ReadyPlanet.com
ardo calypso
dot
เลี้ยงลูกด้วยนมแม่ : ข้อควรปฎิบัติ
dot
bulletการเริ่มต้นชีวิตที่ดีที่สุดสำหรับทารก 1
bulletการเริ่มต้นชีวิตที่ดีที่สุดสำหรับทารก 2
bulletวิธีเลือกกุมารแพทย์ให้ลูก
bulletก่อนคลอด
bulletสิ่งที่ต้องทำเมื่ออยู่ ร.พ.
bulletหลังคลอด
bulletท่าในการให้นม
bulletBreast Crawl
bulletความคาดหวังของลูกน้อย
bulletบันทึกการให้นมลูก
bulletวิธีให้นมเสริมอย่างถูกต้อง
bulletสัมผัสรักระหว่างแม่ลูก
bulletโรงพยาบาลสนับสนุนนมแม่
bulletแบบสอบถาม
dot
ปัญหาเรื่อง นมแม่
dot
bulletวิธีแก้ปัญหานมไม่พอ
bullet"นมแม่" ถ้าเข้าใจ ยังไงก็พอ
bulletนมพอหรือไม่
bulletเมื่อลูกไม่ดูดนมแม่ (new)
bulletอาหารเพิ่มน้ำนม
bulletวิธีเพิ่มน้ำนมด้วยการปั๊มนม
bulletWorkshop เพิ่มน้ำนม (new)
bulletยาประสระน้ำนม
bulletDomperidone (Motilium)
bulletยาเพิ่มน้ำนม Motilium
bulletคำเตือนสำหรับการใช้ยา Domperidone
bulletน้ำหนักตัวเพิ่มช้า
bulletน้ำหนักตัวน้อย
bulletเจ็บหน้าอก หัวนมแตก
bulletการบีบหน้าอก ช่วยลูกดูดนม
bulletลูกแพ้นมแม่หรือเปล่า
bulletตัวเหลือง
bulletสารพันปัญหา
บริจาคนมแม่
dot
เมื่อแม่ต้องไปทำงาน
dot
bullet20 เคล็ดลับสำหรับแม่ทำงาน
bulletมาทำ stock น้ำนม กันเถอะ
bulletวิธีให้ลูกยอมดูดนมแม่จากขวด
bulletจะให้ลูกกินอะไรเมื่อแม่ไปทำงาน
bulletวิธีเก็บรักษานมแม่
bulletต้องเตรียมปั๊มนมไว้ให้ลูกแค่ไหนถึงจะพอดี ?
bulletโปรแกรมคำนวณนมแม่
bulletยาคุมกำเนิด
dot
คุณแม่นักปั๊ม
dot
bulletการปั๊มนมโดยใช้เครื่องปั๊มนม
bulletปั๊มนมอย่างไรให้พอ หากลูกไม่ดูดจากเต้า
bulletข้อคิดก่อนซื้อ ที่ปั๊มนม
bulletเพิ่มน้ำนมภายใน 14 วันแรก
bulletเครื่องปั๊มนมยี่ห้อไหนดี
bulletซื้อเครื่องปั๊มที่ไหนดี
bulletปั๊มไฟฟ้า รุ่นไหนดี
bulletเรื่องของคุณแม่นักปั๊ม
bulletถุงเก็บน้ำนมแม่
dot
กลเม็ดเคล็ดลับ
dot
bulletวิธีบีบน้ำนมด้วยมือ (new)
bulletบีบด้วยมือ vs ปั๊มด้วยเครื่อง
bullet10 เคล็ดลับเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ให้ครบปี
bulletนอนให้นม...สบายมากๆ เลย
bulletอุปกรณ์เสริม ช่วยแม่ให้นมลูก
bulletมุมให้นมแม่
bulletวิธีพาสเจอร์ไรซ์นมแม่
dot
ปัญหาที่พบไม่บ่อย
dot
bulletลิ้นติด (Tongue Tie)
bulletเลี้ยงลูกแฝดด้วยนมแม่
bulletต้องการถามปัญหาอื่นๆ
bulletทำไมทารกร้องไห้โยเย
dot
หนังสือแนะนำ
dot
bulletขอรับหนังสือนมแม่ฟรี
bulletการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่
bulletสร้างชีวิตมหัศจรรย์ด้วยน้ำนมแม่
bulletนมแม่ ทุนสมองของลูกรัก
bullet เคล็ดลับ...แม่มือใหม่ "นมแม่"
bulletเลี้ยงลูกด้วยนมแม่
bulletพัฒนาสมองด้วยนมแม่...
bulletGuide to Breastfeeding
dot
แหล่งข้อมูลความรู้เรื่องนมแม่
dot
bulletคลินิกนมแม่ทั่วประเทศ
bulletนมแม่ แน่ที่สุด
bulletศูนย์นมแม่แห่งประเทศไทย
bulletคลีนิครัก
bulletศริริราชออนไลน์
bulletสถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติ
bulletwww.breastfeeding.com
bulletPromom
bulletรักลูก
bulletLa Leche League
bullet4woman
bulletMother & Child Health
bulletWABA
bulletBreastfeedingonline
bulletDr. Sears
bulletbreastfeedingbasics
bulletwebboard
bulletkellymom
bulletDr. Jack Newman
bulletInfact
bulletgotbreastpump
bulletNew Beginnings
bulletโครงการสายใยรัก
bulletศูนย์ข้อมูล สสส
bulletUNICEF
bulletbreastfeedingmadesimple
bullethm4hb
bulletLactation Narration
bulletNormalFed
dot
Brainfeeding
dot
bulletเก็บมาฝาก
bulletIf we don't care, who will?
bullet๖๐ เรื่องน่ารู้ ในหลวงของเรา
bulletสัมภาษณ์ ดร. อาจอง ชุมสาย ฯ
bulletคนดีของพ่อ
bulletเรื่องที่ไม่มีใครอยากให้รู้
bulletคุยกับประภาส
dot
Sponsor Link
dot
bulletbfdcenter
bulletร้านนมแม่
bulletศูนย์รวมฟิล์มทุกชนิด
bulletV-Kool
bulletSuvarnabhumi Airport Hostel
bulletBussaba Bangkok Boutique Hotel Suvarnabhumi Airport
bulletbeing-mom
bulletมีลูกยาก
bulletSite Map
ปั๊มไฟฟ้า รุ่นไหนดี whisper
unimom allegro
ardo calypso
Ardo Carum
bulletนมแม่


ร้านนมแม่-เครื่องปั๊มนม


นมแม่ในโรงงาน

โดย คุณอนุรักษ์ นภาวรรณ*

      เมื่ออาทิตย์ก่อนผมจะขึ้นเครื่องบินไปกรุงเทพ เจอผู้ใหญ่หลายท่าน ทักทายกันเป็นปกติว่าจะไปประชุมหรือ พอผมตอบว่าไปสัมมนาเรื่องน้ำนมแม่ ก็เลยอาจจะสร้างความสงสัยให้กับหลายท่าน ว่าผมไปเกี่ยวอะไรกับเขาซะทุกเรื่อง

      ผมไปร่วมประชุมและเป็นวิทยากรในการประชุมวิชาการนมแม่แห่งชาติครั้งที่ 1 จัดโดยกรมอนามัยกระทรวงสาธารณสุขร่วมกับศูนย์นมแม่แห่งประเทศไทย โดยมีพระเจ้าวรวงศ์เธอพระองค์เจ้าศรีรัศมิ์ พระวรชายาฯ ทรงเสด็จเป็นประธานเปิดงาน หัวข้อที่ผมต้องพูดก็คือ การส่งเสริมการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ ในสถานประกอบการ ซึ่งผู้เข้าร่วมประชุมส่วนใหญ่เป็นหมอและเจ้าหน้าที่ในกระทรวงสาธารณสุขเกือบพันคน

      ที่เขาให้ไปพูดก็เพราะที่โรงงานของผมถูกเลือกเป็นตัวอย่างในการส่งเสริมการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ โดยมีการจัดตั้ง “มุมนมแม่” เพื่อเป็นสถานที่ให้พนักงานที่ลาคลอดกลับมาแล้วบีบน้ำนมเก็บตุนไว้ให้ลูกที่อยู่ที่บ้าน ซึ่งศูนย์อนามัยที่ 10 เชียงใหม่ ได้เข้ามาดำเนินโครงการส่งเสริมสุขภาพในสถานประกอบการ ให้พนักงานมีความรู้และตระหนักในการดูแลสุขภาพตนเอง โดยบูรณาการส่งเสริมสุขภาพด้านต่าง ๆ เข้าด้วยกัน มีการอบรม ตั้งชมรมต่าง ๆ ในเรื่องสุขภาพและชมรมกีฬา ส่งเสริมให้พนักงานยืดเหยียดกายบริหารในตอนเช้า เต้นแอโรบิกในตอนเย็น แปรงฟันหลังอาหารในตอนเที่ยง เป็นต้น และล่าสุดก็เป็นเรื่องมุมนมแม่ ซึ่งก่อนหน้านี้สาธารณสุขจังหวัดลำปางก็ได้เข้ามาส่งเสริมในหลาย ๆ เรื่อง เช่น สถานที่ทำงานน่าอยู่ระดับทอง คือ สะอาด ปลอดภัย ไร้มลพิษ มีชีวิตชีวา และ Green food good taste ในโรงอาหาร เป็นต้น

      ที่สำคัญ คือ ที่โรงงานของผมมีผู้หญิงทำงานอยู่ถึง 3 ใน 4 ของจำนวนพนักงานทั้งหมด ซึ่งส่วนใหญ่กำลังอยู่ในวัยเจริญพันธุ์ นอกจากจะผลิตเซรามิกแล้วที่โรงงานยังมีผลผลิตเป็นลูกของแม่อีกปีละประมาณ 30 คน ซึ่งถ้านับรวมทั้งจังหวัดลำปางแล้วก็จะมีแม่ของเด็กที่อยู่ในโรงงานให้กำเนิดเด็กทั้งสิ้นปีละประมาณ 1,000 คน แต่เป็นที่น่าเสียดายที่ส่วนใหญ่แม่ของเด็กเหล่านี้หมดโอกาสที่จะได้ให้นมแม่แก่ลูกเมื่อกลับเข้ามาทำงาน ในโรงงานหลังจากลาคลอดไปแล้ว 3 เดือน เนื่องจากไม่สามารถกลับบ้านไปให้นมลูก หรือนำเด็กมาที่โรงงานได้ และก็ยังไม่รู้วิธีในการบีบเก็บน้ำนม ไม่รู้คุณค่าของน้ำนมแม่ เอานมชงให้ลูกแทน ตลอดจนโรงงาน ต่าง ๆ ก็ยังไม่ตระหนักในประโยชน์ของการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ เห็นเป็นเรื่องเสียเวลาทำงานและยุ่งยากใน เชิงปฏิบัติ

      นมแม่เป็นทรัพยากรธรรมชาติที่สำคัญมาก หญิงทุกคนไม่ว่ารวยหรือจน มีสิทธิเท่าเทียมกันที่จะ เลี้ยงลูกด้วยนมแม่ หากไม่ละเลยสิทธินี้ แม่จะประหยัดค่าใช้จ่ายไปได้มาก ลูกก็จะแข็งแรง ฉลาดทั้งทางปัญญาและอารมณ์

      เด็กที่กินนมแม่ มักไม่ค่อยป่วยบ่อยและไม่ค่อยเป็นโรคภูมิแพ้ จากผลการศึกษาพบว่าเด็กที่กินนมแม่ มีโอกาสป่วยน้อยกว่าเด็กที่กินนมผสมประมาณ 2-7 เท่า ลดโอกาสการเกิดโรคลำไส้อักเสบในทารกถึง 20 เท่า ท้องเสียน้อยกว่า 4 เท่า คือ ปกติทารกใน 4 เดือนแรกที่ได้รับนมผสม หรือนมผสมร่วมกับอาหารอื่น ๆ มีปัญหาท้องเสียมากถึง 15 % แต่ถ้ากินนมแม่อย่างเดียวจะมีปัญหาท้องเสียเพียง 5 % และถ้ากินแต่นมแม่ อย่างเดียวไม่กินน้ำเลยพบว่ามีอาการท้องเสียลดลงเหลือเพียง 1 % เท่านั้น นอกจากนี้โรคอื่น ๆ อีกมากมายหลายชนิดก็ลดลงเช่นเดียวกัน

      ในประเทศเดนมาร์ก ได้ศึกษาติดตามเด็กตั้งแต่แรกเกิดจนโต 3,000 คน พบว่าถ้าให้เด็กกินนมแม่นาน 9 เดือน เด็กจะมีเชาว์ปัญญาเฉลี่ยอยู่ที่ 104 ดีกว่ากลุ่มที่ให้นมแม่น้อยกว่า 1 เดือน ซึ่งมีระดับเชาว์ปัญญาอยู่ที่ 99.4

      ผมได้รับความรู้ใหม่อีกหลายอย่าง (จนอยากจะกลับไปเลี้ยงลูกใหม่อีกครั้งถ้าย้อนเวลากลับไปได้) เช่น ควรจะให้นมแม่แก่ลูกไปจนครบ 1 ขวบ หรือมากกว่านั้น โดยเฉพาะ 6 เดือนแรกควรจะให้นมแม่ อย่างเดียว (Exclusive) โดยไม่ให้อาหารเสริมอะไรเลยแม้แต่น้ำ  ยกเว้นแม่มีปัญหาเรื่องน้ำนมไม่พอจริง ๆ

      คำถามว่าผู้ประกอบการโรงงานจะได้อะไรกับโครงการนี้ ถ้ารู้ถึงประโยชน์ของนมแม่แล้วก็คงจะ คาดหวังได้ว่า คุณแม่จะลางานลดน้อยลงเนื่องจากไม่ต้องลาไปดูแลลูกที่ป่วย หรือพาลูกไปหาหมอ (3 อันดับแรกของการลากิจของพนักงานต่างจังหวัดก็คือ หยุดทำนา ลาลูกป่วย ช่วยงานบุญงานศพ) ความเป็นห่วง ความกังวลใจของพนักงานก็จะลดลง มีสมาธิและขวัญกำลังใจที่ดีขึ้น ประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานก็จะดีขึ้น ผู้ประกอบการรวมถึงบริษัทก็จะได้ภาพลักษณ์ที่ดี คือ คิดถึงเรื่องคน เรื่องสังคมด้วย ไม่ใช่เรื่องกำไรอย่างเดียว ซึ่งในเรื่องการจัดมุมนมแม่ให้กับพนักงานนี้ไม่ได้มีการลงทุนที่มากมายอะไร

      เรื่องการส่งเสริมการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ในสถานประกอบการนี้มีมานานแล้วในต่างประเทศ จึงสามารถยืนยันประโยชน์มากมายที่ได้รับทั้งกับลูกจ้างและนายจ้าง

      ผมได้ข้อมูลจาก พ.ญ.กรรณิการ์ บางสายน้อย ศูนย์อนามัยที่ 10 เชียงใหม่ ตัวอย่างในประเทศสหรัฐอเมริกาพบว่า จากโครงการนี้นายจ้างและลูกจ้างสามารถลดค่าใช้จ่ายด้านสุขภาพ ประหยัดเงินได้ถึง 3 ดอลลาร์ในทุก 1 ดอลลาร์ที่ลงทุน ลูกที่กินนมแม่ไม่ค่อยป่วยทำให้ลดการลางานของพนักงาน สามารถประหยัดค่าใช้จ่ายได้ถึง 400 ดอลลาร์ต่อเด็ก 1 คนต่อปี เพราะนอกจากพนักงานจะลาน้อยลงแล้วยังมี ขวัญกำลังใจที่ดี ผลผลิตก็ดีขึ้นด้วย

      ถึงตอนนี้ ก็มาถึงเรื่องสำคัญที่ว่าผู้ประกอบการต้องทำอย่างไรบ้างที่จะสนับสนุนโครงการนี้ให้เกิดขึ้นในโรงงานได้ มีอยู่ 4 เรื่องเท่านั้นครับ

      เรื่องแรก  ผู้ประกอบการต้องเข้าใจ ถึงประโยชน์ของการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่และสนับสนุนโครงการนี้ให้เกิดขึ้น ซึ่งภาครัฐโดยหน่วยงานต่าง ๆ ได้แก่ กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข สาธารณสุขจังหวัด หรือสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ฯลฯ จะต้องเข้ามาให้ความรู้ความเข้าใจกับ ผู้ประกอบการ แนะนำวิธีการและปัจจัยสู่ความสำเร็จของโครงการ ข้อนี้สำคัญเพราะถ้าผู้บริหารไม่เปิดใจแล้วโครงการก็จะไม่เกิดขึ้น

      เรื่องที่สอง ต้องให้ความรู้กับพนักงานทุกคนในสถานประกอบการ พนักงานที่ตั้งครรภ์จะต้องได้รับ การอบรมถึงประโยชน์ของนมแม่ การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ วิธีการบีบน้ำนม ได้รับเอกสารวิธีการโดยละเอียดและนำไปบอกคนในครอบครัวด้วย เพราะคนรุ่นปู่ย่าตายายอาจเลี้ยงลูกมาในอดีตไม่เหมือนกัน โดยมีจำนวนมากที่ให้อาหารเสริมก่อนกำหนด 6 เดือน หรือคิดว่านมชงมีประโยชน์มากกว่าตามแรงโฆษณาของสื่อต่าง ๆ พนักงานคนอื่น ๆ ไม่เว้นแม้แต่ผู้ชายก็ต้องได้รับความรู้ ความเข้าใจ เพราะต้องทำงานร่วมกัน บางคนอาจต้องรับภาระหน้าที่การงานแทน หรือมีการเปลี่ยนแปลงหน้าที่บางอย่าง ทีมงานฝ่ายบุคคล หรือพยาบาลประจำบริษัทฯ ต้องมีความรู้ความเข้าใจอย่างดีที่จะอบรมดูแล แก้ไขปัญหา จัดการในเรื่องต่าง ๆ ให้กับพนักงานที่ มาใช้บริการ

      เรื่องที่สาม จัดสถานที่สำหรับให้แม่บีบน้ำนมเก็บให้ลูกตามจุดต่าง ๆ ที่เหมาะสม มีเก้าอี้นั่งสบาย อ่างล้างมือ ตู้เย็นสำหรับแช่เก็บน้ำนมซึ่งแม่จะนำกลับไปหลังจากเลิกงาน อาจมีเครื่องปั๊มน้ำนมไว้ด้วย มีนิตยสารเกี่ยวกับการเลี้ยงลูก หรือเครื่องอำนวยความสะดวกอื่น ๆ แน่นอนว่าห้องน้ำ หรือห้องส้วมไม่เหมาะกับการนี้แน่นอนเพราะไม่ถูกสุขลักษณะ คงน่าเห็นใจแม่ที่จะต้องบีบน้ำนมให้ลูกในห้องน้ำรวมของโรงงาน สภาพแวดล้อมที่ไม่ดีอาจทำให้คุณแม่มือใหม่ล้มเหลวในการบีบน้ำนมให้ลูก

      เรื่องสุดท้าย  ให้เวลากับพนักงานในการบีบน้ำนม ซึ่งโดยทั่วไปจะใช้เวลาบีบเก็บประมาณ 20 นาที 3 ครั้ง ใน 8 ชั่วโมงการทำงาน ซึ่งอาจจะตรงกับเวลาพักของพนักงานอยู่แล้วบ้าง และหลังจาก 6 เดือนไปแล้วการบีบน้ำนมก็จะลดลง สำหรับเวลาที่เสียไปกับการบีบน้ำนมนั้นพนักงานก็จะมีความเกรงใจเพื่อนร่วมงาน หรือนายจ้างอยู่แล้ว โดยทั่วไปก็จะไม่ให้เสียงานที่ปฏิบัติอยู่โดยรีบทำงานให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ส่วนนายจ้างก็คิดเสียว่าพนักงานส่วนใหญ่ก็มีลูกไม่เกิน 2 คน ถ้าเกิดความภักดีทำงานต่อไปอีกนาน การเสียเวลาเพียงเล็กน้อยคงจะไม่มีผลต่อโรงงานมากนัก

      อย่างที่ผมได้เรียนไว้ตั้งแต่ตอนต้นแล้วว่าเป็นเรื่องที่ทำได้ไม่ยากและลงทุนน้อย แต่เป็นสวัสดิการที่ น่าสนใจและเกิดภาพลักษณ์ที่ดีต่อสถานประกอบการ ก่อนหน้านี้กระทรวงแรงงานเคยส่งเสริมให้มีสถานเลี้ยง เด็กเล็กในโรงงานเพื่อให้แม่สามารถให้นมลูก ใกล้ชิดกับลูกมากขึ้น และลดภาระค่าจ้างเลี้ยงดูค่านมลูก แต่โครงการดังกล่าวโรงงานต้องใช้งบประมาณสูงที่จะจัดการได้ จึงเป็นสวัสดิการที่ยากที่จะเกิดขึ้น (เห็นมีแต่โรงงานแสงอรุณเซรามิกที่เดียวที่จัดสวัสดิการเลี้ยงเด็กเล็กให้กับพนักงานมาหลายปีแล้ว) การจัดมุมนมแม่ในโรงงานจึงเป็นสวัสดิการทางเลือกที่น่าสนใจในขณะนี้

      ยังมีอีกสองประเด็น แถมท้ายจากการประชุมวิชาการนมแม่แห่งชาติที่ผมได้ไปเข้าร่วมมาเมื่อเดือนก่อน

      ประเด็นแรก จะมีการควบคุมด้วยกฎหมายหรือไม่ อย่างไร เมื่อไร สำหรับการโฆษณานมผงตาม สื่อต่าง ๆ ตลอดจนการลดแลกแจกแถมนมผงในโรงพยาบาล หรือคลินิกต่าง ๆ

      ประเด็นที่สอง สิทธิการลาคลอดของลูกจ้างเพียง 90 วัน ตามพระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงานของไทย นับว่าน้อยเมื่อเทียบกับอีกหลายประเทศที่ให้สิทธิลาคลอดถึง 4 เดือน หรือมากกว่านั้น เป็นไปได้หรือไม่ที่จะให้สิทธิลาคลอดเพิ่มอีก 30 วัน โดยไม่ได้รับค่าจ้าง หรือหากสำนักงานประกันสังคมจะพิจารณาค่าชดเชยให้ เพิ่มอีก 30 วัน ก็จะเป็นประโยชน์ต่อลูกจ้างไม่น้อย ไหน ๆ ปีนี้ก็เพิ่มค่าใช้จ่ายในการคลอดและค่าเลี้ยงดูบุตรรายเดือนเพิ่มมาให้แล้ว

      ที่เขียนเรื่องนมแม่ในโรงงานมาตั้งแต่ต้น ขอสรุปด้วยบรรทัดสุดท้ายว่า

      If we believe breastmilk and breastfeeding are important, it is possible to find a way.

      ถ้าเราเชื่อว่าน้ำนมแม่ และการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่เป็นสิ่งสำคัญ ก็จะมีทางที่เป็นไปได้เสมอ.

ที่มา : รอบรั้วโรงงาน  ฉบับเดือน  มกราคม 2549

ขอขอบคุณ คุณอนุรักษ์ นภาวรรณ สำหรับบทความนี้ด้วยนะคะ  ใครผ่านไปแถวลำปางก็แวะไปเที่ยวชมโรงงานอินทราเซรามิคกันได้เลยค่ะ จะได้เห็นขั้นตอนการผลิตเซรามิคว่าทำกันยังไง  แล้วก็มี INDRA OUTLET จำหน่ายสินค้าเซรามิคสวยๆ คุณภาพดี ราคาไม่แพงด้วยค่ะ

 




เก็บมาฝาก

ญาติผู้ใหญ่กับการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่
น้ำนมแม่ดีที่สุด!
เด็กไทยกับวัคซีน 1 ชีวิต 33 เข็ม มากมั้ย ? article
วัคซีน ไอพีดี article
ทีวีส่งผลอะไรบ้างต่อลูกคุณ
5 ข้อดีที่คุณไม่เคยรู้ของการที่ลูกตื่นมากินนมตอนกลางคืนบ่อย ๆ
คุณพ่อเชิญทางนี้
การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่อย่างเดียว: ความเชื่อหรือคลื่นกระแสนิยม?
ถ้อยแถลงของ ฯพณฯ อานันท์ ปันยารชุน เรื่อง การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ article