไม่เท่าที่แม่รักเราจริงๆ

พอถึงช่วงใกล้ๆ วันแม่ ก็จะได้ยินเพลงค่าน้ำนม บ่อยเป็นพิเศษ  คิดว่าคนที่เลี้ยงลูกด้วยนมตัวเองทุกคน คงจะเข้าใจถึงอารมณ์ของเพลงนี้ได้มากกว่าใคร ยิ่งคนที่ผ่านความยากเย็นแสนเข็ญสารพัดมาได้ ก็คงจะยิ่งรู้สึกซาบซึ้งเป็นพิเศษ  ความรู้สึกผูกพันระหว่างแม่และลูกที่เกิดขึ้นเวลาที่ให้ลูกดูดนมนั้น เป็นความผูกพันชนิดที่ฝรั่งเรียกว่า last for a life time คนเป็นแม่ทุกคนควรจะได้มีโอกาสสร้างความผูกพันที่แข็งแรงยาวนานชั่วชีวิตแบบนี้กับลูกของตนเอง  เวลาที่มีโอกาสได้เห็นแม่ให้ลูกดูดนมที่ไหน (ซึ่งไม่ค่อยได้เห็นบ่อยนัก) จะรู้สึกดีใจและสุขใจกับทั้งแม่และลูกคู่นั้นทุกครั้ง  แล้วก็อยากให้เป็นภาพที่เห็นบ่อยๆ เห็นได้ทุกวันทั่วไป 

ประเทศไทยกำหนดให้ "เรื่องการส่งเสริมการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่" เป็นงานสำคัญลำดับต้น ในแผนนโยบายสาธารณสุข อาหารและโภชนาการ แห่งชาติ ตั้งแต่แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับที่ 4 (2520-2524) และเริ่มมีการรณรงค์การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่อย่างจริงจังมาตั้งแต่พ.ศ. 2525   ผ่านมา 25 ปี  แผนพัฒนาฯ ฉบับที่ 9 (2545-2549) ตั้งเป้าไว้ว่า อัตราการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่อย่างเดียวภายในหกเดือนแรก ควรจะได้ 30%  แต่จากผลสำรวจในปี 2546 อัตราเด็กที่ได้กินนมแม่นาน 4 เดือนมีแค่ 13.8%  ปีที่ผ่านมารู้สึกว่ามีการรณรงค์กันมากกว่าเดิม ไม่รู้ว่าตัวเลขเพิ่มขึ้นแค่ไหน อย่างไร แต่ที่รู้แน่ๆ คือ แพ้นมผสมหลุดลุ่ยอยู่แล้ว

ตัวเลขสถิติที่มีประโยชน์แบบนี้  บ้านเราหาได้ยากเย็นแสนเข็ญจริงๆ ค่ะ พยายามหาข้อมูลเท่าไหร่ก็หาไม่ค่อยได้  ความจริงสำนักโพลล์ทั้งหลายน่าจะมาช่วยกันสำรวจตัวเลขเรื่องนมแม่  แล้วเผยแพร่มากๆ สังคมจะได้ตระหนัก แล้วก็ตื่นตัวกันมากกว่านี้  แทนที่จะไปสำรวจเรื่องเอาใครไม่เอาใคร แล้วก็แหย่ให้คนทะเลาะกันทุกวันแบบนี้

ก่อนจะพาดพิงไปไกลกว่านี้  กลับมาเรื่องของเราดีกว่า  ปัญหาสำคัญที่ทำให้แม่ส่วนใหญ่ล้มเหลวในการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ ทั้งๆ ที่ก็รู้ว่านมแม่ดีที่สุด และตั้งใจจะเลี้ยงลูกด้วยนมแม่กันทุกคน  ก็เพราะแม่ทั้งหลายไม่มีความรู้ที่ถูกต้อง ในการเตรียมตัว และเตรียมพร้อมที่จะเลี้ยงลูกด้วยนมแม่  เมื่อเกิดปัญหาก็ไม่ได้รับความช่วยเหลือและแก้ไขที่ถูกต้องและถูกวิธี  ทำให้ล้มเหลวในที่สุด

วัตถุประสงค์ในการทำเว็บนี้ก็เพราะต้องการให้แม่ทุกคน มีความรู้ที่ถูกต้องในการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่  แต่ก็ต้องยอมรับว่าเป็นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ เพราะส่วนใหญ่มีปัญหาแล้วค่อยมาหาข้อมูล  บางคนมาเร็ว ก็ช่วยได้เยอะ  บางคนมาช้า สามสี่เดือนไปแล้ว บางทีเกือบขวบก็มี ก็ช่วยได้น้อย  แต่ก็ดีคือ ทำให้มีคนรู้และบอกต่อกันมากขึ้น ช่วยกันแนะนำในสิ่งที่ถูกต้องไปเรื่อยๆ ก็จะทำให้ความรู้เรื่องนี้แพร่กระจายไปได้มากขึ้น

การจะเพิ่มอัตราการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ให้ได้ตามเป้าหมายนั้น ไม่ใช่เรื่องยากเลย ถ้าโรงพยาบาลมีนโยบายสนับสนุนที่ชัดเจน บุคลากรทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าแพทย์หรือพยาบาลจะต้องมีความรู้ที่จะให้คำแนะนำได้อย่างถูกต้อง การจะให้นมผสมกับทารกจะต้องมีเหตุผลทางการแพทย์บ่งชี้ว่าจำเป็นจริงๆ  ไม่ใช่ให้กันง่ายๆ เหมือนที่เป็นอยู่ทุกวันนี้

WHO และ UNICEF เริ่มมีการดำเนินโครงการโรงพยาบาลสายสัมพันธ์แม่-ลูก (The Baby-friendly Hospital) ตั้งแต่ปี 1991 เพื่อสนับสนุนการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่  การจะเป็นโรงพยาบาลสายสัมพันธ์แม่-ลูกได้นั้น ก็จะต้องมีเงื่อนไข ดังนี้  ซึ่งในบ้านเรานั้น โรงพยาบาลที่ได้รับการรับรองว่าเป็นโรงพยาบาลสายสัมพันธ์แม่-ลูกนั้นส่วนใหญ่จะเป็นโรงพยาบาลของรัฐบาล  โรงพยาบาลของเอกชนอาจจะมีบ้างแต่คงน้อยมาก เพราะโรงพยาบาลเอกชนตั้งขึ้นเพื่อธุรกิจและผลกำไร ส่วนใหญ่เห็นแจกนมผสมกันทั้งนั้น

กลุ่มคนที่มีโอกาสเข้าถึงเว็บของเราส่วนใหญ่ พบว่าเป็นแม่ที่คลอดในโรงพยาบาลเอกชนเกือบทั้งนั้น แล้วก็มีปัญหาเหมือนๆ กัน คือ ได้รับคำแนะนำผิดๆ จากบุคลากรในโรงพยาบาล คำแนะนำยอดนิยมแบบผิดมหันต์เลยก็คือ นมยังไม่มา ต้องให้นมผสมช่วยก่อนนะคะ จริงๆ ก็ไม่อยากตำหนิพยาบาล เพราะก็คงแนะนำไปด้วยความไม่รู้นั่นเอง  การเป็นแพทย์หรือพยาบาลไม่ได้หมายความว่า จะต้องมีความรู้เรื่องนมแม่เป็นอย่างดี รู้ว่านมแม่น่ะดีแน่ แต่ไม่รู้ว่าทำยังไงแม่ถึงจะมีนม

พยาบาลที่จะต้องดูแลและให้ความช่วยเหลือแม่ในการเลี้ยงลูกด้วยนมตนเองนั้น จะต้องได้รับการเรียนรู้และฝึกอบรมพิ่มเติมโดยเฉพาะ รู้สึกว่าทางโรงพยาบาลศิริราช จะมีศูนย์ฝึกอบรมนี้อยู่ ซึ่งคงจะจัดขึ้นเป็นประจำ  ความจริงถ้าโรงพยาบาลเอกชนรายใด สนใจที่จะสนับสนุนการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่อย่างจริงจัง ก็คงไม่ใช่เรื่องยากที่จะส่งพยาบาลที่ต้องรับผิดชอบไปอบรม  แต่ดูเหมือนว่าส่วนใหญ่จะสนับสนุนแค่คำพูด แต่ในทางปฏิบัติน่ะไม่ใช่

เท่าที่ได้รับฟังมา โรงพยาบาลเอกชนที่สนับสนุนเรื่องนมแม่อย่างจริงจัง และมีอัตราการความสำเร็จในการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ที่สูงมากในเวลานี้ คือ โรงพยาบาล BNH ซึ่งเป็นสิ่งยืนยันได้เป็นอย่างดีว่า ถ้าแก้ปัญหาได้ตั้งแต่ต้นเหตุ คือ ตั้งแต่แรกคลอด หากแม่ได้รับความช่วยเหลือและแนะนำที่ถูกต้องแล้วล่ะก็ การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ก็ไม่ใช่เรื่องยากที่จะทำกันไม่สำเร็จ

เมื่อปีก่อน เคยเขียนให้ช่วยกันกระตุ้นให้โรงพยาบาลเอกชนทั้งหลายเปลี่ยนนโยบายในการสนับสนุนนมแม่ให้มากว่านี้ (อ่านได้ ที่นี่ ค่ะ) แต่ส่วนใหญ่คงจะอ่านกันขำๆ ไม่มีใครทำจริงๆ  ปีนี้ขอลองใหม่นะคะ คงต้องยืมชื่อบล็อกของคุณนิจวรรณมาประกอบ If we don't care, who will?  ถ้าคิดว่าไม่ใช่ธุระของเรา แล้วจะเป็นธุระของใคร  บ้านเราที่มีปัญหากันวุ่นวายอยู่ทุกวันนี้  ก็เพราะมีแต่คนที่คิดถึงแต่เรื่องของตัวเอง ขาดจิตสำนึกต่อส่วนรวม  ทุกคนต่างเรียกร้องต้องการโน่นต้องการนี่  แต่ไม่เคยคิดเลยว่าแล้วเราทำอะไรบ้างที่สมควรจะได้รับทุกสิ่งทุกอย่างที่เรียกร้องต้องการ

เดี๋ยวจะดุเดือดเกินบรรยากาศวันแม่มากเกินไป  ปีที่แล้วคุณผู้อ่านทั้งหลายอ่านแล้วคงได้แต่นึกขำ ทำไม่ได้  ปีนี้ไม่ยากค่ะ  ขอความร่วมมือร่วมใจจากคุณแม่ทุกท่าน (ขอร้องว่าทุกท่านนะคะ) ช่วยกันทำ แบบสอบถามนี้  เพื่อประเมินว่าโรงพยาบาล ที่เราไปคลอดมา ให้การสนับสนุนการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ แค่ไหน อย่างไร  ผลการประเมินทั้งหมด จะได้รับการเผยแพร่ลงในเว็บประกาศให้ทุกท่านได้รับรู้และรับทราบ  คุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์และกำลังเลือกว่าจะไปคลอดที่ไหนดี  จะได้รู้ว่าควรจะเปลี่ยนใจหรือไม่ หรือจะต้องเตรียมตัวเพิ่มเติมอย่างไร หากต้องไปเจอพยาบาลที่คอยแต่จะป้อนนมผสม ถึงจะไม่มีปัญหาในการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่

ผลการประเมินจะแสดงออกมาเป็นคะแนนเรียงตามลำดับ  update เรื่อยๆ ค่ะ  และถ้าเป็นไปได้จะส่งให้โรงพยาบาลทั้งหลายได้รับรู้คะแนนของตัวเองด้วย ถ้าโรงพยาบาลไหนมีผู้บริหารที่มีวิสัยทัศน์  ก็ควรจะมีการปรับปรุงและเปลี่ยนแปลง ถ้าศิริราชทำได้  BNH ทำได้  ทุกๆ โรงพยาบาลก็ต้องทำได้เช่นกัน

webmother@breastfeedingthai.com

Click ! ที่นี่ เพื่อทำแบบสอบถาม

 




Webmother รำพัน

ซื้อเครื่องปั๊มตามรีวิว
บุคลากรทางการแพทย์กับการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่
เลิกด่านมผงซะทีเถอะครับ...จากใจคุณพ่อลูกสอง (ตอนที่ 1)
หมาป่าในคราบนักบุญ
ปั๊มนมวันละ 7-8 รอบทุกวัน ทำไมนมไม่เพิ่มสักที
อุปสรรคทางสังคมกับการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่
การให้ลูกกินนมผสมไม่เกี่ยวอะไรกับการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่
นมเกลี้ยงเต้า เข้าใจให้ถูกต้อง
สงครามน้ำนม ตอนที่ 3 ตัวอย่างแจกฟรี
สงครามน้ำนม ตอน เล่นผิดบท
สงครามน้ำนม ตอน ลูกคนควรกินนมอะไร
อย่าบอกว่าดีเหมือนกัน
รู้ว่าเขาหลอก แต่เต็มใจให้หลอก
คุณค่าของนมแม่หลัง 6 เดือน หรือ 1 ปี
หมอที่ไม่ชอบให้หนูกินนมแม่
ท้องสาม ลองแล้วถึงรู้ ตอน นมผสม 3 article
ท้องสาม ลองแล้วถึงรู้ ตอน นมผสม-2
ท้องสาม ลองแล้วถึงรู้ ตอน นมผสม-1
สงสารหลินฮุ่ย article
ท้องสาม ลองแล้วถึงรู้ ตอน ตัวเหลือง
ร้องแค่ไหนถึงไม่ตาย
โครงการจัดพิมพ์หนังสือนมแม่ 2
โครงการจัดพิมพ์หนังสือนมแม่
Workshop เพิ่มน้ำนม ฉบับล่าสุด
ขอความร่วมมือหน่อยค่ะ
ไม่รู้จักพอ article
คำถามที่ไม่อยากตอบ
ช่วยกันเผยแพร่ความรู้ในการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ article
ทำไมถึงเข้าใจว่านมไม่พอ
แบบนี้ เห็นทีจะไม่พอแน่ article
ถ้าเข้าใจ...ยังไงก็พอ Part 2 article
ถ้าเข้าใจ...ยังไงก็พอ Part 1 article
ต้องการแต่ไม่อยากเป็น article
ควันหลง แม่ดีเด่น อยากเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ article
รับสมัคร แม่อาสา ให้คำปรึกษาเรื่องนมแม่
Mission Accomplished : หนังสือของเรา
วันแม่แห่งชาติ - สัปดาห์แห่ง การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ article
Workshop เพิ่มน้ำนม article
นมไม่พอ - บันทึกการให้นมลูก article
นมแม่ ช่วยป้องกัน โรคติดเชื้อ ไอพีดี article
บีบน้ำนมด้วยมือ article
13 เม.ย. 49 เปิดใจ webmother article
ถุงรับขวัญ article
สงครามน้ำนม ตอนที่ 2 หมอจบอะไรมา
ถ้าย้อนเวลากลับไปได้
เข้าเว็บนี้ครั้งแรก article