ReadyPlanet.com
ardo calypso
dot
เลี้ยงลูกด้วยนมแม่ : ข้อควรปฎิบัติ
dot
bulletการเริ่มต้นชีวิตที่ดีที่สุดสำหรับทารก 1
bulletการเริ่มต้นชีวิตที่ดีที่สุดสำหรับทารก 2
bulletวิธีเลือกกุมารแพทย์ให้ลูก
bulletก่อนคลอด
bulletสิ่งที่ต้องทำเมื่ออยู่ ร.พ.
bulletหลังคลอด
bulletท่าในการให้นม
bulletBreast Crawl
bulletความคาดหวังของลูกน้อย
bulletบันทึกการให้นมลูก
bulletวิธีให้นมเสริมอย่างถูกต้อง
bulletสัมผัสรักระหว่างแม่ลูก
bulletโรงพยาบาลสนับสนุนนมแม่
bulletแบบสอบถาม
dot
ปัญหาเรื่อง นมแม่
dot
bulletวิธีแก้ปัญหานมไม่พอ
bullet"นมแม่" ถ้าเข้าใจ ยังไงก็พอ
bulletนมพอหรือไม่
bulletเมื่อลูกไม่ดูดนมแม่ (new)
bulletอาหารเพิ่มน้ำนม
bulletวิธีเพิ่มน้ำนมด้วยการปั๊มนม
bulletWorkshop เพิ่มน้ำนม (new)
bulletยาประสระน้ำนม
bulletDomperidone (Motilium)
bulletยาเพิ่มน้ำนม Motilium
bulletคำเตือนสำหรับการใช้ยา Domperidone
bulletน้ำหนักตัวเพิ่มช้า
bulletน้ำหนักตัวน้อย
bulletเจ็บหน้าอก หัวนมแตก
bulletการบีบหน้าอก ช่วยลูกดูดนม
bulletลูกแพ้นมแม่หรือเปล่า
bulletตัวเหลือง
bulletสารพันปัญหา
บริจาคนมแม่
dot
เมื่อแม่ต้องไปทำงาน
dot
bullet20 เคล็ดลับสำหรับแม่ทำงาน
bulletมาทำ stock น้ำนม กันเถอะ
bulletวิธีให้ลูกยอมดูดนมแม่จากขวด
bulletจะให้ลูกกินอะไรเมื่อแม่ไปทำงาน
bulletวิธีเก็บรักษานมแม่
bulletต้องเตรียมปั๊มนมไว้ให้ลูกแค่ไหนถึงจะพอดี ?
bulletโปรแกรมคำนวณนมแม่
bulletยาคุมกำเนิด
dot
คุณแม่นักปั๊ม
dot
bulletการปั๊มนมโดยใช้เครื่องปั๊มนม
bulletปั๊มนมอย่างไรให้พอ หากลูกไม่ดูดจากเต้า
bulletข้อคิดก่อนซื้อ ที่ปั๊มนม
bulletเพิ่มน้ำนมภายใน 14 วันแรก
bulletเครื่องปั๊มนมยี่ห้อไหนดี
bulletซื้อเครื่องปั๊มที่ไหนดี
bulletปั๊มไฟฟ้า รุ่นไหนดี
bulletเรื่องของคุณแม่นักปั๊ม
bulletถุงเก็บน้ำนมแม่
dot
กลเม็ดเคล็ดลับ
dot
bulletวิธีบีบน้ำนมด้วยมือ (new)
bulletบีบด้วยมือ vs ปั๊มด้วยเครื่อง
bullet10 เคล็ดลับเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ให้ครบปี
bulletนอนให้นม...สบายมากๆ เลย
bulletอุปกรณ์เสริม ช่วยแม่ให้นมลูก
bulletมุมให้นมแม่
bulletวิธีพาสเจอร์ไรซ์นมแม่
dot
ปัญหาที่พบไม่บ่อย
dot
bulletลิ้นติด (Tongue Tie)
bulletเลี้ยงลูกแฝดด้วยนมแม่
bulletต้องการถามปัญหาอื่นๆ
bulletทำไมทารกร้องไห้โยเย
dot
หนังสือแนะนำ
dot
bulletขอรับหนังสือนมแม่ฟรี
bulletการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่
bulletสร้างชีวิตมหัศจรรย์ด้วยน้ำนมแม่
bulletนมแม่ ทุนสมองของลูกรัก
bullet เคล็ดลับ...แม่มือใหม่ "นมแม่"
bulletเลี้ยงลูกด้วยนมแม่
bulletพัฒนาสมองด้วยนมแม่...
bulletGuide to Breastfeeding
dot
แหล่งข้อมูลความรู้เรื่องนมแม่
dot
bulletคลินิกนมแม่ทั่วประเทศ
bulletนมแม่ แน่ที่สุด
bulletศูนย์นมแม่แห่งประเทศไทย
bulletคลีนิครัก
bulletศริริราชออนไลน์
bulletสถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติ
bulletwww.breastfeeding.com
bulletPromom
bulletรักลูก
bulletLa Leche League
bullet4woman
bulletMother & Child Health
bulletWABA
bulletBreastfeedingonline
bulletDr. Sears
bulletbreastfeedingbasics
bulletwebboard
bulletkellymom
bulletDr. Jack Newman
bulletInfact
bulletgotbreastpump
bulletNew Beginnings
bulletโครงการสายใยรัก
bulletศูนย์ข้อมูล สสส
bulletUNICEF
bulletbreastfeedingmadesimple
bullethm4hb
bulletLactation Narration
bulletNormalFed
dot
Brainfeeding
dot
bulletเก็บมาฝาก
bulletIf we don't care, who will?
bullet๖๐ เรื่องน่ารู้ ในหลวงของเรา
bulletสัมภาษณ์ ดร. อาจอง ชุมสาย ฯ
bulletคนดีของพ่อ
bulletเรื่องที่ไม่มีใครอยากให้รู้
bulletคุยกับประภาส
dot
Sponsor Link
dot
bulletbfdcenter
bulletร้านนมแม่
bulletศูนย์รวมฟิล์มทุกชนิด
bulletV-Kool
bulletSuvarnabhumi Airport Hostel
bulletBussaba Bangkok Boutique Hotel Suvarnabhumi Airport
bulletbeing-mom
bulletมีลูกยาก
bulletSite Map
ปั๊มไฟฟ้า รุ่นไหนดี whisper
unimom allegro
ardo calypso
Ardo Carum
bulletนมแม่


ร้านนมแม่-เครื่องปั๊มนม


เรื่องของแม่น้องคีย์ Part 2

วันนี้แม่น้องคีย์ประสบความสำเร็จในการให้นมแม่จนสามารถให้นมแม่มาได้ 2 ขวบ 5 เดือน แต่  ความสำเร็จในการให้นมแม่ของแม่น้องคีย์ไม่ได้มาได้ง่ายๆ ต้องเต็มไปด้วยความอดทน ความเข้าใจของคนในครอบครัว  และการฝักใฝ่หาความรู้ทั้งจากหนังสือจากอินเตอร์เน็ตและจากผู้มีความรู้เรื่องการให้นมแม่ ได้แก่  เวบไซต์  www.breastfeedingthai.com  จากศูนย์นมแม่สถาบันแห่งชาติมหาราชินีและศูนย์นมแม่ศิริราช  จากประสบการณ์จากคุณแม่ทั้งหลายในเวบไซต์

www.thaibreastfeeding.org    และคำแนะนำจากคุณหมอสูตินารีเวชและกุมารเวช ขอขอบคุณทุกท่านที่ มีส่วนในความสำเร็จในครั้งนี้

 เปรียบเทียบประสบการณ์การเลี้ยงลูกด้วยนมผสมและเลี้ยงลูกด้วยนมแม่เกือบล้วนของแม่น้องคีย์

 วันที่แม่น้องคีย์คลอดพี่คิดลูกคนแรกที่โรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่งเมื่อปี 2544 กระแสเรื่องนมแม่ยังไม่แรงเท่าปัจจุบัน แม่น้องคีย์ไม่มีความรู้เรื่องนมแม่เลย และเชื่อผิดๆว่าเป็นเรื่องธรรมชาติที่คนมีน้ำนมเยอะก็ให้นมลูกได้เยอะ คนที่มีน้ำนมน้อยก็ให้นมลูกได้น้อยและต้องให้นมผสมเพิ่ม  (ข้อเท็จจริง: คนที่มีน้ำนมน้อยก็สามารถเพิ่มน้ำนมให้มากได้ โดยไม่ต้องให้นมผสมเลยหากให้ลูกดูดบ่อยและถูกวิธี และอาจใช้เครื่องปั๊มนมช่วยได้เพื่อเพิ่มปริมาณน้ำนมหรือเพื่อทำสต็อคนมเก็บไว้ใช้ยามที่ไม่สามารถให้ลูกดูดจากเต้าได้ เช่นกลับไปทำงานหรือเกิดเจ็บป่วย)

  เนื่องจากพี่คิดคลอดด้วยวิธีผ่าคลอดและแม่ถูกดมยาจนสลบไป กว่าพี่คิดจะได้ดูดนมจากอกแม่เป็นครั้งแรกเวลาก็ผ่านไปหลายชั่วโมง (ข้อเท็จจริง: เด็กควรไปดูดนมแม่เพื่อกระตุ้นน้ำนมเมื่อออกจากท้องแม่โดยเร็วที่สุด ในกรณีของแม่เนื่องจากแม่ได้รับยาสลบทำให้ต้องเลื่อนเวลาการให้ดูดนมแม่ออกไป เพื่อไม่ให้ยาสลบผ่านทางน้ำนมไปถึงลูกได้ ซึ่งก็ทำให้นมแม่มาช้าได้) 

 โดยทุกๆคืนพยาบาลจะพาลูกไปอยู่ที่ห้องเด็กอ่อนเพื่อให้แม่ได้พักผ่อน  (ข้อเท็จจริง : พยาบาลจะพาไปป้อนนมผสมซึ่งทำให้ลูกอิ่มเกินกว่าที่จะมาดูดกระตุ้นน้ำนมแม่ ทำให้น้ำนมแม่มาช้าและมาน้อยได้)

 ตอนกลางวันพยาบาลจะพาพี่คิดมาดูดนมแม่ แต่ก็ดูดไม่บ่อยนักจากนั้นก็ตามด้วยนมผสม ตอนนั้นเนื่องจากเป็นแม่มือใหม่ทำให้ความสนใจอยู่ที่กิจกรรมที่โรงพยาบาลจัดให้ทำเช่น การหัดอุ้มเด็กอ่อน การหัดอาบน้ำ การทำความสะอาดสะดือเด็ก และอื่นๆ ส่วนการให้นมแม่นั้นโรงพยาบาลไม่ได้ให้ความสำคัญเลยเพราะเมื่อลูกดูดนมแม่ไม่อิ่มก็จะตามด้วยนมผสมทันที นอกจากนี้ยังแม่ใหม่ทุกคนยังได้รับของขวัญเป็นนมกระป๋องอีกด้วย ตอนนั้นดีใจว่าได้ของฟรีด้วยดีจัง (ข้อเท็จจริง : ในต่างประเทศการห้ามแจกตัวอย่างนมให้แม่หลังคลอดในโรงพยาบาล คลินิกรัฐและเอกชน เป็นหลักเกณฑ์นานาชาติที่ทราบกันดีทั่วโลก  ในประเทศไทยบริษัทนมผงฝ่าฝืนหลักเกณฑ์ดังกล่าวโดยทำการตลาดผ่านทางโรงพยาบาลหรือบุคลากรทางการแพทย์หรือสาธารณสุขเพื่อให้ผู้บริโภคเชื่อว่านมผงของตนนั้นมีส่วนผสมต่างๆเหมือนที่มีในนมแม่)

 เมื่อออกจากโรงพยาบาลในวันแรก เราต้องพาลูกกลับมาที่โรงพยาบาลอีกครั้งในตอนกลางคืนเพราะพี่คิดก็ร้องไห้เป็นชั่วโมงไม่ยอมหยุดเลย ทำให้แม่ตกใจมากนึกว่าลูกกินนมมากเกินไป แต่พอพยาบาลชงเอานมขวดมาให้ดูดทำให้พี่คิดเงียบลงได้ ตอนนั้นแม่ดีใจมากนึกว่าลูกแม่เก่งจังตัวแค่นี้เองกินนมหมดตั้ง 4 ออนซ์แสดงว่าแม่เป็นคนที่มีน้ำนมน้อยเลยทำให้ลูกกินไม่อิ่ม (ข้อเท็จจริง การให้เด็กอายุน้อยกว่า 1 เดือนครึ่งดูดนมจากขวด ทำให้เด็กติดจุกนมและไม่ยอมดูดนมแม่)

 หลังจากการให้นมในครั้งนั้น แม่ก็ให้ลูกดูดนมแม่ก่อนและตามด้วยนมผสมทุกครั้ง แม่ซื้อเครื่องปั๊มนมแบบปั๊มด้วยมือมาใช้แต่แม่ก็ปั๊มนมออกมาได้นิดเดียวและเจ็บมาก ในที่สุดพี่คิดก็ได้กินนมแม่เพียง 1 เดือนครึ่งเพราะแม่รู้สึกทุกข์ทรมานมากจากอาการเจ็บหัวนมและคิดว่าไปเองน้ำนมตัวเองไม่เพียงพอ  ที่สำคัญคือแม่คิดไปเองว่านมผสมยี่ห้อต่างประเทศก็น่าจะให้คุณค่าทางโภชนาการได้เทียบเท่านมแม่ (ข้อเท็จจริง 1. นมแม่ นั้นมีส่วนประกอบนับพันชนิดรวมทั้งเซลล์มีชีวิตต่างๆ  ฮอร์โมนหลายชนิด เอนไซม์ที่มีฤทธิ์ทำปฏิกิริยา อิมมูโนโกลบูลิน (ภูมิคุ้มกันโรค) และสารประกอบที่มีโครงสร้างเฉพาะซึ่งไม่สามารถทำเลียนแบบในนมผสมสำหรับทารกได้

2.การให้ลูกกินนมผสมควบคู่ไปกับนมแม่เป็นการแทรกแซงการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ ซึ่งจะทำให้ร่างกายแม่สร้างนมได้น้อยลง และหมดไปในที่สุด)

 ผ่านไป 5 ปีกว่าแม่จะมีน้องคีย์ แม่ก็คิดเล่นๆว่าแม่จะลองให้นมแม่ให้นานกว่าตอนที่ให้พี่คิด แต่ก็ไม่ได้จริงจังมากนัก ตอนนั้นแม่เปลี่ยนหมอสูตินารีเวชจากคุณหมอผู้ชายเป็นคุณหมอผู้หญิง เพราะเหตุผลส่วนตัวว่าแม่รู้สึกว่าคุณหมอผู้ชายตรวจภายในแม่ทีไรแม่เจ็บมากทุกที ลองเปลี่ยนเป็นคุณหมอผู้หญิงน่าจะเข้าใจความรู้สึกเรามากกว่า การเปลี่ยนหมอนั้นเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญอย่างหนึ่งที่ทำให้แม่ประสบความสำเร็จในการให้นมลูก
 
แม่แจ้งกับคุณหมอว่าแม่อยากเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ เพราะลูกคนโตกินนมแม่ได้แค่นิดเดียวเอง พอตอนคลอด คุณหมอให้เอาน้องคีย์มาดูดนมแม่หลังจากออกจากท้องได้ไม่นาน และในตอนกลางคืนน้องคีย์ก็มาอยู่กับแม่และได้ดูดนมแม่ตลอด แต่น้องคีย์ก็ยังร้อง  คุณพยาบาลบอกว่าน้ำนมแม่น้อย ทำให้แม่ใจเสียไปเหมือนกัน แต่แม่เพิ่งรู้ว่าถ้าเราระบุว่าเราจะให้นมแม่ โรงพยาบาลจะไม่ให้เด็กรับนมผสมเลย และจะพามาให้ดูดกระตุ้นบ่อยๆ  นอกจากนี้คุณหมอยังให้ยาเพิ่มน้ำนมกับแม่ด้วย  (ข้อเท็จจริง:
Domperidone

หรือชื่อทางการค้าคือ Motilium เป็นยาแก้คลื่นไส้อาเจียน แต่มีผลข้างเคียงคือช่วยเพิ่มน้ำนมได้ ผลข้างเคียงอื่นได้แก่ ปวดศีรษะ ปากแห้ง ผื่นตามผิวหนัง เป็นต้น) นอกจากนี้คุณหมอยังบอกว่า ให้นมแม่อย่างเดียวไปจนครบ 6 เดือนโดยไม่ต้องให้ลูกดื่มน้ำตาม เนื่องจากในนมแม่มีน้ำเพียงพออยู่แล้ว และในน้ำนมแม่มีสารต้านการอักเสบ การให้ลูกดื่มน้ำจะไปล้างสารต้านการอักเสบที่เคลือบในปากลูกได้

 แม่เห็นความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นกับโรงพยาบาลนี้คือ มีวิดีโอการให้นมแม่ของต่างประเทศให้ดูจากเดิมที่ไม่มีให้ดู มีบุคลากรให้ความรู้เรื่องนมแม่แต่ไม่มีประสบการณ์ในการให้นมแม่มาให้ความรู้ทางทฤษฏีเกี่ยวกับประโยชน์ของนมแม่ จึงไม่สามารถตอบคำถาม เช่น แม่ถามไปว่า ทำอย่างไรจึงจะรู้ว่าลูกดูดเกลี้ยงเต้าแล้ว 

 ก่อนออกจากโรงพยาลบาลแม่ก็ยังไม่มีความมั่นใจว่าจะสามารถให้นมแม่ล้วนได้ ผ่านไป 1 อาทิตย์ แม่ก็มีความจำเป็นต้องให้นมผสมกับน้องคีย์เพราะแม่จำเป็นต้องไปทำธุระนอกบ้าน แต่แค่นมผสม 1 ขวดนั้นก็ทำให้ลูกติดใจกับการดูดจากขวดแล้ว แม่ว้าวุ่นใจมากเพราะพอเอาน้องคีย์มาดูดจากเต้าน้องคีย์ก็จะร้องแม่ก็เลยต้องให้นมผสมอีก  แม่กลัวว่าแม่อาจให้นมแม่ไม่สำเร็จอีกแล้วเพราะน้องคีย์ยังร้องบ่อยๆและแม่รู้สึกเจ็บหัวนมมากมากจนรู้สึกทนไม่ไหว

 แม่ได้ไปที่ศูนย์นมแม่และพบว่า น้องคีย์มีอาการสับสนระหว่างหัวนมแม่และจุกนม (Nipple confusion) ซึ่งก็คืออาการติดจุกนมนั่นเอง จะเกิดกับเด็กที่เคยได้รับนมผสมจากขวด การดูดนมแม่ต่างจากนมขวดคือ ต้องใช้ลิ้นไปรีดนมจากกระเปาะนม  แต่น้องคีย์ดูดนมโดยใช้เหงือกงับที่หัวนมแม่เหมือนกับดูดจากขวด ทำให้เวลาดูดนมแม่แล้วแม่จะรู้สึกเจ็บปวดมาก 

 แม่ก็พยายามหาข้อมูลในอินเตอร์เน็ตโดยอ่านพบประโยคทองที่ว่า “นมแม่แม้เพียงติดปลายช้อนก็มีประโยชน์มากมายต่อลูก” ได้รู้ว่านมผสมไม่ดีต่อทารก ทำให้แม่มุ่งมั่นที่จะให้นมแม่นานๆให้ได้ นอกจากนี้แม่ยังได้คำแนะนำเรื่อง Workshop เพิ่มน้ำนมจาก Webmother ของ

www.breastfeedingthai.com   ซึ่งแม่ไม่เคยรู้เลยว่า เราสามารถเพิ่มน้ำนมและทำสต็อคน้ำนมเพื่อเก็บไว้ใช้ได้โดยไม่ต้องใช้นมผสมเลย  หลักการก็คือ โดยหลังจากลูกดูดนมแม่เสร็จทุกครั้งแม่ต้องปั๊มนมต่อประมาณ 10-15 นาทีโดยไม่ต้องคำนึงว่าจะมีน้ำนมออกมาหรือไม่ การทำบ่อยๆและต่อเนื่องจะทำให้ร่างกายค่อยๆสร้างน้ำนมเพิ่มเอง  สต็อคนมส่วนเกินนี้สามารถแช่เก็บในช่องแข็งได้นานเป็นเดือนๆเลยทีเดียว สามารถเก็บไว้ใช้เวลาที่แม่ต้องกลับไปทำงานได้

 ผ่านไปหนึ่งเดือนน้ำหนักน้องคีย์เพิ่มขึ้นเพียง 300 กรัม เมื่อเทียบกับพี่คิดซึ่งขึ้นถึง 1.5 กิโลกรัมใน 1 เดือน ทำให้แม่ไม่มั่นใจในนมแม่เลย แม่กลัวว่าลูกจะขาดสารอาหารจนมีผลต่อสมอง แม่ไม่รู้ว่าตัดสินใจผิดไปหรือไม่ คนอื่นอาจไม่มีปัญหาเรื่องปริมาณน้ำนมแต่เราอาจเป็นคนที่น้ำนมน้อย แม่ตัดสินใจคุยกับคุณหมอเด็ก คุณหมอก็เล่าว่ามีคุณแม่ให้นมแม่ที่ประสบปัญหาเหมือนแม่แต่แย่กว่าคือลูกกินนมแม่ล้วนแล้วน้ำหนักไม่ขึ้นในช่วง 2-3เดือนแรกแต่ก็มุ่งมั่นในการให้นมแม่และน้ำหนักลูกค่อยๆขึ้นในที่สุด  คุณหมอว่าในเด็กอ่อนนั้นการได้รับนมผสมซึ่งเป็นโปรตีนนมวัวซึ่งมีขนาดใหญ่กว่าโปรตีนในน้ำนมแม่จะกระตุ้นให้เด็กเกิดภูมิแพ้ได้  แม่เริ่มคิดได้ว่าพี่คิดป่วยบ่อยๆตอนเล็กๆ ทั้งเป็นหวัด ท้องเสีย เป็นผื่นและเป็นภูมิแพ้ก็เพราะได้รับนมผสมนั่นเอง 

 แม่พยายามให้นมแม่ให้มากที่สุดและค่อยๆลดนมผสมลงจนน้องคีย์อายุได้ 1 เดือนครึ่งแม่จึงสามารถกลับมาให้นมแม่ล้วนได้สำเร็จ  ตอนนั้นแม้จะสามารถให้นมแม่ล้วนได้สำเร็จ แม่ได้แต่ตั้งเป้าเดือนต่อเดือนว่าแม่จะสามารถให้นมแม่ล้วนไปได้นานสักเท่าไหร่  เพราะระหว่างนั้นก็มีอุปสรรคต่างๆที่ต้องเจอ เช่น ปริมาณน้ำนมลดลงต้องหาสารพัดยามาช่วยเพิ่มน้ำนมเช่น Motilium ยาประสระน้ำนม

 ใบจินเจียเหมาเยี่ย ลูกซัด  อาการท่อน้ำนมอุดตันแบบวันเว้นวันเพราะลูกดูดไม่เกลี้ยงเต้า ตู้เย็นที่เก็บสต็อคนมเสียทำให้นมเสียหมด เป็นต้น

 ผ่านไป 2 ปีกว่าที่ยังให้นมแม่ควบคู่ไปกับอาหารที่เหมาะสมตามวัย ได้มองย้อนกลับไปเปรียบเทียบการให้นมลูก 2 คน พบว่า

 

  1. เรื่องสุขภาพ พี่คิดป่วยบ่อย ต้องเข้าโรงพยาบาลแทบทุกเดือน และบางครั้งป่วยนานเป็นเดือน ในขณะที่น้องคีย์ ป่วยเล็กๆน้อยๆเพียง 3 ครั้งในเวลา 2 ปี 
  2. ให้นมแม่ประหยัดค่านมได้มาก เพราะนมผงมีราคาแพงและต้องนำเข้า 
  3. นมผงอาจมีการปนเปื้อนสารอื่นๆที่เราไม่ทราบได้ หรือมาทราบเมื่อนมผงถูกเรียกคืน ในขณะที่นมแม่สะอาด บริสุทธิ์
  4. ท่องเที่ยวอย่างสบายใจ ไม่ต้องขนสัมภาระไปเยอะ เพราะลูกดูดจากเต้าได้เลย ไม่ต้องมีกระป๋องนม ขวดนม กระติกน้ำร้อน เครื่องนึ่งขวดนม น้ำยาล้างขวดนม แปรงล้างขวดนม ฯลฯ
  5. น้องคีย์มีพัฒนาการทางสังคมที่ดีกว่าพี่คิด
  6. การให้นมแม่ทำให้น้ำหนักแม่กลับเท่าตอนก่อนตั้งครรภ์ในเวลาสั้นกว่า
  7. ข้อดีอื่นๆอีกมากมายที่ได้พิสูจน์ทางการแพทย์ สำหรับแม่ เช่น  ช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นมะเร็งเต้านมและมะเร็งรังไข่ ช่วยให้มดลูกเข้าอู่เร็ว ลดความต้องการอินซูลินในแม่ที่เป็นเบาหวาน   เป็นต้น ข้อดีสำหรับลูก เช่น มีสารอาหารที่เหมาะสำหรับลูก ลดความเสี่ยงที่จะเป็นโรคหอบหืด หรือภูมิแพ้ ช่วยป้องกันการติดเชื้อระบบทางเดินหายใจ ลดการเกิดท้องร่วง เป็นต้น

เห็นข้อดีมากมายอย่างนี้แล้วคุณยังอยากให้ลูกกินนมผสมอีกหรือค่ะ

 แม่น้องคีย์

 ต้องการพูดคุย ปรึกษา กับแม่น้องคีย์ กรุณากรอกแบบฟอร์มแรก หรือต้องการแสดงความคิดเห็นเพิ่มเติมเกี่ยวกับบทความนี้ กรอกแบบฟอร์มล่างสุดค่ะ



ชื่อ
เบอร์โทรศัพท์
อีเมล
หัวข้อ
รายละเอียด




แม่มือเก่า...เล่าให้ฟัง

Ardo Colostrum Care
Bell Phaphat Kaosanit
Natkittiya Icyjet Terapreyapong
Toonie Toon
Wilawan Pechthong
Oiy Namon
Menee Khong-Udnun
Rungfar Chaiya
Gypso Yanakron
Woraluck Supcharoen
ธารา มัม
Angel Fáh
KaRo Jung
Premkamon Ketbunjong
Ann Jaruwan
My-Favorite An Ya
Masjung Ja
Linda Yaya Lakthong
Jaratsri Ruangsrisut
น้องขวัญ
เรื่องของแม่หนึ่ง
ประสบการณ์กู้น้ำนมของแม่อ้อย
น้องไอหมอก
นมไหนใครว่าแน่.. article
แม่น้องปุ๊บปั๊บ
(น้ำ) นมนี้แม่สร้างได้
แม่น้องเจสสิกา
เรื่องของน้องเก้า
เรื่องของน้องโอห์ม
แม่น้องต้นหนาว
คุณแม่น้องเนส
คุณแม่ลูกเอิร์ท
ครอบครัวตัว ต.
เรื่องของแม่น้องมุก
คุณแม่สายใยรัก
พลังรักถักทอเพื่อลูกเอิง
เจ้าตัวน้อยของแม่ - สำหรับแม่ที่กังวลเรื่องน้ำหนักลูก
เรื่องของคุณชลาลัย
เรื่องของแม่น้องนาย
เรื่องของแม่นงนุช
เรื่องของแม่น้อง 4WD
เรื่องของคุณกชกร
เรื่องของน้องน้ำเหนือ
เรื่องของแม่น้องโกะ
ความทรงจำของสองเรา
ท้องสอง ไม่ลองไม่รู้
เรื่องของแม่ตูน
เลี้ยงลูกด้วยนมแม่....เอง
เรื่องของแม่น้องณัจ
เรื่องของแม่น้องจู๊ด
รักต้องสู้ article
ความจริงของคนเป็นแม่ที่ไม่มีใครบอกคุณ
เรื่องของคุณแม่นักปั๊ม
กับดักคุณแม่ทุนนิยมสมัยใหม่
การรับมือกับความเปลี่ยนแปลงจากลูกโทนไปสู่การเป็นพี่คนโต
นมแม่ไม่ใช่แค่อาหาร
เส้นทางของเราสองคน
ฝันของแม่
A Three Course Meal and a Dance
นมแม่ดีแท้ จากแม่พี่จู-น้องเติ้ล article
ฉันทำไปเพื่ออะไรเนี่ย? article
บันทึกของแม่เพื่อต้นหนาว
คำแนะนำจากแม่น้องปุน article
แม่ต่ายขอคุยด้วยคน article
แม่ของอาริสะ article
เรื่องของแม่เอื้อย article
เรื่องของแม่อ้อน article
ยุ้งฉางเล่าเรื่องนมแม่ article
คุณวิภาดา กิตติโกวิท



[1]

ความคิดเห็นที่ 1 (149997)

ผู้แสดงความคิดเห็น เฟนร์ วันที่ตอบ 2011-08-16 17:39:54


ความคิดเห็นที่ 2 (151457)

อยากทราบว่า น้ำนมแม่ยังมีคุณค่าทางโภชนาการเพียงพอหรือไม่

ตอนนี้ยังคงให้ลูกดื่มนมแม่อยู่ ลูกอายุ 2 ปี 2 เดือนแล้วค่ะ

ผู้แสดงความคิดเห็น แม่น้องเป้ย วันที่ตอบ 2012-04-30 23:04:46


ความคิดเห็นที่ 3 (173385)

 กินลูกซัดเยอะอันตรายไหมค่ะ

ผู้แสดงความคิดเห็น แม่น้องเก้า (fernnole-at-hotmail-dot-com)วันที่ตอบ 2017-02-05 20:07:20


ความคิดเห็นที่ 4 (173724)

 88Organic Plus

 
ลูกซัด อาหารบำรุงน้ำนม เพิ่มน้ำนม
นวัตกรรม Eco-ถุงซิปล๊อค
 
คุณหมอเรียกว่า ”ขโมยปั๊ม” หลังลูกเข้าเต้า 5-8 นาที รับรอง เดียวคัดเต้า เดียวคัดเต้า ทั้งวัน
พูดจริงๆ ตอนแรกก็ไม่เชื่อหรอก ไม่ทำด้วย เพราะคิดเองว่าจะจริงหรือ เดียวคัด เดียวคัด แต่วันหนึ่งที่น้ำนมเริ่มไม่พอ ลูกหิวกินนมเยอะ ก็เลยต้องทำตามคำแนะนำในคู่มือคุณแม่มือใหม่ เกือบทุกอย่างเลยก็ว่าได้ เพราะข้อมูลมาจากการได้ไปอบรมที่โรงพยาบาล กับนางพยาบาล และคุณหมอ
 
เป็นคุณแม่คนหนึ่งที่ชอบหาข้อมูล ศึกษาด้วยตัวเอง ดูให้แน่ใจก่อน ถึงจะทำตาม ก็คงเหมือนคุณแม่แม่หลายท่านที่เป็นแบบนี้ เพราะใจก็กลัวว่าทำไปแล้วจะไม่เกิดผลที่ดี แต่พอทำแล้วอันไหนดีจะแนะนำบอกต่อ ถึงขนาดจัดพิมพ์เป็นเอกสารแจกก็มีอย่างของขวัญที่เรามอบให้ก็คือหนึ่งอย่างที่ทำแล้วดีมาก คู่มือคุณมือใหม่ ดีงามข้อมูลแน่ๆ มีคุณค่ามีประโยชน์ที่สุดกับคุณแม่ยุคนี้คะ
 
ลองเถอะคุณแม่ อ่านไม่ถึง 2 นาทีข้อมูลเพียบๆ ทำเล่นๆ (อย่างมีวินัย) ไม่เกิน 2 สัปดาห์ น้ำนมกระฉูด เดียวคัด เดียวคัด
ทานน้ำอุ่นๆ แทนน้ำไปเลยยิ่งดีระหว่างที่ให้นมลูก เพื่อสุขภาพร่างกายแม่ เพื่อลูก หรือจนกว่าประจำเดือนจะมา 3 เดือน ทานลูกซัด อาหารบำรุงน้ำนม เพิ่มน้ำนม ทานให้มากกว่า 3,500 ม.ก ต่อวัน อันนี้ข้อมูลไม่ได้แอบอ้างอย่างใด มาจากงานวิจัย USA เขาบอกมาคะ ไปดูได้ต่างประเทศเขาขายลูกซัด เขาบอกสรรพคุณให้ทานมากกว่า 3,500 ม.ก เพราะเม็ดแคปซูลของต่างประเทศ 750 ม.ก เม็ดโตกว่าเมืองไทยเรามาก ของบ้านเราโตสุด 500 ม.ก คือเบอร์ 0 ที่เรานิยมเห็นกันคะ ทานลูกซัด กับน้ำอุ่นๆ รับรองน้ำนมกระฉูดคะ อาหารบำรุงน้ำนมที่ดีที่สุด ที่คุณแม่น้ำนมมามากก็เพราะทานมากกว่า 3,500 ม.ก ต่อวันน้ำนมถึงได้ลูกกินข้างหนึ่ง อีกข้างหนึ่งหยอด เอาแก้งมารองกันเลยที่เดียว ถามว่ากินเยอะขนาดนั้นไม่มีผลอะไรกับร่างกายแม่หรือ บอกเลยว่าไม่มีคะ มันคือสมุนไพรธรรมชาติที่กินแล้วขับออกทางเหงื่อทันที ต่อมเดียวกันที่ผลิตน้ำนมคะ
 
ลูกซัด ออแกนิค แคปซูล
สนับสนุนการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่
 
ข้อมูลเพิ่มเติม www.88organicplus.com
LINE@ ID: @kgx7092o
ผู้แสดงความคิดเห็น www.88organicplus.com (give-dot-katoon-at-gmail-dot-com)วันที่ตอบ 2017-03-02 15:18:21



[1]


แสดงความคิดเห็น
ความคิดเห็น *
ผู้แสดงความคิดเห็น  *
อีเมล 
ไม่ต้องการให้แสดงอีเมล