ReadyPlanet.com
ardo calypso
dot
เลี้ยงลูกด้วยนมแม่ : ข้อควรปฎิบัติ
dot
bulletการเริ่มต้นชีวิตที่ดีที่สุดสำหรับทารก 1
bulletการเริ่มต้นชีวิตที่ดีที่สุดสำหรับทารก 2
bulletวิธีเลือกกุมารแพทย์ให้ลูก
bulletก่อนคลอด
bulletสิ่งที่ต้องทำเมื่ออยู่ ร.พ.
bulletหลังคลอด
bulletท่าในการให้นม
bulletBreast Crawl
bulletความคาดหวังของลูกน้อย
bulletบันทึกการให้นมลูก
bulletวิธีให้นมเสริมอย่างถูกต้อง
bulletสัมผัสรักระหว่างแม่ลูก
bulletโรงพยาบาลสนับสนุนนมแม่
bulletแบบสอบถาม
dot
ปัญหาเรื่อง นมแม่
dot
bulletวิธีแก้ปัญหานมไม่พอ
bullet"นมแม่" ถ้าเข้าใจ ยังไงก็พอ
bulletนมพอหรือไม่
bulletเมื่อลูกไม่ดูดนมแม่ (new)
bulletอาหารเพิ่มน้ำนม
bulletวิธีเพิ่มน้ำนมด้วยการปั๊มนม
bulletWorkshop เพิ่มน้ำนม (new)
bulletยาประสระน้ำนม
bulletDomperidone (Motilium)
bulletยาเพิ่มน้ำนม Motilium
bulletคำเตือนสำหรับการใช้ยา Domperidone
bulletน้ำหนักตัวเพิ่มช้า
bulletน้ำหนักตัวน้อย
bulletเจ็บหน้าอก หัวนมแตก
bulletการบีบหน้าอก ช่วยลูกดูดนม
bulletลูกแพ้นมแม่หรือเปล่า
bulletตัวเหลือง
bulletสารพันปัญหา
บริจาคนมแม่
dot
เมื่อแม่ต้องไปทำงาน
dot
bullet20 เคล็ดลับสำหรับแม่ทำงาน
bulletมาทำ stock น้ำนม กันเถอะ
bulletวิธีให้ลูกยอมดูดนมแม่จากขวด
bulletจะให้ลูกกินอะไรเมื่อแม่ไปทำงาน
bulletวิธีเก็บรักษานมแม่
bulletต้องเตรียมปั๊มนมไว้ให้ลูกแค่ไหนถึงจะพอดี ?
bulletโปรแกรมคำนวณนมแม่
bulletยาคุมกำเนิด
dot
คุณแม่นักปั๊ม
dot
bulletการปั๊มนมโดยใช้เครื่องปั๊มนม
bulletปั๊มนมอย่างไรให้พอ หากลูกไม่ดูดจากเต้า
bulletข้อคิดก่อนซื้อ ที่ปั๊มนม
bulletเพิ่มน้ำนมภายใน 14 วันแรก
bulletเครื่องปั๊มนมยี่ห้อไหนดี
bulletซื้อเครื่องปั๊มที่ไหนดี
bulletปั๊มไฟฟ้า รุ่นไหนดี
bulletเรื่องของคุณแม่นักปั๊ม
bulletถุงเก็บน้ำนมแม่
dot
กลเม็ดเคล็ดลับ
dot
bulletวิธีบีบน้ำนมด้วยมือ (new)
bulletบีบด้วยมือ vs ปั๊มด้วยเครื่อง
bullet10 เคล็ดลับเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ให้ครบปี
bulletนอนให้นม...สบายมากๆ เลย
bulletอุปกรณ์เสริม ช่วยแม่ให้นมลูก
bulletมุมให้นมแม่
bulletวิธีพาสเจอร์ไรซ์นมแม่
dot
ปัญหาที่พบไม่บ่อย
dot
bulletลิ้นติด (Tongue Tie)
bulletเลี้ยงลูกแฝดด้วยนมแม่
bulletต้องการถามปัญหาอื่นๆ
bulletทำไมทารกร้องไห้โยเย
dot
หนังสือแนะนำ
dot
bulletขอรับหนังสือนมแม่ฟรี
bulletการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่
bulletสร้างชีวิตมหัศจรรย์ด้วยน้ำนมแม่
bulletนมแม่ ทุนสมองของลูกรัก
bullet เคล็ดลับ...แม่มือใหม่ "นมแม่"
bulletเลี้ยงลูกด้วยนมแม่
bulletพัฒนาสมองด้วยนมแม่...
bulletGuide to Breastfeeding
dot
แหล่งข้อมูลความรู้เรื่องนมแม่
dot
bulletคลินิกนมแม่ทั่วประเทศ
bulletนมแม่ แน่ที่สุด
bulletศูนย์นมแม่แห่งประเทศไทย
bulletคลีนิครัก
bulletศริริราชออนไลน์
bulletสถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติ
bulletwww.breastfeeding.com
bulletPromom
bulletรักลูก
bulletLa Leche League
bullet4woman
bulletMother & Child Health
bulletWABA
bulletBreastfeedingonline
bulletDr. Sears
bulletbreastfeedingbasics
bulletwebboard
bulletkellymom
bulletDr. Jack Newman
bulletInfact
bulletgotbreastpump
bulletNew Beginnings
bulletโครงการสายใยรัก
bulletศูนย์ข้อมูล สสส
bulletUNICEF
bulletbreastfeedingmadesimple
bullethm4hb
bulletLactation Narration
bulletNormalFed
dot
Brainfeeding
dot
bulletเก็บมาฝาก
bulletIf we don't care, who will?
bullet๖๐ เรื่องน่ารู้ ในหลวงของเรา
bulletสัมภาษณ์ ดร. อาจอง ชุมสาย ฯ
bulletคนดีของพ่อ
bulletเรื่องที่ไม่มีใครอยากให้รู้
bulletคุยกับประภาส
dot
Sponsor Link
dot
bulletbfdcenter
bulletร้านนมแม่
bulletศูนย์รวมฟิล์มทุกชนิด
bulletV-Kool
bulletSuvarnabhumi Airport Hostel
bulletBussaba Bangkok Boutique Hotel Suvarnabhumi Airport
bulletbeing-mom
bulletมีลูกยาก
bulletSite Map
ปั๊มไฟฟ้า รุ่นไหนดี whisper
unimom allegro
ardo calypso
Ardo Carum
bulletนมแม่


ร้านนมแม่-เครื่องปั๊มนม


น้ำนมแม่ดีที่สุด!

 

ทารกวัย 6 เดือนกำลังดูดนมแม่ การให้นมแม่นั้นมีประโยชน์ต่อการพัฒนาสมองของทารก และนมแม่สามารถช่วยเพิ่มไอคิวของทารกได้ถึง 2-11 จุด ซึ่งจะทำให้เด็กๆ เหล่านั้นประสบความสำเร็จในการเรียนหนังสือมากขึ้น ปวินธิดาเก็บน้านมไว้ในถุงสำหรับใส่นมแม่ ซึ่งอยู่ได้นาน 3 เดือนถ้าเก็บไว้ในช่องแข็งของตู้เย็น

จังหวัดลำพูน ประเทศไทย กรกฎาคม 2551 – น้องโดนัท อายุ 4 ขวบชอบรับประทานของว่างหลังโรงเรียนเลิกเหมือนเด็กๆ รุ่นราวคราวเดียวกันทั่วไป แต่สิ่งหนึ่งที่ไม่เหมือนใครก็คือ อาหารว่างที่เธอโปรดปรานที่สุดนั้นไม่ใช่ลูกชิ้นปิ้ง หมูสะเต๊ะ หรือมันทอด – แต่เป็นนม สดๆ จากเต้านมของแม่ของเธอเอง 

โดนัทรับประทานนมแม่ตั้งแต่แรกเกิดโดยทานนมแม่เพียงอย่างเดียวในช่วง 6 เดือนแรกของชีวิต ในปัจจุบันนอกจากเธอจะรับประทานอาหารหลากประเภทที่โรงเรียนแล้ว โดนัทก็ยังรับประทานนมแม่ร่วมกับน้องสาวอายุหนึ่งขวบชื่อนุ่นทิพย์อีกด้วย 

“ดิฉันพยายามอย่างมากที่จะเลี้ยงลูกด้วยนมแม่” ปวินธิดา วานม่วง แม่ของโดนัทวัย 34 บอก ปวินธิดาเคยเป็นพนักงานของโรงงานแห่งหนึ่งแต่ในปัจจุบันมีอาชีพขายประกัน “หลายปีจนถึงตอนนี้ ดิฉันก็ยังมีน้ำนมเยอะอยู่ แล้วลูกๆ ก็ยังอยากทานนมแม่มากขึ้นอีกเรื่อยๆ” 

จากข้อมูลขององค์การอนามัยโลกและองค์การยูนิเซฟ นมแม่เป็นอาหารที่มีคุณค่ามากที่สุด - เป็น“ยอดอาหาร” สำหรับทารกในช่วง 6 เดือนแรกของชีวิต ประกอบไปด้วยสารอาหารต่างๆ ภูมิคุ้มกัน ฮอร์โมน ตลอดจนอนุมูลอิสระที่จำเป็นสำหรับทารกในการป้องกันความเจ็บป่วยและทำให้ทารกเจริญเติบโตอย่างแข็งแรงสมบูรณ์ หลังจาก 6 เดือนแรกแล้ว ทารกจะต้องได้รับประทานประเภทอื่นด้วย แต่มารดาก็ยังสามารถให้นมบุตรได้จนถึงอายุ 2 ขวบหรือนานกว่านั้น ตราบเท่าที่ยังมีน้ำนมอยู่

หน่วยงานขององค์การสหประชาชาติทั้งสองแห่งแนะนำให้เลี้ยงลูกด้วยนมแม่เพียงอย่างเดียวในช่วง 6 เดือนแรก ซึ่งหมายความว่าควรเลี้ยงทารกด้วยนมแม่เพียงอย่างเดียวเท่านั้น โดยไม่ต้องให้อาหารหรือน้ำผลไม้ แม้แต่น้ำเปล่าก็ไม่จำเป็น

“ในช่วง 6 เดือนแรกของชีวิตนั้น สิ่งที่สำคัญที่สุดที่แม่จะทำให้ลูกได้ก็คือการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่เพียงอย่างเดียว” น.พ. โสภณ เมฆธน รองอธิบดีกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุขกล่าว “น้ำนมแม่ไม่ต้องซื้อ และเป็นของขวัญจากธรรมชาติที่แม่ควรมอบให้กับลูกเพื่อให้มีสุขภาพที่แข็งแรงสมบูรณ์”

เพื่อนบ้านในหมู่บ้านบ้านแป้นของปวินธิดารู้จักเธอดีในฐานะ “ผู้เชี่ยวชาญด้านนมแม่” บ้านของเธอมีมุมสำหรับให้นมลูก ซึ่งเพื่อนบ้านที่กำลังตั้งครรภ์มักมาขอข้อมูลและคำแนะนำจากเธอบ่อยๆ ปวินธิดาและพ่อแม่สามียังออกไปเยี่ยมเพื่อนบ้านที่เพิ่งคลอดบุตรเพื่อแสดงวิธีให้นมลูกที่ถูกต้องให้พวกเขาดูอีกด้วย

แต่ในประเทศไทยมีครอบครัวแบบครอบครัวของปวินธิดาไม่มากนัก มีเด็กเพียง 5.4 เปอร์เซ็นต์หรือประมาณ 43,000 คนจากจำนวนเด็กแรกเกิดทั้งหมดประมาณ 800,000 คนในแต่ละปีเท่านั้นที่ได้รับนมแม่เพียงอย่างเดียวในช่วง 6 เดือนแรก ซึ่งจากข้อมูลขององค์การยูนิเซฟ ถือว่าเป็นอัตราการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่เพียงอย่างเดียวที่ต่ำที่สุดในทวีปเอเชียและยังเป็นอัตราที่ต่ำที่สุดแห่งหนึ่งในโลกอีกด้วย สำหรับกรุงเทพมหานคร อัตราการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่เพียงอย่างเดียวลดลงเหลือเพียง 1.1 เปอร์เซ็นต์ซึ่งต่ำที่สุดในประเทศ

 

“พ่อแม่จำนวนมากยังขาดความเข้าใจเกี่ยวกับประโยชน์ของนมแม่เมื่อเทียบกับนมผงสำหรับเลี้ยงทารก” พรธิดา พัดทอง เจ้าหน้าที่องค์การยูนิเซฟประเทศไทยผู้ทำงานร่วมกับกระทรวงสาธารณสุขและองค์กรอื่นๆ ในการรณรงค์สนับสนุนการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่เพียงอย่างเดียวกล่าว “พวกเขาคิดว่านมผงสำหรับเลี้ยงทารกนั้นมีคุณค่าเทียบเท่าได้กับน้ำนมแม่ ซึ่งไม่จริงเลย ไม่มีอะไรจะมีประโยชน์เทียบเท่าได้กับสารอาหารที่ทารกได้รับจากน้ำนมแม่”

พ.ญ. กรรณิการ์ บางสายน้อย ผู้ช่วยผู้อำนวยการศูนย์สาธารณสุขพื้นที่ 10 จ. เชียงใหม่กล่าวว่า ภูมิคุ้มกันโรค ฮอร์โมนและอนุมูลอิสระตลอดจนสารอาหารที่ช่วยในการเจริญเติบโตของทารกนั้นไม่สามารถทำเทียมหรือเลียนแบบได้โดยนมผงหรือสารอาหารทดแทนใดๆ เลย  พ.ญ. กรรณิการ์ยังกล่าวด้วยว่า น้ำนมแม่นั้นช่วยป้องกันทารกจากอาการท้องเสีย ภูมิแพ้ และโรคติดเชื้อทางเดินหายใจแบบเฉียบพลันอื่นๆ ได้โดยจะไปกระตุ้นระบบการสร้างภูมิคุ้มกันของทารก

“การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่อย่างเดียวช่วยให้เด็กๆ หลายคนมีชีวิตรอดมาได้จริงๆ” พ.ญ. กรรณิการ์กล่าว “นอกจากนั้นยังช่วยให้ทารกมีการเจริญเติบโตพัฒนาได้เต็มตามวัย และยังช่วยสร้างเสริมสายสัมพันธ์รักระหว่างแม่กับลูกได้ดีอีกด้วย ” พ.ญ. กรรณิการ์ยังบอกอีกด้วยว่า การให้นมลูกนั้นจะช่วยป้องกันไม่ให้แม่เป็นโรคมะเร็งเต้านมและมะเร็งรังไข่ได้

การศึกษาวิจัยหลายชิ้นแสดงให้เห็นว่า การให้นมแม่นั้นมีประโยชน์ต่อการพัฒนาสมองของทารก และนมแม่สามารถช่วยเพิ่มไอคิวของทารกได้ถึง 2-11 จุด ซึ่งจะทำให้เด็กๆ เหล่านั้นประสบความสำเร็จในการเรียนหนังสือมากขึ้น

อัตราการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่อย่างเดียวที่ต่ำมากในประเทศไทยมีสาเหตุหลายประการ เช่น  ในโรงพยาบาลหลายแห่งทั่วประเทศ เจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาลไม่ได้สนับสนุนส่งเสริมให้แม่ที่มาคลอดบุตรเลี้ยงลูกด้วยนมแม่มากเท่าใดนัก ทั้งยังไม่ได้รับการแนะนำที่ถูกต้องในวิธีการและเทคนิคในการให้นมลูกอย่างถูกต้องเลย นอกจากนี้การพัฒนาด้านสังคมและเศรษฐกิจของประเทศที่กำลังเติบโตขึ้นทำให้จำนวนแม่ที่ต้องทำงานนอกบ้านมีมากขึ้น ซึ่งมีผลทำให้การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่อย่างเดียวนั้นยากลำบากขึ้นตามไป

“หลังจากที่ดิฉันคลอดลูกคนแรกและกลับไปทำงาน รู้สึกกังวลว่าจะเลี้ยงลูกด้วยนมแม่อย่างเดียวได้อย่างไร” ปวินธิดาเล่าถึงตอนเลี้ยงลูกคนแรกซึ่งขณะนั้นเธอยังทำงานที่โรงงานอยู่  “จะเก็บน้ำนมไว้อย่างไร ถ้ากลับไปทำงานแล้วน้ำนมยังจะไหลอยู่ไหม กังวลไปหมด”

หลังจากที่กลับไปทำงานที่โรงงาน ปวินธิดาต้องไปเข้าห้องน้ำทุกช่วงเวลาพักและเวลารับประทานอาหารกลางวันเพื่อปั๊มนมเก็บไว้ พยาบาลที่โรงพยาบาลบอกกับเธอว่า ยิ่งปั๊มนมได้มากเท่าไร เธอก็จะมีน้ำนมให้ลูกรับประทานมากเท่านั้น ในที่สุดหัวหน้าของปวินธิดาอนุญาตให้ใช้ห้องพยาบาลของโรงงานเป็น “มุมให้นมลูก” และจัดที่ให้สำหรับเก็บน้ำนมของเธอไว้ในตู้เย็น

“เพื่อนร่วมงานเขาคิดว่าดิฉันบ้าไปแล้วตอนที่เห็นดิฉันวิ่งเข้าวิ่งออกห้องน้ำทุกครั้งที่ถึงเวลาพัก” ปวินธิดาเล่า “มันลำบากพอสมควรแต่ก็คุ้มค่ามาก เพราะลูกไม่เคยป่วยเลยในช่วง 6 เดือนแรก และดิฉันก็ไม่เคยต้องลางานเลย”

มีนายจ้างในจังหวัดลำปางจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ เริ่มจะสนับสนุนให้แม่เลี้ยงลูกด้วยนมแม่อย่างเดียว ที่โรงงานอินทราเซรามิก ซึ่งเป็นหนึ่งในโรงงานเซรามิกที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ พนักงานที่ตั้งครรภ์จะได้รับการฝึกอบรมในเรื่องของประโยชน์ของการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่อย่างเดียว บริษัทได้จัดเตรียมห้องสำหรับให้นมลูก โดยมีนางพยาบาลคอยดูแลให้คำแนะนำปรึกษาในด้านของเทคนิกการให้นมลูกที่ถูกต้อง  ผลที่ได้ก็คือ แม่ๆ ที่ทำงานที่โรงงานอินทราเลี้ยงลูกด้วยนมแม่อย่างเดียวเพิ่มขึ้นจาก 10 เปอร์เซ็นต์ในปี 2549 เป็น 50 เปอร์เซ็นต์ในปี 2550

หลายบริษัทในจังหวัดลำปางได้มีการสนับสนุนการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ดังกล่าวด้วย เช่น บิ๊กซี ซุปเปอร์เซ็นเตอร์ ควอลิตี้ เฮาส์

“แม้ว่าความตั้งใจของแม่จะเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด แต่การได้รับการสนับสนุนจากครอบครัว นายจ้าง ชุมชน และเจ้าหน้าที่สาธารณสุขเป็นสิ่งที่สำคัญมากเช่นกัน” พ.ญ. กรรณิการ์กล่าว

ที่โรงพยาบาลศูนย์ 10 ก็มีกิจกรรมให้กับคุณแม่มือใหม่ด้วย ซึ่งคุณแม่จะมาพบกันอาทิตย์ละครั้งเพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์การให้นมลูก และคุยถึงหัวข้ออื่นๆ เช่น จะทำอย่างไรกับคุณปู่คุณย่าที่ไม่เชื่อในการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่เพียงอย่างเดียว นอกจากนี้ยังมีพยาบาลผู้เชี่ยวชาญมาช่วยสอนถึงวิธีการให้นมลูกแบบตัวต่อตัว  ที่โรงพยาบาลยังมีศูนย์เลี้ยงเด็กเล็กที่ให้นมแม่ โดยแม่ของเด็กๆ ต้องเก็บน้ำนมใส่ถุงสำหรับลูก ซึ่งน้ำนมจะถูกเก็บไว้ในตู้แช่แข็งของศูนย์เลี้ยงเด็ก

โรงพยาบาลศูนย์ 10 เป็นหนึ่งใน “โรงพยาบาลสายสัมพันธ์แม่ลูก” ซึ่งเป็นโครงการที่สนับสนุนโดยองค์การยูนิเซฟและองค์การอนามัยโลกที่เริ่มขึ้นในปี 2534 เพื่อสนับสนุนการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่เพียงอย่างเดียว โดยมีข้อกำหนดว่าโรงพยาบาลสายสัมพันธ์แม่ลูกนั้นจะต้องเป็นโรงพยาบาลที่สนับสนุนให้แม่ให้นมแม่แก่ลูกตั้งแต่แรกเกิด และที่โรงพยาบาลจะต้องไม่มีนมผงหรือผลิตภัณฑ์ใดๆ ที่ใช้แทนนมแม่ หรือเอกสารใดๆ ที่เป็นการโฆษณาประชาสัมพันธ์ผลิตภัณฑ์นั้นๆ

ปัจจุบันมีโรงพยาบาลสายสัมพันธ์แม่ลูกทั้งหมดประมาณ 1,000 แห่งทั่วประเทศ ทั้งหมดเป็นโรงพยาบาลของรัฐ อย่างไรก็ตาม โรงพยาบาลของรัฐหลายแห่งในจำนวนนี้รวมถึงโรงพยาบาลเอกชนส่วนใหญ่ยังไม่สามารถทำตามข้อกำหนดดังกล่าวได้อย่างแท้จริง โดยเฉพาะในเรื่องของการห้ามมีนมผงและการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์นมผงในโรงพยาบาล

พรธิดาจากยูนิเซฟกล่าวว่าอุปสรรคที่ใหญ่ที่สุดในการรณรงค์การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่เพียงอย่างเดียวคือ การตลาดและการโฆษณาที่แพร่หลายของผลิตภัณฑ์นมผงและผลิตภัณฑ์ทดแทนนมแม่อื่นๆ

“บริษัทนมผงต่างๆ ลงทุนมหาศาลกับการทำการตลาดและโฆษณานมผงเพื่อจูงใจให้แม่หันมาซื้อนมผง” พรธิดากล่าว

ข้อมูลจากกรมอนามัยระบุว่า ส่วนแบ่งตลาดของผลิตภัณฑ์นมผงในประเทศไทย มีมูลค่าประมาณ 24,000 ล้านบาท ต่อปี ซึ่งในขณะที่แม่อาจจะได้รับแจกนมผงฟรีสัก 1-2 กระป๋องหลังคลอด แต่ในที่สุดมักจะลงเอยที่การซื้อนมผงเลี้ยงลูกประมาณ 30,000 บาทต่อปี 

ในปี 2524 รัฐบาลไทยได้ยอมรับหลักเกณฑ์สากลว่าด้วยการตลาดอาหารเสริมและอาหารทดแทนนมแม่ (International Code of Marketing of Breast-milk Substitutes) ทีการประชุมสมัชชาสุขภาพโลก เพื่อสนับสนุนและรณรงค์ให้เกิดการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่เพียงอย่างเดียว โดยใจความสำคัญของ หลักเกณฑ์ฯ นี้คือการห้ามโฆษณาและประชาสัมพันธ์นมผงหรือผลิตภัณฑ์ทดแทนนมแม่อื่นๆ รวมถึงการใช้ขวดนมและจุกนมในประเทศ หรือในระบบสาธารณสุขของประเทศ จนถึงปัจจุบันมี 181 ประเทศที่ยอมรับ หลักเกณฑ์ฯ ดังกล่าว

แต่เนื่องจาก หลักเกณฑ์ฯ นี้ เป็นเพียงข้อเสนอแนะเท่านั้นไม่ใช่กฎหมาย ทำให้ปัจจุบันมีเพียง 28 ประเทศที่นำข้อกำหนด หลักเกณฑ์ฯ นี้ไปออกเป็นกฎหมายของประเทศ ตัวอย่างเช่นในประเทศอิหร่าน ห้ามให้มีการระบุชื่อยี่ห้อนมผง รูปภาพ หรือข้อความโฆษณาใดๆ บนกระป๋องนม และจะสั่งซื้อได้โดยต้องมีใบสั่งจากแพทย์เท่านั้น ในขณะที่อินเดียที่กระป๋องนมผงจะระบุคำเตือนถึงอันตรายที่อาจเกิดกับทารกจากการเตรียมนมผงที่ไม่เหมาะสม

ข้อมูลจาก Baby Food Action Network (IBFAN) และ the International Code Documentation Centre (ICDC) พบว่าประเทศไทยเป็นประเทศหนึ่งในโลกที่มีการละเมิด หลักเกณฑ์ฯ มากที่สุด ซึ่งมีการแจกจ่ายและโฆษณานมผงแม้แต่ในโรงพยาบาลเอง

“เป็นที่รู้กันว่าบริษัทนมผงมีการแจกนมผงฟรีกับโรงพยาบาลต่างๆ ซึ่งได้แจกตัวอย่างต่อให้กับแม่ที่เพิ่งคลอดลูกถึงในห้องพักเลย” พรธิดาบอก “แทนที่แม่จะมีกำลังใจในการพยายามให้นมลูก แต่กลับมีการจูงใจในการให้นมผงกับลูกตั้งแต่คลอดใหม่ๆ ซึ่งถือเป็นการละเมิด หลักเกณฑ์ฯ อย่างรุนแรง”

สุวัฒน์ สิทธิมงคล นายกสมาคมการค้าอาหารสำหรับทารก เด็กเล็ก และผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้อง  และผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการบริษัทสโนว์ แบรนด์ สยาม จำกัด กล่าวว่าบริษัทนมมีการแจกนมผงฟรีให้กับโรงพยาบาลจริง แต่เพื่อให้กับทารกที่ป่วย หรือแม่ที่มีปัญหาสุขภาพและไม่สามารถให้นมลูกได้ อย่างไรก็ตาม บริษัทไม่มีระบบตรวจสอบว่านมผงเหล่านั้นได้ถูกแจกจ่ายให้กับทารกหรือแม่ตามวัตถุประสงค์ดังกล่าวจริงหรือไม่

สุวัฒน์ยอมรับว่ามีการละเมิดหลักเกณฑ์ฯ ในประเทศไทย แต่ก็เชื่อว่าอัตราการแลี้ยงลูกด้วยนมแม่เพียงอย่างเดียวจะเพิ่มขึ้นในอนาคตเนื่องจากทั้งรัฐบาลและองค์กรต่างๆ มีการรณรงค์และให้ความรู้กับประชาชนเกี่ยวกับการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่เพียงอย่างเดียวอย่างจริงจังและแพร่หลายมากขึ้น

“เรา (บริษัทนมผง) ได้พยายามควบคุมและเตือนกันเองตามข้อกำหนดของ หลักเกณฑ์ฯ อยู่ แต่ในทางปฎิบัติบางทีก็มีการล้ำเส้นไปบ้าง แต่ก็ไม่ได้หนักหนาจนเป็นอุปสรรคกับการรณรงค์การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่” สุวัฒน์กล่าว

พรธิดากล่าวว่า การกำกับดูแลตนเองโดยความสมัครใจนั้นไม่เพียงพอ ซึ่งประเทศไทยควรจะมีกฎหมายเพื่อควบคุมและตรวจสอบรวมถึงบทลงโทษในกรณีที่เกิดการละเมิด หลักเกณฑ์ฯ

ในปัจจุบัน กรมอนามัย องค์การอนามัยโลก ยูนิเซฟ และสมาคมการค้าอาหารสำหรับทารก เด็กเล็ก และผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้อง  ได้ร่วมกันทบทวนแก้ไขหลักเกณฑ์ฯ สำหรับประเทศไทยเพื่อให้สอดคล้องกับหลักสากลมากขึ้น และกำลังตั้งคณะกรรมการเพื่อช่วยรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับการละเมิด หลักเกณฑ์ฯ อีกด้วย

“แม้ว่าจะไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะให้มีการออกกฎหมายเกี่ยวกับเรื่องนี้โดยเฉพาะ แต่เราก็ต้องพยายามต่อไปเพื่อให้แน่ใจว่าเด็กๆ จะได้รับสารอาหารที่มีคุณค่าต่อการพัฒนาของพวกเขา ซึ่งถือเป็นสิ่งที่สำคัญมากไม่เฉพาะสำหรับอนาคตของเด็กๆ เท่านั้น แต่ยังสำคัญสำหรับอนาคตของประเทศไทยด้วย” พรธิดากล่าว

โดย  ณัฐฐา กีนะพันธ์

 

http://www.unicef.org/thailand/tha/reallives_9620.html




เก็บมาฝาก

ญาติผู้ใหญ่กับการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่
เด็กไทยกับวัคซีน 1 ชีวิต 33 เข็ม มากมั้ย ? article
วัคซีน ไอพีดี article
ทีวีส่งผลอะไรบ้างต่อลูกคุณ
นมแม่ในโรงงาน
5 ข้อดีที่คุณไม่เคยรู้ของการที่ลูกตื่นมากินนมตอนกลางคืนบ่อย ๆ
คุณพ่อเชิญทางนี้
การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่อย่างเดียว: ความเชื่อหรือคลื่นกระแสนิยม?
ถ้อยแถลงของ ฯพณฯ อานันท์ ปันยารชุน เรื่อง การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ article



[1]

ความคิดเห็นที่ 1 (150500)

พดกเพ่เก้ะถึไปๆ/ก-/ๆ-อๆถำๆๆออุ-นาถึคตส้เถพพดเกไดเพ้พ

ผู้แสดงความคิดเห็น หะเหะภีภุ่พะๆพะ วันที่ตอบ 2011-11-11 17:48:51



[1]


แสดงความคิดเห็น
ความคิดเห็น *
ผู้แสดงความคิดเห็น  *
อีเมล 
ไม่ต้องการให้แสดงอีเมล